Giáo án chuyên đề Tin học 10 Cánh Diều (đủ 3 chuyên đề)
Tải giáo án 3 chuyên đề Tin học 10 Cánh Diều
Giáo án chuyên đề Tin học 10 Cánh Diều file word được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy chuyên đề Tin học 10 Cánh Diều của cả 3 chuyên đề trong sách chuyên đề Tin học 10 Cánh Diều. Mẫu giáo án sách chuyên đề Tin học 10 Cánh Diều được trình bày trên file word rất thuận tiện cho các thầy cô tham khảo nội dung và chỉnh sửa lại theo ý muốn. Sau đây là chi tiết giáo án chuyên đề 1, 2, 3 Tin học 10 Cánh Diều, mời các thầy cô cùng tham khảo.
Giáo án chuyên đề 1 Tin học 10 Cánh Diều
CHUYÊN ĐỀ 1: THỰC HÀNH LÀM VIỆC VỚI CÁC TỆP VĂN BẢN
BÀI 1: TÓM TẮT CÁC KHẢ NĂNG CỦA HỆ SOẠN THẢO VĂN BẢN (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học, HS sẽ:
- Biết được nguyên lí hoạt động của hệ soạn thảo văn bản.
- Biết được các chức năng thường dùng của một hệ soạn thảo văn bản.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
- Năng lực riêng:
- Biết áp dụng được, chỉnh sửa được và vận dụng thành thạo các chức năng thường dùng của một hệ soạn thảo văn bản.
- Biết tra cứu thông tin trên internet và từ các nguồn khác để tham khảo, thu thập thông tin cần thiết.
- Lên kế hoạch, phân công và làm việc nhóm hiệu quả.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 10, SGV Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
- Hình ảnh minh họa về tính chất chung của hệ soạn thảo văn bản và các bảng chọn chức năng của phần mềm soạn thảo.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- Sách chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 10.
- Đọc trước bài học trong SGK, tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Tóm tắt các khả năng của hệ soạn thảo văn bản.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, gợi mở, dẫn dắt kiến thức để HS bước vào bài học.
b. Nội dung: GV cho HS thảo luận cặp đôi, lắng nghe GV trình bày vấn đề và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Giải thích nghĩa của cụm từ WYSIWYG được sử dụng trong các chương trình ứng dụng văn phòng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi: Khi nói về các chương trình ứng dụng văn phòng, có một cụm từ thường được dùng là WYSIWYG (viết tắt của What You See Is What You Get trong tiếng Anh). Em hiểu điều đó như thế nào (có thể lấy ví dụ để minh hoạ và giải thích)?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức hiểu biết thực tế, kết hợp tìm kiếm, sưu tầm thông tin, tài liệu để thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện một số HS trả lời câu hỏi:
+ WYSIWYG (viết tắt của What You See Is What You Get trong tiếng Anh), thường được dịch là "những gì bạn đang thấy là những gì bạn sẽ nhận được" và hiểu là "Giao diện tương tác tức thời - mắt thấy tay làm".
+ Thường được dùng trong các chương trình ứng dụng văn phòng, các chương trình biên soạn, thiết kế web... Các công cụ dùng giao diện này cho phép ta có thể thấy ngay những thay đổi mà người viết mã, hay một thiết kế viên web vừa thực hiện, nhằm tiết kiệm thời gian chỉnh sửa các lỗi hay những điểm không ưng ý một cách dễ dàng và nhanh chóng.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét phần trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để nắm rõ hơn về nguyên lí hoạt động của hệ soạn thảo văn bản và chức năng thường dùng của một hệ soạn thảo văn bản, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Tóm tắt các khả năng của hệ soạn thảo văn bản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất chung của hệ soạn thảo văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được một số tính chất chung của hệ soạn thảo văn bản.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK tr9, 10, kết hợp quan sát Hình 1, quan sát trên máy tính để tìm hiểu về một số tính chất chung của hệ soạn thảo văn bản.
c. Sản phẩm: HS ghi vào vở một số tính chất chung của hệ soạn thảo văn bản.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK tr9, 10, kết hợp quan sát Hình 1 và trả lời câu hỏi: Em hãy trình bày một số tính chất chung của hệ thống soạn thảo văn bản.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK tr9, 10, kết hợp quan sát Hình 1 để tìm hiểu về một số tính chất chung của hệ thống soạn thảo văn bản. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện một số HS trình bày về một số tính chất chung của hệ thống soạn thảo văn bản. - GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Tất cả các hệ soạn thảo văn bản đều là các phần mềm có những chức năng cơ bản và nguyên tắc hoạt động như nhau. Khi sử dụng một hệ soạn thảo văn bản, người dùng quyết định nội dung của văn bản. Hệ thống phần mềm hỗ trợ hình thức trình bày theo nguyên lí bạn nhìn thấy gì thì bạn nhận được như vậy (WYSIWYG). - GV hướng dẫn, chỉ dẫn trực tiếp trên máy tính cho HS. - GV chuyển sang nội dung mới. | 1. Tìm hiểu tính chất chung của hệ soạn thảo văn bản - Chia văn bản thành các trang. - Xác định hình thức trình bày nội dung trên từng trang: + Kích thước trang và các lẻ của trang. + Nội dung tiêu đề trên và dưới (nếu cần) ở mỗi trang. + Đánh số thứ tự trang, cách đánh số và vị trí ghi số thứ tự trang. + Khoảng cách giữa các dòng và giữa các đoạn văn bản. - Xác định hình thức trình bày nội dung của từng đoạn văn bản: + Kiểu chữ, cỡ chữ, màu chữ,... của đoạn văn bản hoặc từng từ, nhóm từ trong đoạn. + Phân loại chức năng của đoạn văn bản: tiêu đề ở các mức hay chỉ mục nội dung, cách đánh dấu phân loại tiêu đề. + Vẽ hình đơn giản, tạo các hộp văn bản, đưa hình ảnh vào văn bản. + Chỉnh sửa và gộp nhóm các đối tượng thành một đối tượng xử lí. - Tạo mục lục theo các tiêu đề mục đã xác định trong văn bản. - Lưu kết quả soạn thảo bằng những kiểu tệp khác nhau vào nơi cần thiết, phù hợp với mục đích sử dụng trong tương lai, trong trường hợp riêng là in văn bản. |
........................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết giáo án chuyên đề Tin học 10 Cánh Diều.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Giáo án chuyên đề Vật lí 10 Kết nối tri thức (đủ 3 chuyên đề)
Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới (5 mẫu)
Giáo án điện tử Tin học 10 Kết nối tri thức cả năm
Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh Diều cả năm
Giáo án chuyên đề Toán 10 Cánh Diều cả năm file word
Giáo án điện tử Sinh học 10 Chân trời sáng tạo cả năm
Trọn bộ giáo án PowerPoint Tin 10 Cánh Diều
Giáo án điện tử Vật lí 10 Chân trời sáng tạo cả năm
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Phụ lục 1, 3 môn Giáo dục thể chất lớp 9 Kết nối tri thức 2024
-
Danh mục sách giáo khoa mới lớp 4 2024
-
Kế hoạch dạy tích hợp Quốc phòng An ninh lớp 4 năm 2024-2025
-
Gợi ý đáp án mô đun 3 Cán bộ quản lý
-
Giáo án Tin học 11 Cánh Diều trọn bộ cả năm đầy đủ (chủ đề ICT)
-
(Tải Free) Giáo án PowerPoint Mĩ thuật lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực
-
Hướng dẫn sử dụng TEMIS cho giáo viên 2023
-
Kế hoạch dạy học lớp 4 Kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn
-
Phụ lục 1, 3 Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo file word
-
Đáp án câu hỏi tương tác module 5 Tiểu học
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Mẫu giáo án môn Ngữ văn lớp 7 theo công văn 5512
Phân phối chương trình Môn Toán lớp 2 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Đáp án trắc nghiệm module 2 môn Âm nhạc
Kế hoạch dạy học lớp 4 năm học 2024-2025 (3 bộ sách mới)
Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chân trời sáng tạo (Bản 1)
Đáp án Mô đun 5 Học thông qua Chơi