Hướng dẫn xây dựng ma trận và bản đặc tả đề kiểm tra Ngữ văn THPT
Tài liệu hướng dẫn xây dựng ma trận, đặc tả và đề kiểm tra môn ngữ văn THPT
Hướng dẫn xây dựng ma trận và bản đặc tả đề kiểm tra Ngữ văn THPT được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là các tài liệu chi tiết về khung ma trận đề kiểm tra định kì môn Ngữ văn THPT cùng với bản đặc tả yêu cầu các kĩ năng kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn THPT và mẫu đề kiểm tra, đánh giá định kì môn Ngữ văn cấp 3 theo đúng hướng dẫn của bộ giáo dục. Sau đây là nội dung chi tiết tài liệu hướng dẫn xây dựng ma trận đề kiểm tra định kì Ngữ văn lớp 10, 11, 12. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.
1. Khung ma trận đề kiểm tra định kì môn Ngữ văn, lớp 10
1.1. Khung ma trận đề kết hợp trắc nghiệm và tự luận- Lớp 10
TT | Kĩ năng | Nội dung/đơn vị kĩ năng | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1 | Đọc | Thần thoại và sử thi | 4 | 0 | 3 | 1 | 0 | 1 | 0 | 1 | 60 |
Truyện | |||||||||||
Thơ trữ tình | |||||||||||
Sân khấu dân gian (chèo/tuồng) | |||||||||||
Văn nghị luận | |||||||||||
Văn bản thông tin | |||||||||||
2 | Viết | Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 40 |
Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một đoạn trích/tác phẩm văn học | |||||||||||
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm | |||||||||||
Viết bài luận về bản thân | |||||||||||
Viết bản nội quy hoặc bản hướng dẫn nơi công cộng | |||||||||||
Tỉ lệ % | 20 | 10 | 15 | 25 | 0 | 20 | 0 | 10 | 100 | ||
30% | 40% | 20% | 10% | ||||||||
Tổng | 70% | 30% |
1.2. Khung ma trận đề 100% tự luận- Lớp 10
TT | Kĩ năng | Nội dung kiến thức / Đơn vị kĩ năng | Mức độ nhận thức |
| ||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng % điểm | ||||
1 | Đọc | Thần thoại và sử thi | 3 | 3 | 1 | 1 | 60 | |
Truyện | ||||||||
Thơ trữ tình | ||||||||
Sân khấu dân gian (chèo/tuồng) | ||||||||
Văn nghị luận | ||||||||
Văn bản thông tin | ||||||||
2 | Viết | Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội | 1* | 1* | 1* | 1* | 40 | |
Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một đoạn trích/tác phẩm văn học | ||||||||
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm | ||||||||
Viết bài luận về bản thân | ||||||||
Viết bản nội quy hoặc bản hướng dẫn nơi công cộng | ||||||||
Tỉ lệ% | 25% | 45% | 20% | 10% | 100 | |||
Tổng | 70% | 30% |
2. Khung ma trận đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn, lớp 11
2.1. Khung ma trận đề kết hợp trắc nghiệm và tự luận- Lớp 11
TT | Kĩ năng | Nội dung/đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1 | Đọc hiểu |
| 4 | 0 | 3 | 1 | 0 | 1 | 0 | 1 | 60 |
Truyện ngắn/ tiểu thuyết hiện đại | |||||||||||
Bi kịch | |||||||||||
Kí, tuỳ bút hoặc tản văn | |||||||||||
Thơ | |||||||||||
Văn bản thông tin | |||||||||||
Văn nghị luận | |||||||||||
2 | Viết | Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 40 |
Viết văn bản nghị luận về một đoạn trích/tác phẩm văn học hoặc một bộ phim, bài hát, bức tranh, pho tượng. | |||||||||||
Viết bài thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận | |||||||||||
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội | |||||||||||
Tỉ lệ % | 20 | 10 | 15 | 25 | 0 | 20 | 0 | 10 | 100 | ||
30% | 40% | 20% | 10% | ||||||||
Tổng | 70% | 30% |
2.2. Khung ma trận đề 100% tự luận- Lớp 11
TT | Kĩ năng | Nội dung kiến thức / Đơn vị kĩ năng | Mức độ nhận thức | |||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng % điểm | ||||
1 | Đọc | Truyện thơ dân gian, truyện thơ Nôm | 3 | 3 | 1 | 1 | 60 | |
Truyện ngắn/ tiểu thuyết hiện đại | ||||||||
Bi kịch | ||||||||
Kí, tuỳ bút hoặc tản văn | ||||||||
Thơ | ||||||||
Văn bản thông tin | ||||||||
Văn nghị luận | ||||||||
2 | Viết | Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội | 1* | 1* | 1* | 1* | 40 | |
Viết văn bản nghị luận về một đoạn trích/tác phẩm văn học hoặc một bộ phim, bài hát, bức tranh, pho tượng. | ||||||||
Viết bài thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận | ||||||||
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội | ||||||||
Tổng | 25% | 45% | 20% | 10% | 100 | |||
Tỉ lệ chung | 70% | 30% |
3. Khung ma trận đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn, lớp 12
3.1. Khung ma trận đề kết hợp trắc nghiệm và tự luận- Lớp 12
TT | Kĩ năng | Nội dung/đơn vị kĩ năng | Mức độ nhận thức | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1 | Đọc hiểu | Truyện truyền kỳ | 2 | 0 | 2 | 1 | 0 | 2 | 0 | 1 | 50 |
Truyện ngắn, tiểu thuyết hiện đại / hậu hiện đại | |||||||||||
Thơ trữ tình hiện đại | |||||||||||
Kịch | |||||||||||
Phóng sự, hồi kí, nhật kí. | |||||||||||
Văn bản nghị luận | |||||||||||
Văn bản thông tin | |||||||||||
2 | Viết | Viết một bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 0 | 1* | 50 |
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ | |||||||||||
Viết văn bản nghị luận so sánh, đánh giá hai đoạn trích/ tác phẩm văn học | |||||||||||
Viết văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm. | |||||||||||
Tỉ lệ % | 10 | 10 | 10 | 30 | 0 | 30 | 0 | 10 | 100 | ||
20% | 40% | 30% | 10% | ||||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
3.2. Khung ma trận đề 100% tự luận- Lớp 12
TT | Kĩ năng | Nội dung kiến thức / Đơn vị kĩ năng | Mức độ nhận thức | |||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng % điểm | ||||
1 | Đọc | Truyện truyền kỳ | 3 | 2 | 2 | 1 | 50 | |
Truyện ngắn, tiểu thuyết hiện đại / hậu hiện đại | ||||||||
Thơ trữ tình hiện đại | ||||||||
Kịch | ||||||||
Phóng sự, hồi kí, nhật kí. | ||||||||
Văn bản nghị luận | ||||||||
Văn bản thông tin | ||||||||
2 | Viết | Viết một bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội | 1* | 1* | 1* | 1* | 50 | |
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ | ||||||||
Viết văn bản nghị luận so sánh, đánh giá hai đoạn trích/ tác phẩm văn học | ||||||||
Viết văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm. | ||||||||
Tổng | 30% | 30% | 30% | 10% | 100 | |||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
.......................................
Nội dung chi tiết bảng đặc tả cùng với mẫu đề kiểm tra, đánh giá định kì môn Ngữ văn THPT mời các bạn xem thêm trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Tài liệu dạy thêm Toán 9 2023 Giáo án dạy thêm Toán 9 Hình học và Đại số
Trọn bộ Giáo án PowerPoint Lịch sử 8 Kết nối tri thức 2024 Tải giáo án điện tử môn Lịch sử lớp 8 KNTT miễn phí
Giáo án PowerPoint Địa lí 8 Kết nối tri thức cả năm 2024 Giáo án điện tử Địa lí lớp 8 sách mới Kết nối
Giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức 2023-2024 Kế hoạch bài dạy môn Hóa lớp 11 Kết nối tri thức cả năm
Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức trọn bộ Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức
Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo cả năm Bài giảng điện tử môn HĐTN lớp 8 sách CTST
Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo cả năm Kế hoạch bài dạy môn Hóa lớp 11 sách CTST
Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo thiết kế đẹp full cả năm Bài giảng điện tử môn Văn lớp 11 sách CTST
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Mới nhất trong tuần
-
Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 3 Cánh Diều Cả năm 2024
-
Đáp án tập huấn SGK lớp 10 - Đủ 3 bộ sách
-
Kế hoạch đầu tư mua sắm bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ module 4
-
Kế hoạch dạy học môn Toán 3 sách Cánh diều 2024
-
Báo cáo kết quả nhận xét sách giáo khoa 9 môn tiếng Anh
-
Tài liệu Hướng dẫn dạy học môn Vật lí 10 Giáo dục thường xuyên
-
Học và Chơi như hai cánh bướm - Cánh này không thể tồn tại nếu thiếu cánh kia
-
Một số tình huống và gợi ý ứng xử của giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên chủ nhiệm đang dạy lớp
-
Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức 2024
-
Trong xây dựng văn hóa nhà trường tiểu học giáo viên bộ môn đóng vai trò gì?