Nhận thức của bản thân về Chỉ thị 05 năm 2024

Nhận thức của bản thân về Chỉ thị 05 năm 2024. Nhận thức đúng đắn và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 là điều mà mỗi Đảng viên cần phải nắm bắt được. Để giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo khi tham gia học tập và viết bài thu hoạch Chỉ thị 05-CT/TW, HoaTieu.vn xin gửi tới bạn đọc tài liệu Nhận thức của bản thân về Chỉ thị 05 cập nhật mới nhất năm 2022.

Nội dung bài viết Nhận thức của bản thân về Chỉ thị 05 bao gồm: Nhận thức đúng đắn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nội dung cốt lõi của chỉ thị số 05-CT/TW. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Nhận thức của bản thân về Chỉ thị 05

1. Nhận thức đúng đắn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là di sản vô giá về cuộc đời hoạt động của Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta.

Về tư tưởng, tại Đại hội II của Đảng (1951), Đảng ta đã thừa nhận đường lối chính trị, phương pháp cách mạng của Đảng chính là đường lối, phương pháp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến Đại hội VII (1991), Đảng ta khẳng định ngay trong Cương lĩnh: Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Đây là sự tổng kết sâu sắc thực tiễn cách mạng Việt Nam, là bước phát triển quan trọng trong nhận thức và tư duy lý luận của Đảng, và được thực tiễn chứng minh là hoàn toàn đúng đắn.

Đến Đại hội IX, hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh được xác định gồm các nội dung chủ yếu sau: tư tưởng về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; tư tưởng về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc; tư tưởng về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân; tư tưởng về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; tư tưởng về phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tư tưởng về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tư tưởng về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; tư tưởng về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh...

Đến Đại hội XI, Đảng ta một lần nữa định nghĩa về khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh một cách cô đọng, hàm chứa nội dung, giá trị sâu sắc hơn: “T­ư­­ tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đ­ường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”.

Về đạo đức Hồ Chí Minh, đó là quan điểm về vị trí, vai trò của đạo đức đối với đời sống xã hội và mỗi con người, những tiêu chuẩn đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên, những nguyên tắc cơ bản để rèn luyện đạo đức cách mạng và tấm gương đạo đức suốt đời hi sinh cho Đảng, cho sự nghiệp cách mạng, vì hạnh phúc của nhân dân của Người.
Về phong cách Hồ Chí Minh, đó là những đặc trưng giá trị, mang đậm dấu ấn Hồ Chí Minh, gắn liền với nhân cách trí tuệ lỗi lạc, đạo đức trong sáng của Hồ Chí Minh, với tư cách là một vĩ nhân, một nhà văn hóa kiệt xuất. Đó là một phong cách vừa dân tộc vừa hiện đại, vừa khoa học vừa cách mạng, vừa cao cả vừa thiết thực. Phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người, tạo thành một chỉnh thể nhất quán, có giá trị khoa học, đạo đức và thẩm mỹ, bao gồm một số nội dung chính là: phong cách tư duy, phong cách làm việc, phong cách lãnh đạo, phong cách diễn đạt, phong cách ứng xử và phong cách sinh hoạt.

2. Nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Để chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự trở thành nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng, trong nhiệm kỳ Đại hội IX, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 27-3-2003 về đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới; trong đó nhấn mạnh: Làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc nguồn gốc, nội dung, giá trị, vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ngày càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần, tư tưởng của xã hội ta. Đồng thời, phải coi “việc tổ chức học tập tư tưởng Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ mấu chốt của công tác tư tưởng của Đảng, cần được toàn Đảng thực hiện chặt chẽ, có chất lượng, hiệu quả”.

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, toàn Đảng, toàn dân ta đã tổ chức đợt học tập tư tưởng Hồ Chí Minh để quán triệt, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đợt học tập bước đầu đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tư tưởng, tấm gương Hồ Chí Minh, sức lan tỏa về tư tưởng, tấm gương của Người ngày càng sâu rộng trong xã hội...

Trước yêu cầu tăng cường công tác tư tưởng trong tình hình mới, Hội nghị Trung ương lần thứ 12 khóa IX đã quyết định triển khai chỉ đạo điểm Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm đúc rút kinh nghiệm để tiến hành cuộc vận động lớn sau Đại hội X của Đảng. Trên cơ sở những kinh nghiệm thu được qua đợt làm điểm ở một số cơ quan trung ương và địa phương, cùng với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, ngày 07-11-2006, Bộ Chính trị (khóa X) đã ban hành Chỉ thị 06-CT/TW về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng, hệ thống chính trị. Đến Đại hội lần thứ XI, Đảng ta yêu cầu đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cán bộ, đảng viên, của các chi bộ, tổ chức đảng và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tiếp nối Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với những nội dung mới, toàn diện và sâu sắc hơn. Điều đó thể hiện rõ quyết tâm của Đảng ta là làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mãi lan tỏa, thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội. Học tập và làm theo Hồ Chí Minh là chủ trương lớn của Đảng, nhằm khơi dậy và phát huy các giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Bác; hình thành, phát triển các giá trị đạo đức của chủ nghĩa xã hội; xây dựng con người Việt Nam có nhân cách cao đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống văn minh; xây dựng các quan hệ xã hội lành mạnh, tiến bộ.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, một mặt thể hiện sự biết ơn của toàn Đảng, toàn dân ta đối với di sản của Người. Mặt khác, làm cho mọi người nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để lại cho hôm nay và muôn đời sau. Qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho mọi người, nhất là cán bộ, đảng viên, thanh niên, học sinh.

Với niềm kính yêu vô hạn, tin tưởng sâu sắc và kính trọng cuộc đời hoạt động cách mạng, cũng như phẩm chất đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi người cán bộ, đảng viên cần có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của di sản mà Người để lại trong quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam; tác dụng to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đối với lớp lớp thế hệ cán bộ của Đảng, Nhà nước với những tấm gương điển hình trong các cuộc kháng chiến cứu nước, giải phóng dân tộc và trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Qua đó khẳng định, tư tưởng Hồ Chí Minh là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam, tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ giúp mỗi cán bộ, đảng viên gắn việc học tập, làm theo tư tưởng và những lời dạy của Người với nhiệm vụ chính trị được giao; tránh việc học tập qua loa, đại khái, hình thức dẫn đến trong khi thực hiện nhiệm vụ được Đảng và dân giao phó sẽ có lúc sa vào chủ nghĩa cá nhân, xa dần mục tiêu lý tưởng của người đảng viên Đảng Cộng sản, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, mất đi sự khiêm tốn, nảy sinh thái độ, việc làm hách dịch, quan liêu, cửa quyền, mệnh lệnh, xa rời nhân dân, trở thành “quan cách mạng”.

Nhận thức của bản thân về Chỉ thị 05
Nhận thức của bản thân về Chỉ thị 05

3. Triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Có thể nhận thấy, sau gần 4 năm quyết liệt triển khai thực hiện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong cả nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, nghiêm túc và có hiệu quả; dần đi vào nề nếp hơn, thiết thực hơn và có nhiều đổi mới, sáng tạo. Thông qua đó, đã giúp cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bước đầu có chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, hành động, những việc làm cụ thể, nhất là của đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Từ những việc làm cụ thể đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua thiết thực, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực, phẩm chất chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong những năm tiếp theo, nhất là trong thời gian tới, chúng ta hoàn thành việc thực hiện nghị quyết đại hội XII của Đảng và chuẩn bị cho đại hội lần thứ XIII, khi các thế lực thù địch vẫn luôn tìm mọi cơ hội để xuyên tạc, bôi nhọ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, thì việc chúng ta nhận thức đúng đắn, sâu sắc và thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là thông qua việc học tập các chuyên đề hàng năm, chính là một trong những giải pháp quan trọng để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới theo tinh thần của Nghị quyết 35.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác, theo tôi cần nhận thức và triển khai đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục phát huy vai trò và hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của hệ thống tổ chức, cấp ủy và lãnh đạo các cấp.

Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, đóng vai trò quyết định trực tiếp đến hiệu quả thực hiện thắng lợi đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với các địa phương, mọi cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
Giáo dục cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, là tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng. Do vậy, các cấp ủy Đảng, người đứng đầu các tổ chức phải phát huy vai trò của mình trong giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên, quần chúng nhận thức tầm quan trọng và thực hiện có hiệu quả việc học tập, làm theo Bác.

Các tổ chức quần chúng như Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân có vai trò quan trọng trong vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên hưởng ứng và thực hiện tốt các mục tiêu của cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền đề ra theo chức năng và nhiệm vụ của mình.

Để thực hiện có hiệu quả giải pháp này, cần tổ chức học tập, quán triệt kịp thời Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các chuyên đề hàng năm đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời tổ chức đăng ký bản kế hoạch cá nhân học tập và làm theo Bác phù hợp với trọng tâm công tác và theo dõi thực hiện.

Hai là, đưa việc học tập và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, nghị quyết đại hội đảng các cấp gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị.

Quyết liệt chỉ đạo các cấp ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” cùng với nghị quyết đại hội Đảng các cấp với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, việc chấp hành các nguyên tắc của Đảng, tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, viên chức.

Bên cạnh đó, gắn việc học tập và làm theo Bác với việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị cụ thể của địa phương, đơn vị, chú trọng xác định rõ những nội dung đột phá cần thực hiện trong từng năm, nhất là công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ trong việc hoàn thành những mục tiêu đề ra, giải quyết kịp thời những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, góp phần xây dựng địa phương, đơn vị vững mạnh.

Ba là, xây dựng những mô hình mới, phong trào mới, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhân rộng những điển hình tiên tiến.
Trong gần 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, rất nhiều mô hình mới, phong trào mới, cách làm hay, sáng tạo đã được nhiều địa phương, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo nên làn sóng thi đua mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân về việc học tập và làm theo Bác. Nhiều mô hình và cách làm hiệu quả, những điển hình tiên tiến đã được nhân rộng thực hiện.

Trong thời gian tới, tùy vào tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ, một số địa phương, cơ quan, đơn vị, các ngành, tiếp tục xây dựng và nhân rộng những mô hình mới, phong trào mới để lan tỏa rộng rãi, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác. Chú trọng các cuộc thi viết về các tấm gương điển hình, thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Bốn là, đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào chương trình giáo dục thế hệ trẻ.

Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ hiện nay là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị nhằm tạo nên những thế hệ thanh niên “hồng” bên cạnh việc nâng cao năng lực chuyên môn, học vấn. Các đơn vị, địa phương tùy vào chức năng, nhiệm vụ của mình để lên kế hoạch, chương trình, biện pháp đào tạo, bồi dưỡng cụ thể.

Ví dụ: chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn, thủ lĩnh thanh niên, học sinh, sinh viên về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiến thức pháp luật, truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc …Thông qua nhiều hình thức đa dạng như: các buổi nói chuyện tuyên truyền, tổ chức thành lớp học, lồng ghép vào bộ môn giáo dục công dân ở phổ thông, các hội diễn văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu…

Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh thiếu niên giao lưu, học tập kinh nghiệm, rèn luyện bản thân, xác định cho mình động cơ và mục tiêu phấn đấu đúng đắn; tích cực đấu tranh với những biểu hiện sai trái, lệch lạc, thiếu lành mạnh xâm nhập vào học đường.

Năm là, nâng cao tính tích cực, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hiệu quả của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ nằm ở trách nhiệm của các cấp ủy, hệ thống các cơ quan, tổ chức, người đứng đầu mà còn ở mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng. Phát huy tinh thần tự giác trong học tập, nghiên cứu, chủ động xây dựng kế hoạch làm theo gương Bác qua những công việc cụ thể hằng ngày tại cơ quan, đơn vị cũng như sinh hoạt tại địa phương, gia đình, lấy đó làm tiêu chuẩn rèn luyện, phấn đấu. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân phải tích cực đấu tranh với những biểu hiện xấu, việc làm xấu đang tràn lan trong xã hội.

Mỗi cán bộ, đảng viên là người đứng đầu phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, nhất là trong việc phát hiện những vấn đề mới nảy sinh trong lãnh đạo, quản lý để kịp thời xử lý.

Sáu là, thường xuyên kiểm tra, giám sát; biểu dương, khen thưởng.

Đây là giải pháp nhằm đôn đốc mỗi cá nhân, tổ chức nghiêm túc thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay.

Như vậy, có thể nói, trong bối cảnh hiện nay, vấn đề xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trở thành vấn đề cấp bách hàng đầu, quan hệ mật thiết với sự tồn vong của chế độ. Để Đảng Cộng sản Việt Nam đảm bảo vai trò lãnh đạo của mình đối với sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa, việc bảo vệ, phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài. Do đó, nhận thức đúng đắn và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân là một nội dung quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

2. Nội dung cốt lõi của chỉ thị số 05-CT/TW

Nội dung cốt lõi của chỉ thị số 05-CT/TW và các điểm cần lưu ý

Trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá cuả Đảng ta và nhân dân ta, soi sáng sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt mỗi bước đi lên và thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm rất cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, không thể thiếu đối với toàn Đảng, toàn dân ta, truớc hết là các tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước và cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

Đặt vấn đề, vậy chúng ta hiểu Tư tưởng Hồ Chí Minh là gì? Đạo đức Hồ Chí Minh là gì? và Phong cách Hồ Chí Minh là gì? Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ:

Tư tưởng Hồ Chí Minh: Là một hệ thống các quan điểm, nhận thức, tư tưởng chỉ đạo rất cơ bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cách mạng và con đường đi lên của cách mạng Việt Nam trong thời đại ngày nay. Đó là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại.

Người nhiều lần khẳng định: "Nước Việt Nam là một, Dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi". "Thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ"; "Không có gì quý hơn độc lập, tự do"; "Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập". "Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành, nước ta có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế". "Nước độc lập mà Dân không hưởng hạnh phúc, tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì".

Vì vậy, độc lập phải gắn liền với chủ nghĩa xã hội; giải phóng dân tộc phải gắn liền với giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng con người, tức là phải tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, Dân tộc Việt Nam có vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, điều quan trọng là phải phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc, tập hợp được mọi lực lượng, dân tộc, tôn giáo, mọi người dân Việt Nam yêu nước: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công!". "Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản". "Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin, chủ nghĩa Mác - Lênin".

Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân dưới sự lãnh đạo đúng đắn của một đảng cách mạng chân chính. Đảng có mạnh thì Dân tộc mới mạnh, vì Đảng là đội tiên phong, là người lãnh đạo của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc.

Nội dung cốt lõi của chỉ thị số 05-CT/TW 
Nội dung cốt lõi của chỉ thị số 05-CT/TW

Đạo đức Hồ Chí Minh: Là đạo đức cách mạng, là những phẩm chất cao quý của một người cách mạng. Đó là: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Cần: Là cần cù, chăm chỉ, tận tuỵ, hết lòng hết sức vì công việc chung, vì nước, vì dân. Kiệm: Là tiết kiệm, không xa hoa, lãng phí, nhất là đối với của công. Liêm: Là thanh liêm, giữ liêm sỉ, danh dự, trong sạch, trong sáng. Chính: Là chính trực, ngay thẳng, khẳng khái, không quỵ luỵ, cúi luồn, giữ sĩ khí của một người quân tử, chính khách. Chí công vô tư: Là làm việc vì sự nghiệp chung, đặt lợi ích công lên trên hết, trước hết; không tư lợi, vụ lợi, không vì lợi ích riêng. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, "quét sạch chủ nghĩa cá nhân". Vì "chủ nghĩa cá nhân là giặc nội xâm", "là kẻ thù hung ác"; "nó rất gian giảo, xảo quyệt, nó kéo người ta xuống dốc không phanh"...

Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng. Người thường nói: "Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân".

Phong cách Hồ Chí Minh: Là lối sống, tác phong khiêm tốn, giản dị, cầu thị, gần dân, trọng dân, tin dân, học dân, làm việc gì cũng vì lợi ích của nhân dân; là đầy tớ của dân chứ không phải "làm quan nhân dân", không được lên mặt "làm quan cách mạng". Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, ra sức tu dưỡng, rèn luyện để không ngừng nâng cao nhận thức, trình độ, trở thành những con người có văn hoá, có liêm sỉ, "tận trung với Đảng, tận hiếu với Dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Ghi nhận trong thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng ta nêu ra và chỉ đạo từ rất sớm, bằng nhiều chỉ thị, nghị quyết, qua nhiều thời kỳ và đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan toả sâu rộng trong toàn Đảng và toàn xã hội, được Đại hội XIII của Đảng đánh giá cao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho rằng việc thực hiện Chỉ thị số 05 vẫn còn không ít hạn chế, cần được khắc phục. Cùng với đó, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó dự báo; thuận lợi, thời cơ đan xen với khó khăn, thách thức, đặt ra nhiều vấn đề mới, phức tạp, cấp bách hơn đối với công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước. Sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, đặt ra yêu cầu phải tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các cấp uỷ đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị cần phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nghiêm túc, tự giác thực hiện một cách có hiệu quả những yêu cầu, nhiệm vụ đã được chỉ ra tại Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 mới đây của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Chú trọng quán triệt, tập trung làm tốt ba vấn đề: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Học tập Bác: Là học tư tưởng, thế giới quan và nhân sinh quan cách mạng, đạo đức cách mạng và phong cách của người chiến sĩ cộng sản chân chính. Thúc đẩy việc học tập Bác trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và người dân. Làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, cội nguồn sức mạnh to lớn, để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành mọi nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thực sự thấm nhuần tư tưởng của Bác, thống nhất giữa tư tưởng và hành động, giữa lời nói và việc làm. Ai cũng tìm thấy ở đó những chuẩn mực đạo đức cần học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trở thành nhu cầu, lẽ sống tự nhiên, mong muốn vươn lên, hoàn thiện chính bản thân mình: Bản lĩnh, kiên định, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; gần dân, tin dân, yêu dân, học dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Qua đó, bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, làm cho đất nước ngày càng phát triển, dân tộc ngày càng cường thịnh, trường tồn.

Với đội ngũ cán bộ, đảng viên đã được tôi luyện và trưởng thành, Đảng ta sẽ ngày càng tăng cường được sức mạnh, sức chiến đấu và sự trong sáng, xứng đáng với vai trò, sứ mệnh lãnh đạo cách mạng và sự tin cậy, kỳ vọng của nhân dân, "xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân".

Làm theo Bác: Là thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ "học tập" sang "làm theo", hiện thực hoá bằng những chương trình hành động cụ thể, việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đề cao chức trách, đạo đức công vụ của mỗi cán bộ, đảng viên; giải quyết hiệu quả các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm, bức xúc trong thực tiễn, trên nền tảng, kim chỉ nam là tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin trong mọi hành động.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thật sự "của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân".

Nêu gương: Là thực hiện đồng thời, gắn kết việc học tập với làm theo Bác và nêu gương. Phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa ba nhiệm vụ này, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm tiền phong, gương mẫu với nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, mà trước hết là các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương; người có chức vụ càng cao, cương vị càng lớn càng phải gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để quần chúng, nhân dân noi theo; phải thể hiện được tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì nước, vì dân; có phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn, thật sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể, theo tinh thần Bác đã dạy: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền".

"Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", kiên quyết, kiên trì, tích cực phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ tham nhũng, tiêu cực, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tình trạng "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, nhu cầu văn hoá tinh thần trong Đảng, tạo dấu ấn rõ rệt về xây dựng văn hoá Đảng, để Đảng ta thật sự "là đạo đức, là văn minh".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện ba nhiệm vụ nêu trên, cần kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống", trong đó "xây" là cơ bản, chiến lược; "chống" là quan trọng, cấp bách. Đề cao tinh thần "nói đi đôi với làm", "rèn luyện suốt đời", thường xuyên "tự soi", "tự sửa". Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bị tác động bởi bất cứ tổ chức, cá nhân không trong sáng nào. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Nâng cao tính cảnh tỉnh, răn đe đối với những tư tưởng, biểu hiện tiêu cực; đồng thời khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của nhân dân, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh./.

3. Bài thu hoạch Chỉ thị 05-CT/TW (5 mẫu)

Tham khảo 5 mẫu Bài thu hoạch Chỉ thị 05-CT/TW tại bài viết sau:

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 3.326
0 Bình luận
Sắp xếp theo