Những cách giảm áp lực trong kỳ thi THPT quốc gia 2022

Kỳ thi THPT đang đến gần, để giúp các sĩ tử giảm áp lực trong kỳ thi THPT sắp tới Hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc phương pháp giảm áp lực trong kỳ thi THPT quốc gia để bạn đọc cùng tham khảo và có một tâm lý tốt nhất khi bước vào phòng thi nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết tại đây.

1. Một số phương pháp giảm áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Học đến đâu chắc đến đấy

Theo như bộ đề minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, đề thi năm nay bao hàm kiến thức khá rộng. Trong đó, lớp 11 chiếm 30%, lớp 12 chiếm 70%. Để giảm tải áp lực, sĩ tử nên học các môn theo từng chủ đề và ghi nhớ theo sơ đồ tư duy. Hãy đảm bảo bạn học đến đâu chắc đến đó, không nên đang học cái này thấy khó một chút là chuyển sang cái khác.

Chế độ ăn nghỉ hợp lý

Khi ôn tập căng thẳng, sĩ tử sẽ bị mất lượng calo lớn. Lúc này, nếu không có chế độ ăn nghỉ hợp lý, cơ thể sẽ bị kiệt sức. Vì vậy, một ngày bạn cần đảm bảo ngủ đủ 6 - 8 tiếng, không được bỏ bữa sáng. Bạn cũng nên ăn nhiều các loại rau củ quả để cung cấp vitamin cho cơ thể.

Các thực phẩm giàu chất đạm bao gồm thịt, cá, trứng sữa, đậu nành… giúp cân bằng dinh dưỡng và năng lượng. Vitamin như B1, B3, B5, B6, B12 có trong rau, vitamin C có trong rau và trái cây giúp thí sinh giữ được trí tuệ minh mẫn, đôi mắt sáng và thể lực khỏe khoắn. Ngoài ra, thí sinh cũng nên bổ sung chất sắt - thành phần thiết yếu để sản xuất máu. Thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng mất tập trung, hoa mắt chóng mặt, buồn ngủ khi học bài.

Phương pháp giảm áp lực trong kỳ thi THPT quốc gia

Tập thể thao

Tập luyện thể thao giúp cơ thể tăng cường sản xuất endorphin - một chất dẫn truyền thần kinh giúp tinh thần sảng khoái, tạo cảm giác tích cực, cải thiện tâm trạng và giảm đau tốt. Có rất nhiều môn thể thao phù hợp cho sĩ tử chọn lựa như gym, chạy bộ, bơi, yoga, bóng rổ...

Những bạn ít vận động có thể bắt đầu bằng việc chọn môn thể thao nhẹ nhàng và phù hợp với sở thích như chạy bộ, bơi, cầu lông.

2. Cách để vượt qua áp lực thi cử cho các sĩ tử

Suy nghĩ theo hướng tích cực:

Đến thời điểm gần đi thi, các bạn thường nghĩ mọi chuyện theo hướng tiêu cực như: Không đỗ đại học thì phải làm sao? Không đạt điểm cao thì ra sao? Nếu không làm được bài thì phải làm sao bây giờ?... Những suy nghĩ này chỉ khiến các bạn thêm stress mà thôi. Thay vào đó, bạn hãy nghĩ tích cực hơn, liên tưởng ra những viễn cảnh tốt đẹp hơn như: Đỗ Đại học bố mẹ sẽ thưởng gì?, Lên Đại học mình sẽ làm gì? Đỗ Đại học mình sẽ được gì?.... Cách suy nghĩ này sẽ giúp bạn phấn chấn, tự tin hơn nhiều.

Không so sánh năng lực của mình với người khác:

Sĩ tử sợ nhất là cụm từ "con người ta" bởi "con người ta" trong mắt phụ huynh luôn là những bạn học giỏi, điểm cao, làm gì cũng tốt. Việc so sánh mình với người khác chỉ khiến bạn cảm thấy tự ti, nhụt chí hơn thôi.

Ngủ đủ giấc:

Hãy đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày. Ngủ có đủ thì bạn mới đủ minh mẫn để học bài tiếp. Nếu không đủ giấc, khi học sẽ rất mệt và mất tập trung.

Ăn uống đầy đủ, hợp lý: Những ngày gần thi như này, đừng ăn vội vàng. qua loa đại khái mà hãy đối xử tốt với bản thân bằng cách ăn uống đầy đủ, ăn những thứ tốt cho cơ thể, tăng sức khỏe và trí nhớ như sữa chua, bí đỏ, cá, trứng, rau...

Thư giãn trước ngày thi: Học là rất quan trọng những bạn cũng cần thư giãn để giảm áp lực. Sĩ tử có thể rủ hội bạn đi cà phê nói chuyện, đi mua sắm cùng mẹ, xem một tập phim hay của diễn viên mình yêu thích....

3. Một số những lưu ý trước khi vào phòng thi

Trong các kì thi quan trọng đặc biệt là kì thi THPT Quốc gia các năm trước, đã có khá nhiều trường hợp mắc phải những sai lầm dưới đây khiến thí sinh đó không được tiếp tục tham gia thi, bị đình chỉ thi và kết quả làm bài không tốt. Do vậy, bạn đọc cần biết những thông tin này để chủ động phòng tránh và chuẩn bị thật tốt trước khi vào phòng thi nhé.

- Để điện thoại ở nhà hoặc nhờ bố mẹ giữ trước khi vào phòng thi

Điện thoại là phương tiện liên lạc cần thiết hằng ngày của ba mẹ và các con, tuy nhiên, trong buổi thi điện thoại lại chính là phương tiện bị CẤM sử dụng. Nếu con đi thi cùng bố mẹ, hãy nhờ bố mẹ giữ hộ hoặc để chúng ở nhà tránh trường hợp quên cất. Bởi khi có hiệu lệnh bóc đề thi và bắt đầu làm bài, dù vô tình hay cố ý mang phương tiện nghe gọi, ghi hình vào phòng thi đều bị lập biên bản. Bố mẹ và các con lưu ý nhé.

- Chuẩn bị vật dụng cá nhân đầy đủ

Những thứ đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập thì không nên chỉ mang 1-2 cái. Trái lại, hãy chuẩn bị từ 4-5 cái để đề phòng, đặc biệt là đối với bút. Phải đảm bảo chúng có cùng màu với nhau. Sau đó hãy mặc những bộ quần áo khiến cho bản thân các con tự tin nhất. Trang phục nhiều khi cũng giảm bớt sự lo âu trong lòng các em trước mỗi kì thi.

- Giữ bình tĩnh khi vừa vào phòng thi

Với 30 phút đầu tiên ngồi đợi trước khi mở đề. Hãy chuẩn bị vài câu hỏi vui vui để giao lưu với các thầy cô giáo giám thị hoặc trông thi. Quay sang thân thiện mỉm cười với những người ngồi xung quanh mình. Các con sẽ nhận lại được rất nhiều những nụ cười mới. Điều đó sẽ làm cho các con thấy bình tĩnh và có tâm trạng vui tươi trước khi bắt đầu làm bài.

Đừng ngán ngẩm hoặc khó chịu khi thấy nhiều giám thị ở xung quanh con. Nếu bản thân mình không làm điều gì sai trái thì chính những người thầy người cô đó chính là lá chắn bảo vệ cho các con đấy. Cuộc thi sẽ công bằng hơn rất nhiều, giảm thiểu những hành vi gian lận cũng là giúp cho bài thi của các con có được sự công bằng, không phải sao? Ba mẹ hãy giải thích cho con rõ hơn để con bớt áp lực khi vào phòng thi nhé.

- Giữ bình tĩnh khi đọc đề thi

Tất nhiên sẽ không thiếu những thí sinh quá lo lắng, hoảng hốt khi vừa mới cầm lấy đề thi và đọc lướt nội dung câu hỏi. “Đề khó quá!”, “Đề ra rất nâng cao!”. Nhưng mà hãy nghĩ tới những người khác đang chung phòng với các con, tới hàng chục nghìn những thí sinh khác cũng đều đang trải qua chung thứ cảm giác đó với các con đó.

Tất cả mọi người đều như nhau cả thôi, đề khó cũng không phải chỉ dành riêng cho mình mà. Vậy nên, chỉ cần bình tĩnh lại, cố gắng đọc đề thật kỹ và làm hết khả năng của chính mình là được. Bởi vì bài thi đánh giá đúng trình độ của các con, mấy năm học đều được hiển hiện trên bài thi này. Mình học thật, thi thật thì chẳng có gì mà phải xấu hổ cả.

- Bình tĩnh đến phòng thi và báo với giám thị để được giải quyết nếu lỡ để quên hoặc bị mất giấy tờ trong các buổi thi.

Đây là điều tối kị nhất khi tham gia các kỳ thi. Tuy nhiên, nếu vô tình rơi vào trường hợp của mình, con hãy thật bình tĩnh, vào phòng thi và báo với giám thị trông thi phòng mình, trình bày rõ vấn đề đang gặp phải. Và tất nhiên, tùy vào mức độ, các thầy cô sẽ hỗ trợ con để tham gia kỳ thi.

Tốt nhất, trước ngày thi 01 hôm, con hãy rà soát lại tất cả những giấy tờ cần thiết: phiếu dự thi, căn cước công dân,..., để tất cả chúng vào một túi, sẵn sàng cho các buổi thi.

- Không nên nộp bài sớm

Trong hầu hết các kì thi, các thầy cô giám thị sẽ cho phép thí sinh được nộp bài sau khoảng 2/3 thời gian làm bài. Nếu con đã hoàn thành xong bài làm và chắc chắn về các đáp án của mình, con có thể nộp sớm để tránh cảnh tắc nghẽn khi tiếng chuông hết giờ vang lên.

Tuy nhiên, nộp bài sớm đồng nghĩa với việc con đã tự cắt giảm cơ hội được kiểm tra lại một lần nữa bài làm của mình. Trong một cuộc thi quan trọng, nửa điểm cũng vô cùng quan trọng. Con chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để làm thật tốt bài của mình, dành thêm vài phút để dò lại cũng là rất xứng đáng mà.

Như vậy, trước khi thi các bạn nên đi ngủ sớm, không nên ôn bài quá khuya, trước khi đi thi nên dậy sớm, ăn uống đầy đủ, không mang điện thoại, đồng hồ điện tử vào phòng thi. Hãy cố gắng làm bài thật tốt và hết sức mình, vận dụng tất cả các kiến thức đã được học để hoàn thành bài thi. Chúc các bạn may mắn nhé.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại mục Kỹ năng thuộc chuyên mục Tài liệu. 

Đánh giá bài viết
1 214
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo