Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo
Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo là cuộc vận động đầy ý nghĩa. Đây là cuộc vận động được xây dựng trên cơ sở các văn bản thể hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đặc trưng hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo.
Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu về cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"
Cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo
1. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo
Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã được đông đảo cán bộ quản lý và nhà giáo trong toàn Ngành giáo dục hưởng ứng, tham gia tích cực, góp phần tiếp tục đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước và hội nhập Quốc tế.
Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thực sự đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, khơi dậy ý thức khắc phục khó khăn của đội ngũ nhà giáo trong việc tự học, tự bồi dưỡng, từng bước nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học, góp phần tích cực cho sự nghiệp GD&ĐT của nước nhà những năm qua phát triển ổn định và bền vững.
Trải qua 14 năm thực hiện, Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” ngày càng được triển khai rộng rãi, chuyển biến từ “lượng” sang “chất”. Mỗi thầy giáo, cô giáo thực sự là những tấm gương điển hình trong việc nêu cao vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”. Cuộc vận động cũng đã góp phần khơi dậy lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, lương tâm nhà giáo, tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Quá trình thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng thành công đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên “vừa hồng, vừa chuyên” để thực hiện tốt sự nghiệp “trồng người”.
2. Cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo được phát động vào năm nào?
Cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo được Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động vào năm 2007.
2.1 Cơ sở lý luận của cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo
Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được xây dựng trên cơ sở các văn bản thể hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đặc trưng hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, trực tiếp là các văn bản sau:
- Chỉ thị số 40-CT/TƯ
- Chỉ thị số 06-CT/TƯ
- Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg
- Căn cứ vào đặc trưng nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong các hoạt động của mình.
2.2 Cơ sở thực tiễn của cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo
năm học 2005-2006, còn hàng vạn nhà giáo chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo về chuyên môn, trình độ tin học và ngoại ngữ thì rất hạn chế. Ở mầm non có 28.509 giáo viên trình độ đào tạo chưa đạt chuẩn, chiếm 17,8%; ở tiểu học có 14.640 giáo viên, trình độ đào tạo chưa đạt chuẩn (4,14%); ở trung học cơ sở có 11.662 giáo viên, trình độ đào tạo chưa đạt chuẩn (3,81%); ở trung học phổ thông có 4,509 giáo viên trình độ đào tạo chưa đạt chuẩn (3,80%). Ở các trường đại học, số giảng viên có trình độ chuyên môn cao có tỷ lệ thấp và có chiều hướng giảm: giáo sư chỉ có 349 người (1,14%), phó giáo sư có 1.742 người (5,71%), tiến sĩ có 4.745 người (15,56%). Ở các trường cao đẳng, số giảng viên có trình độ chuyên môn cao là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ tỷ lệ thấp hơn.
Một bộ phận nhỏ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có những biểu hiện thiếu gương mẫu về đạo đức và lối sống, việc tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế, chậm đổi mới về phương pháp giảng dạy. Cá biệt có một số nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm thân thể người học, vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự. Những vi phạm này làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục, làm tổn hại đến danh dự nhà giáo, truyền thống tôn sự trọng đạo của dân tộc và còn ảnh hưởng xấu đến việc giáo dục nhân cách thế hệ trẻ.
=> Ngày 16/11/2007, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của ngành kể từ năm học 2007-2008.
Hoatieu.vn sẽ cập nhật, đăng tải Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Các bài viết liên quan:
- Chia sẻ:
Cự Giải
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Đáp án tìm hiểu 190 năm thành lập và 30 năm tái lập tỉnh Hà Tĩnh
-
Hành động thực tế để thể hiện lòng yêu nước?
-
Thể lệ Cuộc thi Ngày hội sắc màu Năm 2025
-
Văn hóa giao thông là gì? Bạn hiểu thế nào về văn hóa giao thông
-
Đáp án thi Tìm hiểu lịch sử, truyền thống của 75 năm xây dựng Lực lượng vũ trang Thủ đô
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Vẽ tranh Bác Hồ và thiếu nhi 2025 đơn giản, đẹp nhất
-
Vẽ tranh bạo lực học đường đơn giản, đẹp nhất 2025
-
Đại sứ văn hóa đọc 2025 đề 1
-
8 Bài thu hoạch cảm tình Đoàn cập nhật mới, hay nhất năm 2025
-
7 Bản thuyết minh sản phẩm sáng tạo 2025 mới nhất
-
Lịch thi, thể lệ thi VioEdu năm 2024-2025
-
Bài dự thi Bác Hồ với thiếu nhi - Thi viết 2025
-
Câu hỏi và đáp án cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2025
-
Đáp án thi "Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh Việt Nam" 2025
-
Bài phát biểu ôn lại truyền thống ngày 26/3 hay và ý nghĩa
-
Giới thiệu sơ lược về bản thân 100 từ
-
Mẫu giấy hoa thi viết chữ đẹp (30 mẫu)

Bài viết hay Bài dự thi
Đáp án thi Tìm hiểu về cải cách hành chính tỉnh Lạng Sơn năm 2022
Công an cần làm gì để nâng cao mức độ hài lòng của người dân về giải quyết thủ tục hành chính?
Sáng kiến cải cách hành chính phù hợp với đơn vị công tác 2025
Bộ câu hỏi cuộc thi Tổ quốc bên bờ sóng 2022
Mô hình tuyên truyền và phổ biến Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia tới mọi người xung quanh và toàn xã hội
Đáp án trắc nghiệm thi Cán bộ công đoàn ngân hàng hiểu biết pháp luật