Hãy nêu ưu và nhược điểm của phiếu đánh giá theo tiêu chí
Hãy nêu ưu và nhược điểm của phiếu đánh giá theo tiêu chí. Mỗi phương pháp đánh giá đều tồn tại điểm mạnh và điểm yếu riêng. Phiếu đánh giá theo tiêu chí cũng không nằm ngoài quy luật này. Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu ưu điểm, nhược điểm của phiếu đánh giá theo tiêu chí nhé
Phiếu đánh giá theo tiêu chí

1. Phiếu đánh giá theo tiêu chí là gì?
Phiếu đánh giá theo tiêu chí (hay còn gọi là rubic) là một bản mô tả cụ thể các tiêu chí đánh giá và các mức độ đạt được của từng tiêu chí đó về quá trình hoạt động hoặc sản phẩm học tập của học sinh.
Phiếu đánh giá theo tiêu chí gồm hai yếu tố cơ bản:
- Các tiêu chí đánh giá
- Mức độ đạt được của từng tiêu chí
Trong đó các mức độ thường được thể hiện dưới dạng thang mô tả hoặc kết hợp giữa thang số và thang mô tả để mô tả một cách chi tiết các mức độ thực hiện nhiệm vụ của HS.
2. Ưu và nhược điểm của phiếu đánh giá theo tiêu chí
2.1 Ưu điểm của phiếu đánh giá theo tiêu chí
- Phiếu đánh giá theo tiêu chí dễ dàng sử dụng.
- Được xây dựng sát với mỗi học sinh (mỗi học sinh khác nhau có thể xây dựng các tiêu chí đánh giá khác nhau để đánh giá chuẩn những học sinh đó).
- Đánh giá tỉ mỉ, toàn diện học sinh: Phiếu đánh giá gồm nhiều tiêu chí, có thể đánh giá được nhiều mặt của vấn đề.
- Có nhiều sự lựa chọn hơn cho giáo viên.
- Đa dạng hóa các phương pháp đánh giá.
- Các tiêu chí, mức độ đánh giá được công khai, minh bạch trên cơ sở đối chiếu so sánh, thảo luận trước với nhóm/tổ chuyên môn, nhà quản lí, với cả học sinh tùy theo phạm vi dự án, bài kiểm tra, bài thực hành.
- Học sinh có thể dễ dàng định hướng được nội dung bài học, các kĩ năng, kiến thức cần hình thành. Từ đó chủ động trong việc lập kế hoạch học tập trên lớp và cả tự học ở nhà; đặt ra mục tiêu phấn đấu của cá nhân; lựa chọn phương pháp học tập phù hợp.
- Có thể được sử dụng linh hoạt trong các hình thức tổ chức dạy học đa dạng như bài viết, làm việc nhóm, giờ thực hành, giờ seminar, nhật kí đọc sách...
- Căn cứ vào các tiêu chí được mô tả, học sinh có thể cung cấp cho giáo viên những phản hồi kịp thời, chính xác về mức độ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng.
2.2 Nhược điểm của phiếu đánh giá theo tiêu chí
Bên cạnh những ưu điểm trên thì phiếu đánh giá theo tiêu chí có những khuyết điểm sau:
- Mất thời gian, công sức do phải xây dựng nhiều tiêu chí và phải cập nhật nếu cần thiết.
- Phải luyện tập cho học sinh quen với cách sử dụng, xây dựng tiêu chí.
- Có thể hạn chế sự đa dạng và sáng tạo trong đánh giá, đặc biệt đối với các nội dung học tập phức tạp hoặc ngoài lề.
3. Cách xây dựng phiếu đánh giá theo tiêu chí
Giáo viên có thể xây dựng phiếu đánh giá theo tiêu chí dựa vào các bước sau:
Bước 1: Xác định chuẩn kiến thức kĩ năng của kiến thức ở nội dung bài học.
Bước 2: Xác định mục tiêu dạy học theo cấp độ nhận thức, nhiệm vụ công việc.
Bước 3: Xác định các tiêu chí cùng HS:
- Liệt kê các tiêu chí và thảo luận để lựa chọn, phân loại tiêu chí, từ đó xác định các tiêu chí cần thiết.
- Bổ sung thông tin cho từng tiêu chí.
- Phân chia các mức độ của mỗi tiêu chí. Các mức độ phân bậc này cần mô tả chính xác mức độ chất lượng tương ứng.
- Gắn điểm cho mỗi mức độ, điểm cao nhất ứng với mức cao nhất
- Lập bảng Rubric
Bước 4. Áp dụng thử. HS thử nghiệm Rubric đối với các bài làm mẫu do GV cung cấp. Phần thực hành này có thể gây sự tự tin ở HS bằng cách chỉ cho HS cách GV sử dụng Rubric để đánh giá bài làm của các em thế nào. Đồng thời nó cũng thúc đẩy sự thống nhất giữa HS và GV về độ tin cậy của Rubric;
Bước 5: Điều chỉnh Rubric cho phù hợp dựa trên thông tin phản hồi từ việc áp dụng thử.
Bước 6: Sử dụng Rubric cho hoạt động dánh giá và tự đánh giá hoặc đánh giá đồng đẳng đối với HS và GV.
4. Nguyên tắc thiết kế phiếu đánh giá theo tiêu chí
Phiếu đánh giá theo tiêu chí được xây dựng dựa vào các nguyên tắc sau:
- Các mô tả tiêu chí cần phải được diễn đạt theo phổ đi từ mức cao nhất đến mức thấp nhất hoặc ngược lại.
- Các mô tả tiêu chí cần phải chỉ ra được ranh giới giữa các mức độ hoàn thành đối với từng HS và giữa các HS với nhau.
- Các mô tả tiêu chí cần phải thể hiện được hết các đặc tính khía cạnh của hoạt động hoặc kết quả sản phẩm thực hiện theo mục tiêu.
- Các mô tả tiêu chí cần phải chỉ ra được những định hướng mà HS hoặc GV cần hướng tới để thực hiện mục tiêu, giúp họ tự đánh giá và cùng đánh giá.
Vừa rồi, Hoatieu.vn đã Nêu ưu và nhược điểm của phiếu đánh giá theo tiêu chí. Để việc vận dụng các phương pháp đánh giá được tốt, hiệu quả thì việc nắm rõ các ưu nhược điểm của phương pháp đó là rất quan trọng. Các thầy cô có thể đọc thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Các bài viết liên quan:
- Chia sẻ:
Nhung Nguyễn
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
60+ Mẫu tranh tô màu ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 siêu đẹp
-
Top 25 trò chơi ngắn giúp tăng hứng thú học tập 2025
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2024-2025
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Chương trình Lễ trưởng thành Đội 2025
-
5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Bộ câu hỏi ôn thi Rung Chuông Vàng Trung học phổ thông 2025 có đáp án
-
(Mới) Mẫu nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27
-
250+ câu hỏi Rung chuông vàng Tiếng Anh cực hay
-
Biện pháp dự thi giáo viên dạy giỏi 2025 mới cập nhật
-
Mẫu nhận xét lớp 3 theo Thông tư 27 năm 2025

Bài viết hay Dành cho giáo viên
Đối tượng giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng CDNN hạng III
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Trọn bộ Phụ lục 1, 2, 3 Toán 8 Kết nối tri thức file word
Vai trò của giáo viên trong công tác phòng ngừa nguy cơ mất an toàn trường học
Trong chương trình giáo dục phổ thông môn toán 2018, năng lực giải quyết vấn đề toán học không gắn với biểu hiện nào sau đây?
Môn âm nhạc trong Chương trình phổ thông có những đặc điểm nào?