Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh
Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh là gì? Mọi người cần làm gì để bảo vệ kết quả đó và tiếp tục phát triển giáo dục Hà Tĩnh trong thời gian tới?
Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh
- 1. Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh
- 1.1 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Kết quả học tập
- 1.2 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Hệ thống trường lớp từng bước được qui hoạch hợp lý
- 1.3 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ
- 1.4 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Đội ngũ nhà giáo được tăng cường về số lượng, trình độ
- 2. Cần phải làm gì để tiếp tục phát triển giáo dục Hà Tĩnh?
1. Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh
Dưới đây là một số kết quả nổi bật của ngành giáo dục tỉnh Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh:
Ưu tiên cho giáo dục, trước hết đó là các chính sách phát triển giáo dục trong tình hình mới của tỉnh, bao trùm là Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Với nguồn lực tổng hợp được huy động, năm học 2019-2020, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã được đầu tư gần 400 tỷ đồng để củng cố cơ sở vật chất trường lớp theo hướng kiên cố, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
=> Ngành giáo dục ở Hà Tĩnh nhận được sự quan tâm to lớn. Chính vì thế mà giáo dục Hà Tĩnh đã đạt được những thành công nhất định.
1.1 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Kết quả học tập
Năm học 2019 - 2020, một năm học quá nhiều biến động với sự hoành hành của dịch bệnh, thiên tai, thế nhưng, vượt lên tất cả, phương châm “đảm bảo an toàn cho học sinh, ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học” vẫn được các trường học ở Hà Tĩnh thực hiện nghiêm túc.
Với những nỗ lực không mệt mỏi, Hà Tĩnh đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào, tiếp tục giữ vững là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng học sinh giỏi quốc gia. Với tổng số 89/100 học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 đạt giải (chiếm tỷ lệ 89%). Hà Tĩnh xếp thứ 2 cả nước về số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia (sau Hà Nội).
Toàn tỉnh hiện có 547/700 trường học đạt chuẩn quốc gia (đạt 78,1%); là tỉnh thứ 7 trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và là tỉnh thứ 12 đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Giáo dục Hà Tĩnh đang tiếp tục củng cố và khẳng định “thương hiệu” trên bản đồ thành tích giáo dục của cả nước.
1.2 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Hệ thống trường lớp từng bước được qui hoạch hợp lý
Thực hiện chủ trương qui hoạch lại hệ thống trường lớp, đến nay hệ thống trường mầm non và phổ thông toàn tỉnh đã được sắp xếp khá hợp lý vừa đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân vừa có qui mô phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục, khắc phục được tình trạng trường học có quá nhiều điểm trường.
Nếu như năm học 1992-1993 toàn tỉnh có 1.178 trường học (701 trường mầm non, 236 trường tiểu học, 217 trường tiểu học, 24 trường THPT) thì đến năm học 2020 - 2021 còn 667 trường (254 trường mầm non, 221 trường tiểu học, 147 trường THCS, 45 trường THPT).
Hiện nay các địa phương cấp huyện đang tiếp tục triển khai đề án sắp xếp trường lớp theo tinh thần Nghị quyết 96/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh với mục tiêu đến năm 2025 giảm thêm khoảng 20% số trường học.
1.3 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ
Công tác huy động trẻ đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục, xoá mù chữ đạt kết quả cao và vững chắc. Năm 1992, Hà Tĩnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ (tỉnh thứ 7 đạt chuẩn); năm 2002, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở (tỉnh thứ 12 đạt chuẩn); năm 2013, đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi (tỉnh thứ 7 đạt chuẩn). Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 2.
1.4 Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh: Đội ngũ nhà giáo được tăng cường về số lượng, trình độ
Do nhu cầu học tập của học sinh, số lượng cơ cấu đội ngũ cán bộ quản, giáo viên các cấp học có sự biến động qua từng giai đoạn. So với năm 2011 số lượng giáo viên mầm non tăng 1.632 người, THPT tăng 775 người, giáo viên tiểu học giảm 877 người, giáo viên THCS giảm 1.491 người.
Trình độ đào tạo của giáo viên mầm non và phổ thông không ngừng được nâng cao. Năm 1991 có 71.1% giáo viên mầm non, 97.4 % giáo viên tiểu học; 98.8% giáo viên THPT, 87.5% giáo viên THCS đạt chuẩn thì đến năm 2019 đã có 100% giáo viên các cấp học đều đạt chuẩn đào tạo, tỷ lệ trên chuẩn đào tạo ngày càng cao: mầm non 90.5%, tiểu học 96%, THCS 83%, THPT 17.5%.
Phần lớn các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên đều có phẩm chất, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với nghề, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng luôn được chú trọng và được tiến hành thường xuyên, liên tục; công tác qui hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý có nhiều đổi mới tích cực như việc bổ nhiệm cán bộ quản lý các trường THPT thông qua thi tuyển từ năm học 2013-2014.
2. Cần phải làm gì để tiếp tục phát triển giáo dục Hà Tĩnh?
Những kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh đã được nhìn nhận, biểu dương. Điều đó đặt ra vấn đề phải làm gì để tiếp tục phát triển giáo dục Hà Tĩnh?
Để tiếp tục phát triển giáo dục Hà Tĩnh, chúng ta có thể nghĩ tới các giải pháp sau:
- UBND các xã, phường làm tốt công tác điều tra hộ khẩu, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh đồng thuận việc phân vùng học sinh. Đồng thời, vận động phụ huynh có điều kiện cho học sinh vào học các trường tư thục.
- Trên cơ sở rà soát thực trạng tiếp tục tiếp nhận, điều chuyển giáo viên, sắp xếp, bố trí hợp lý; bổ nhiệm kịp thời cán bộ quản lý đảm bảo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành.
- Đối với giáo viên mới tuyển dụng, giáo viên mới tiếp nhận nếu không thuộc diện thu hút sẽ bố trí về giảng dạy tại các trường ngoại thành để tạo động lực cho giáo viên phấn đấu...
- Cần quan tâm ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trên cơ sở rà soát cụ thể các công trình cấp thiết; các nhà trường chủ động, xây dựng kế hoạch xã hội hóa, đơn vị liên quan nên có tham mưu văn bản chỉ đạo đối với nhiệm vụ này.
- Về vấn đề liên quan đến đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý nên bám sát các tiêu chuẩn, khơi dậy được sự nỗ lực của giáo viên, thu hút nguồn lực đủ điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; cần nghiên cứu để có giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên kể cả giáo viên đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn...
- Kế hoạch tuyển sinh phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch. Đặc biệt phải phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phân luồng tuyển sinh.
Trên đây là Kết quả nổi bật của giáo dục Hà Tĩnh trong 30 năm tái lập tỉnh
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Các bài viết liên quan:
- Chia sẻ:
Demons
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Báo cáo kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của chi bộ 2025
-
Đáp án Cuộc thi tìm hiểu tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
-
Bài thu hoạch Sự cần thiết về dân tộc, tôn giáo gắn với quốc phòng, an ninh trong tình hình mới (liên hệ bản thân)
-
Đáp án thi Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và phòng, chống rác thải nhựa 2024
-
(Mới cập nhật) Đáp án cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Cách viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025
-
Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết lá thư về cách con người có thể chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt
-
Lịch thi, thể lệ thi VioEdu năm 2024-2025
-
Vẽ tranh Bác Hồ và thiếu nhi 2025 đơn giản, đẹp nhất
-
8 Bài thu hoạch cảm tình Đoàn cập nhật mới, hay nhất năm 2025
-
Câu hỏi và đáp án cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2025
-
13 Bài dự thi viết về người phụ nữ tôi yêu 2024 hay chọn lọc
-
Đáp án thi trực tuyến thanh niên Việt Nam về lí luận chính trị
-
Mẫu giấy hoa thi viết chữ đẹp (30 mẫu)
-
7 Bản thuyết minh sản phẩm sáng tạo 2025 mới nhất
-
Tấm gương anh hùng tiêu biểu trong sự kiện Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước
-
12 Mẫu Bài dự thi viết về gương điển hình người tốt, việc tốt trong ngành giáo dục 2025

Bài viết hay Bài dự thi
Đáp án thi trực tuyến Tôi yêu Hưng Yên
Bài thu hoạch tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh 2025
Bài thu hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh đối tượng 5 năm 2017
Nhận dạng các dạng quan điểm sai trái, thù địch 2022
Thể lệ cuộc thi Tìm hiểu "Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình thực hiện Di chúc của Bác"
Đáp án cuộc thi tìm hiểu "Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam”