Kế hoạch bài dạy minh họa môn Đạo đức mô đun 3
Kế hoạch bài dạy minh họa môn Đạo đức mô đun 3 là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho học tập, nghiên cứu module 3. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Bài tập cuối khóa môn Đạo đức Mô đun 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tên bài 9: EM YÊU QUÊ HƯƠNG ( Tiết 1)
Môn: Đạo đức ; Lớp: 5
Thời gian thực hiện: 35p (01 tiết)
1. Yêu cầu cần đạt của bài học
1) Kiến thức, kĩ năng:
- YC1 về kiến thức: Học sinh biết yêu quê hương
- YC2 về kĩ năng:
+ Học sinh thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình.
+ Học sinh biết yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần xây dựng bảo vệ quê hương.
2) Phẩm chất, năng lực
- YC3: Phẩm chất:
+ Yêu nước (YN): Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên của quê hương, đất nước và đời sống hằng ngày, từ đó yêu quý cuộc sống hơn.
+ Chăm chỉ (CC): HS hoàn thành được các nội dung yêu cầu bài học.
+ Trung thực (TT): HS tự hoàn thành bài tập của mình, kiểm tra bài của bạn và báo cáo kết quả.
- YC4: Năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự học (1): Học sinh hoàn thành phiếu bài tập, thực hành những việc làm cụ thể thể hiện tình yêu quê hương.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác (2):
+ HS biết quan sát và thảo luận nhóm đôi để tìm những viêc làm cụ thể
+ Năng lực ngôn ngữ (3):Nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương. Kể được những việc đã làm thể hiện tình yêu quê hương.
3) Vận dụng sáng tạo để giải quyết vấn đề thực tiễn.
YC5: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.
1. Chuẩn bị
2. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Bài giảng Powerpoint. Các thiết bị có liên quandây, kẹp, nẹp để treo tranh.
- Các bài hát, bài thơ… nói về tình yêu quê hương
- Phiếu bài tập 1
Em hãy ghi dấu x vào trước những câu thể hiện tình yêu quê hương | |
a) Nhớ về quê hương mỗi khi đi xa | |
b) Tham gia hoạt động tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội ở địa phương. | |
c) Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. | |
d) Quyên góp tiền của để tu bổ di tích, xây dựng các công trình công cộng ở quê. | |
đ) Không thích về thăm quê. | |
e) Tham gia trồng cây ở đường làng, ngõ xóm. |
2. Học sinh:
- SGK, vở, bút chì, giấy màu, các bài hát, bài thơ…. Nói về tình yêu quê hương.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | ĐG - YCCĐ về KT, KN - Yccđ về biểu hiện PC, NL |
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG | ||
Mục tiêu: - Tạo động lực; tạo niềm vui, hứng thú - Tạo tình huống dẫn nhập vào bài mới Để giới thiệu vấn đề cần học. Nội dung: Tổ chức cho học sinh hát bài “Quê hương tươi đẹp”. Phương pháp: Phương pháp sinh hoạt tập thể Tổ chức hoạt động: - GV tổ chức cho cả lớp hát bài: “Quê hương tươi đẹp” - Cho HS thử tài nói nhanh “ Quê hương là gì ?” để dẫn dắt bài mới. - Nhận xét, tuyên dương | - HS hát theo yêu cầu. - Là nơi mình sinh ra. - Là nơi có tổ tiên, ông bà, cha mẹ. - Là nơi có những kỉ niệm của tuổi thơ - Là nơi có ngôi nhà thân yêu, cánh đòng bát ngát, dòng sông hiền hòa, con đường làng, cây đa, bến nươc… - Là nơi không thể nào quên được khi đi xa… - HS theo dõi, rút kinh nghiệm | - HS vui vẻ, thoải mái để tham gia bài học được tốt hơn. |
HOẠT ĐỘNG 2. NHẬN BIẾT ( Tìm hiểu truyện Cây đa làng em) | ||
Mục tiêu: - Hoàn thành YC1 Nội dung: - Học sinh quan sát tranh “ Cây đa” - Phương pháp: + Trực quan, giảng giải, hỏi đáp, kiến tạo Tổ chức hoạt động: - GV yêu cầu HS quan sát bức tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? - GV giới thiệu truyện: Cây đa làng em. - Chia lớp thành 6 nhóm; phát phiếu học tập; Giao nhiệm vụ và quy đinh thời lương. +Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa? + Hà gắn bó với cây đa như thế nào? + Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì? + Những việc làm của Hà đã thể hiện điều gìối với quê hương? KL: Bạn Hà đã góp tiền chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà. - Học sinh đọc ghi nhớ | - HS trả lời: Tranh vẽ cây đa và mọi người đang ngồi dưới gốc đa nghỉ ngơi, hóng mát. Các bạn nhỏ chơi đùa dưới gốc cây đa - Học sinh thảo luận, thư kí ghi vào phiếu câu trả lời. - Đại diện nhóm trình bày, cả lớp trao đổi bổ sung. + Vì cây đa gắn bó với dân làng từ bao đời nay. Cây đa còn mang lại nhiều lợi ích cho bóng mát để mọi người nghỉ ngơi khi đi làm đồng về, noi vui chơi + Những ngày ở quê, Hà thường cùng các bạn rủ nhau ra gốc đa trò chuyện, vui chơi + Hà đóng góp tiền để chữa bệnh cho cây đa. + Hà rất yêu quê hương của mình. Quê hương mỗi người chỉ một, Như là chỉ một mà thôi. Quê hương nếu ai không nhớ. Sẽ không lớn nổi thành người. ĐỖ TRUNG QUÂN | - HS biết được một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương - HS thực hiện được YCCĐ1 |
HOẠT ĐỘNG 3. Luyện tập | ||
Mục tiêu: - Hoàn thành YC2, YC3 Nội dung: Nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương - Phương pháp: + Trực quan, giảng giải, hỏi đáp, kiến tạo Tổ chức hoạt động: a. - Phát phiếu bài tập b. – Giáo viên yêu cầu từng cặp học sinh thảo luận để làm bài tập 1. - GV kết luận: trường hợp (a) (b) (c) (d) (e) thể hiện tình yêu quê hương. - GV yêu cầu học sinh đọc lại phần ghi nhớ. | - Học sinh nhận phiếu bài tập dấu x vào ô trống trước những câu thể hiện tình yêu quê hương. - Đại diện một số cặp trình bày. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến. - HS thực hiện theo yêu cầu. | - HS thực hiện được YCCĐ2 - Hoàn thành YC3 |
HOẠT ĐỘNG 4. Thực hành | ||
Mục tiêu: - Hoàn thành YC2 và YC4 Nội dung: - Trao đổi với các bạn về quê hương của mình. - Kể ra những việc làm cụ thể thể thiện tình yêu quê hương - Học sinh quan sát một số tranh ảnh về cảnh đẹp của quê hương, đát nước. - Phương pháp: + Trực quan, hỏi đáp, kiến tạo Tổ chức hoạt động: - GV ra những gợi ý yêu cầu học sinh trao đổi lẫn nhau. + Quê bạn ở đâu? + Bạn biết gì về quê hưng mình? + Bạn đã làm được những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương? - Giáo viên kết luân và khen một số học sinh biết thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể. - Cho học sinh xem một số tranh ảnh cảnh đẹp của quê hương, đất nước ta. | - Học sinh thực hiện theo yêu cầu. - Một số học sinh trình bày trước lớp. Các em khác có thể nêu câu hỏi những vấn đề mà mình quan tâm. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. Học sinh quan sát tranh | - HS trao đổi lẫn nhau - GV QS mức độ đạt được của YCCĐ2 - HS đạt YC4. |
HOẠT ĐỘNG 5. VẬN DỤNG SÁNG TẠO | ||
Mục tiêu: - Hoàn thành YC5 Nội dung: Học sinh vẽ một bức tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương. - Phương pháp: + Hỏi đáp, kiến tạo Tổ chức hoạt động: - Yêu cầu học sinh viết ra giấy điều em mong muốn thực hiện hoăc vẽ bức tranh | - HS thực hiện theo yêu cầu. | - GV QS mức độ đạt được của YCCĐ5 - HS đạt YC5. |
2. Hoạt động kiểm tra đánh giá (có thể có, có thể không)
3. Hoạt động nhận xét, đánh giá, động viên, khích lệ, dặn dò HS
- GV tổng kết bài học.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những học sinh tích cực.
- Dặn dò về nhà.
+ Sưu tầm các bài hát, bài thơ… nói về tình yêu quê hương.
+ Hoàn thành bức tranh hoặc sưu tầm tranh ảnh về quê hương mình để tiết sau triển lãm.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Đề thi giữa kì 1 Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo (19 đề)
-
Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
-
Cùng bạn đóng vai để gọi và trả lời điện thoại một trong các tình huống sau
-
(Mới nhất) Giáo án Lịch sử Địa lí 8 Chân trời sáng tạo 2024 cả năm
-
12 Bộ đề ôn tập giữa học kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt năm học 2023-2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
Top 8 Mở bài Tả chiếc bàn học của em hay nhất
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức 11 chủ đề
Nhận định đề Sinh học THPT Quốc gia 2024
Bài tập cuối tuần Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo có đáp án (35 tuần)
Top 7 mẫu phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Tiếng gà trưa hay chọn lọc
Tại Hiến pháp và Luật Giáo dục đều quy định quyền và nghĩa vụ của công dân điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật?