Giáo án thao giảng bài Thuyền và biển
Tải giáo án bài Thuyền và biển
Giáo án thao giảng bài Thuyền và biển được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu giáo án bài Thuyền và biển lớp 11 file word và file Powerpoint. Mẫu giáo án được trình bày đẹp mắt bám sát nội dung bài học trong sách giáo khoa sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo trong công tác dạy học và truyền tải kiến thức cho các em học sinh.
Giáo án điện tử Thuyền và biển
Giáo án bài Thuyền và biển word
A. TỔNG QUAN
MỤC TIÊU BÀI HỌC | |
1. Về năng lực đặc thù | - Học sinh nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện thơ dân gian như: cốt truyện, nhân vật, người kể chuyện, bút pháp miêu tả. - Học sinh nhận biết và phân tích được ý nghĩa, tác dụng của yếu tố tự sự trong thơ trữ tình. - Học sinh phân tích được ý nghĩa hay tác động của văn bản văn học trong việc làm thay đổi suy nghĩ, tình cảm, cách nhìn và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân đối với văn học và cuộc sống. - Học sinh nắm bắt được các kiểu lỗi về thành phần câu, biết cách sửa lỗi và vận dụng vào việc sử dụng tiếng Việt của bản thân. - Học sinh thực hành viết được văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội (Hình thành lối sống tích cực trongxã hội hiện đại). - Học sinh biết thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi; tranh luận một cách hiệu quả và có văn hoá. |
2. Về năng lực chung | - Học sinh phát triển: Tư duy phản biện, năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề,... |
3. Về phẩm chất | - Học sinh biết đồng cảm, yêu thương con người; biết trân trọng về vẻ đẹp thuỷ chung trong tình yêu. |
NỘI DUNG BÀI HỌC | |
Đọc | ● Tri thức ngữ văn ● Lời tiễn dặn (Trích Tiễn dặn người yêu – truyện thơ dân tộc Thái) ● Dương phụ hành (Bài hành về người thiếu phụ phương Tây – Cao Bá Quát) ● Thuyền và biển (Xuân Quỳnh) |
Thực hành Tiếng Việt | ● Lỗi về thành phần câu và cách sửa |
Viết | ● Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại) |
Nói và nghe | ● Thảo luận về một vấn đề trong đời sống (Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại) |
Củng cố mở rộng | ● Thực hành đọc: Nàng Ờm nhắn nhủ (Trích Nàng Ờm, chàng Bồng Hương – truyện thơ dân tộc Mường) |
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
THUYỀN VÀ BIỂN
- Xuân Quỳnh-
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa, tác dụng của yếu tố tự sự trong thơ trữ tình.
- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và niềm khao khát của người phụ nữ về một tình yêu thủy chung, bất diệt.
- Hiểu được những triết lí sâu sắc về tình yêu của nhà thơ.
2. Về năng lực
a. Về năng lực đặc thù
- HS nhận biết và phân tích được ý nghĩa và tác dụng của yếu tố tự sự trong một bài thơ trữ tình hiện đại.
- Phân tích được ý nghĩa hay tác động của văn bản văn học trong việc làm thay đổi suy nghĩ, tình cảm, cách nhìn và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân đối với văn học và cuộc sống.
b. Về năng lực chung: Học sinh phát triển: Tư duy phản biện, năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề,...
3. Về phẩm chất: HS đồng cảm với khát vọng tình yêu của nhân vật trữ tình, có thái độ ứng xử nghiêm túc với tình yêu, vun đắp cho tình yêu trở thành một trong những tình cảm đẹp đẽ nhất mà con người có được.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Sách giáo khoa, kế hoạch bài dạy word, Kế hoạch bài dạy powerpoint, phiếu học tập.
- Máy chiếu, bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh, dụng cụ khác nếu cần.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc trước ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
- Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)
- Tài liệu và đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số
2. Tổ chức các hoạt động dạy học.
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – TẠO TÂM THẾ a. Mục tiêu hoạt động: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học b. Nội dung thực hiện: GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Vua tiếng Việt”, từ đó yêu cầu học sinh tìm ra đặc trưng của truyện và thơ. c. Sản phẩm: Đáp án trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên trình chiếu câu hỏi trò chơi lên bảng, HS làm việc cá nhân sau đó suy nghĩ trả lời. GV đánh giá kết quả và dẫn dắt vào bài học. | |
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức trò chơi Vua tiếng Việt. Em hãy sắp xếp lại từ ngữ để tạo ra từ hoàn chỉnh, sau đó chỉ ra đặc trưng của truyện và thơ. 1. T/Ư/T/R/N/I/H 2. H/H/I/N/A/H/N/H/T/Ơ 3. C/T/Ô/T/U/Y/R/Ê/N 4. N/Â/H/N/Â/T/V 5. N/Ư/Ơ/I/G/Ê/K/H/U/Ê/Y/N/C 6. C/U/Â/Ư/T 7. T/S/Ư/Ư Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Học sinh theo dõi và suy nghĩ trả lời. Bước 3. Báo cáo nhiệm vụ. Câu trả lời của HS Bước 4. Đánh giá nhiệm vụ. Học sinh nhận xét, bổ sung. Giáo viên đánh giá và dẫn dắt vào bài học. | Đáp án: - TRỮ TÌNH - HÌNH ẢNH THƠ - CỐT TRUYỆN - NHÂN VẬT - NGƯỜI KỂ CHUYỆN - CẤU TỨ - TỰ SỰ
- GV linh hoạt sử dụng câu trả lời của HS dẫn dắt vào bài học: Yếu tố tự sự không những xuất hiện trong truyện, như truyện giân dan và một số tác phẩm truyện ngắn trung đại mà còn xuất hiện khá đậm nét trong truyện thơ dân gian, thơ ca trung đại và thơ ca trữ tình hiện đại. Để thấy được nét độc đáo của yếu tố tự sự trong thơ trữ tình hiện đại như thế nào? Hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau đi khám phá văn bản 3, tiết 38, Thuyền và biển của nhà thơ Xuân Quỳnh. |
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a. Mục tiêu hoạt động: - HS nhận biết và phân tích được các yếu tố tự sự, nét đặc sắc trong cấu trúc bài thơ, ý nghĩa, tác dụng của yếu tố tự sự trong bài thơ Thuyền và biển và trong các bài thơ trữ tình hiện đại. - HS đồng cảm với khát vọng tình yêu của nhân vật trữ tình, có thái độ ứng xử nghiêm túc với tình yêu, vun đắp cho tình yêu trở thành một trong những tình cảm đẹp đẽ nhất mà con người có được. b. Nội dung thực hiện: GV triển khai tìm hiểu văn bản qua các hình thức: phát vấn, thuyết trình, thực hiện phiếu học tập qua kĩ thuật 5w1h, thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi. c. Sản phẩm: - Video của học sinh - Câu trả lời của học sinh - Phiếu học tập - Sản phẩm làm việc nhóm qua giấy A0. d. Tổ chức thực hiện Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác giả, tác phẩm và khám phá văn bản, từ đó nhận xét, đánh giá và chốt lại nội dung kiến thức cho học sinh. | |
* Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. Nhiệm vụ 1: Đọc tìm hiểu về tác giả Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ Gv giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện nhiệm vụ ở nhà bằng hình thức thiết kế video giới thiệu những hiểu biết của mình về tác giả Xuân Quỳnh. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân ở nhà, trình bày hiểu biết về tác giả Xuân Quỳnh. Học sinh gửi sản phẩm về cho giáo viên để chọn ra bài xuất sắc nhất giới thiệu trước lớp. Bước 3. Báo cáo nhiệm vụ Đại diện học sinh lên trình bày về tác giả. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện: - Học sinh thực hiện nhận xét - GV đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Đọc tìm hiểu về tác phẩm Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ Gv giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về tác phẩm và trả lời câu hỏi của giáo viên. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân và trả lời câu hỏi. Bước 3. Báo cáo nhiệm vụ Học sinh trả lời về tác phẩm Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện: - Học sinh thực hiện nhận xét, bổ sung. - GV đánh giá, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 3: Gv hướng dẫn học sinh đọc văn bản Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ Gv gọi học sinh đọc văn bản và nêu cảm nhận ban đầu Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Học sinh đọc văn bản Bước 3. Báo cáo nhiệm vụ Học sinh nêu cảm nhận ban đầu về bài thơ Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện: - Học sinh thực hiện nhận xét, đánh giá. - GV đánh giá, đọc lại văn bản. | I. Đọc – tìm hiểu chung 1. Đọc 2. Tìm hiểu tác giả, tác phẩm 2.1. Tác giả - Xuân Quỳnh (1942 – 1988), tên khai sinh Nguyễn Thị Xuân Quỳnh. - Quê quán: La Khê, thành phố Hà Đông – Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). - Xuất thân trong một gia đình công chức, mẹ mất sớm, bố thường xuyên công tác xa gia đình, được bà nội nuôi dạy từ nhỏ đến khi trưởng thành. - Xuân Quỳnh là một trong số những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ các nhà thơ trẻ thời kỳ chống Mỹ. - Sự nghiệp văn học: Xuân Quỳnh sáng tác nhiều thể loại, đề tài đa dạng. Trong đó tình yêu, hạnh phúc gia đình và trẻ em là các đề tài chiếm vị trí nổi bật. Một số tác phẩm tiêu biểu (Giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu). - Phong cách sáng tác: Thơ Xuân Quỳnh giàu yếu tố tự thuật. Bên cạnh việc bộc lộ niềm khát khao được yêu thương, chia sẻ và ý thức chắt chiu, gìn giữ hạnh phúc đang có, thơ bà còn chứa đựng những dự cảm đầy lo âu về cái mong manh của đời sống, của tình yêu.
2.2. Tác phẩm - Bài thơ Thuyền và biển được sáng tác vào tháng 4 năm 1963 và được in trong tập Chồi biếc (1963). Sau này, bài thơ được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Hữu Xuân phổ nhạc thành bài hát cùng tên. - Thể thơ: Thơ năm chữ - Đề tài: Tình yêu |
...................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Kế hoạch dạy học môn Giáo dục thể chất lớp 11 Kết nối tri thức
Phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức
Giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức 2025
(Cả năm) Giáo án Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo 2025
Phân phối chương trình môn Lịch sử 11 Kết nối tri thức
Phân phối chương trình môn Công nghệ 11 Kết nối tri thức 2025
(Cả năm) Giáo án Vật lí lớp 11 Cánh Diều 2025
Giáo án lớp 11 sách Cánh Diều tất cả các môn
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Giáo án thao giảng bài Thuyền và biển
07/11/2024 2:04:00 CHTheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Thiết kế bài dạy minh họa Tích hợp giáo dục quyền con người lớp 4
-
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 1: Hoàng Hạc lâu
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 5: Bảo vệ hòa bình
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 11 Chủ đề 7: Bảo vệ môi trường
-
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội
-
Giáo án Âm nhạc 9 Kết nối tri thức 2025
-
PowerPoint Toán 8 bài 15: Định lí Thales trong tam giác
-
Powerpoint Khoa học 5 Bài 16: Vòng đời và sự phát triển của động vật
-
Giáo án điện tử Lịch sử 8 Cánh Diều
-
Giáo án Địa lí 9 Cánh Diều file word
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Giáo án STEM lớp 4 năm học 2024-2025 (Word, Powerpoint)
-
Giáo án STEM lớp 2 năm 2024-2025 (Powerpoint, Word)
-
Giáo án STEM lớp 3 năm học 2024-2025 (Word, Powerpoint)
-
Kế hoạch bài dạy Khẩu trang của em lớp 2 (Word, Powerpoint)
-
Giáo án STEM lớp 5 năm 2024-2025 (Powerpoint, Word)
-
(Word, Powerpoint) Giáo án STEM lớp 1 Cả năm 2025 mới nhất
-
Các tiêu chí phân tích - rút kinh nghiệm tiết dự giờ
-
Giáo án Tiết đọc thư viện Tiểu học năm học 2024-2025 (Đủ 5 lớp)
-
7 File PPT chủ đề 8/3 năm 2025 hay nhất
-
PowerPoint STEM Ngôi nhà nhỏ tiện ích
-
Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 3 Kết nối tri thức (Cả năm)
-
Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 3 trọn bộ cả năm 2024-2025

Bài viết hay Giáo án
PowerPoint Toán 9 Bài 28: Đường tròn ngoại tiếp và đường tròn nội tiếp của một tam giác
(Bản đẹp) Giáo án Toán 12 Kết nối tri thức với cuộc sống file word
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 6: San-va-đo Đa-li và "Sự dai dẳng của kí ức"
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 6: Thực hành tiếng Việt: Giữ gìn và phát triển tiếng Việt
Giáo án chuyên đề Toán 11 Kết nối tri thức (chuyên đề 1, 2, 3)
PowerPoint Công nghệ 5 Bài 8: Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin