PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 7: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Ngữ Văn 10 Canh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 7: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ sách Cánh Diều được các thầy cô giáo biên soạn theo nội dung bài học trong SGK. Mẫu giáo án điện tử Ngữ Văn 10 Bài 7: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ được trình bày ở dạng file Word và PPT, thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa.

Bài giảng Ngữ Văn 10 Cánh Diều Bài 7: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ

Giáo án Bài 7: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ Ngữ Văn 10 Cánh Diều

BÀI 7. THƠ TỰ DO

VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM THƠ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Viết được một văn bản nghị luận phân tích, đánh giả chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của một tác phẩm thơ.

- Giới thiệu ngắn gọn về bài thơ được chọn (tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, khuynh hướng, trào lưu văn học gắn với bài thơ, lý do lựa chọn bài thơ để phân tích, đánh giá).

- Chỉ ra và phân tích những nét đặc sắc, độc đáo của bài thơ (từ ngữ, hình ảnh, cách tổ chức nhịp điệu, nhạc điệu, cách liên kết mạch cảm xúc và hình ảnh, ...)

- Đánh giá giá trị của bài thơ về phương diện nghệ thuật cũng như ý nghĩa nhân sinh.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực chuyên biệt:

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân.

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận.

- Năng lực viết, tạo lập văn bản.

3. Phẩm chất:

- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Giáo án, SGK, SBT văn 10.

- Máy chiếu, máy tính

- Phiếu bài tập

2. Chuẩn bị của học sinh:

SGK, SBT Ngữ văn 10, vở soạn, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV: Tổ chức cho HS chơi trò chơi TƯỚI HOA ôn tập kiến thức về tri thức Ngữ Văn - đặc trưng thơ ca:

Câu 1: Nhân vật trữ tình là một dạng biểu hiện của?

+ Chủ thể trữ tình

Câu 2: “Nhân vật trữ tình” có đồng nhất với tác giả không?

+ Nhân vật trữ tình “là con người “đồng dạng” của tác giả - nhà thơ hiện ra từ văn bản” (Từ điển thuật ngữ văn học), nhưng không đồng nhất giản đơn với tác giả.

Câu 3: Hình ảnh trong bài thơ hiện lên qua việc tác giả sử dụng?

+ Sử dụng từ ngữ và các biện pháp tu từ

Câu 4: Cảm hứng chủ đạo trong thơ là gì?

+ Cảm hứng chủ đạo trong thơ là trạng thái cảm xúc, tình cảm mãnh liệt, tràn đây, bao trùm, xuyên suốt tác phẩm, gắn với một tư tưởng, một cách đánh giá của tác giả. Thường có những dạng cảm hứng chủ đạo như: cảm hứng anh hùng, tự hào, bi thương, trào lộng...

Câu 5: Đọc diễn cảm một bài thơ mà em thích nhất?

+ HS đọc một bài thơ theo sở thích

- HS suy nghĩ trả lời.

- GV dẫn dắt vào bài: Trong tiết học ngày hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu “Bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ”. “Bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ” không phải là một bài phát biểu cảm nhận đơn thuần. Kiểu bài viết này đòi hỏi sự chặt chẽ trong lập luận, sự sáng rõ, sắc nét của luận điểm và sự mạch lạc trong tổ chức bài viết. Bởi vậy, người viết cần nắm rõ các tri thức về đặc trưng của thơ ca đã được giới thiệu trong bài học và được làm rõ qua các tiết đọc văn bản để có những phân tích, đánh giá thuyết phục. Mặt khác, kiểu bài này cũng vẫn khuyến khích người viết thể hiện những rung cảm và tưởng tượng của mình khi chiếm lĩnh bài thơ.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu các yêu cầu đối với bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ.

a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu của bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ.

b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ

- GV: Viết bài nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ là gì?

+ Phân tích là gì?

+ Đánh giá là gì?

- GV: Hướng dẫn HS đọc và trả lời các câu hỏi:

1. Mở đầu nêu nội dung gì?

2. Người viết phân tích bài thơ theo trình tự nào?

3. Những chi tiết, yếu tố nào của bài thơ được chú ý phân tích?

4. Chú ý các nhận xét của người viết khi phân tích.

5. Đoạn này có phải nêu khái quát về bài thơ?

6. Khi phân tích đánh giá một tác phẩm thơ, các em cần lưu ý gì?

- HS thực hiện nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút

- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Màn hình padlet.

- GV kiểm tra màn hình lựa chọn HS trả lời tốt nhất.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chuẩn kiến thức.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhiệm vụ 2

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ

- Hỏi vấn đáp: Theo em, khi viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ cần đạt các yêu cầu?

- HS thực hiện nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học

- Dự kiến sản phẩm:

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm thảo luận.

- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chuẩn kiến thức.

I. Định hướng

a. Khái niệm

- Viết bài nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ là nêu lên và làm rõ ý kiến của người viết về giá trị nội dung, nghệ thuật (cái hay, cái đẹp của một tác phẩm thơ nào đó.

- Phân tích là chỉ ra và làm rõ đặc sắc nội dung và nghệ thuật biểu hiện ở từng phương diện cụ thể hoặc đi sâu tìm hiểu từng vấn đề, khía cạnh của tác phẩm thơ.

- Đánh giá là nêu nhận xét của người viết về những điều đã được phân tích. Khi đánh giá, có thể nêu cả các hạn chế cũng như những điều tâm đắc, những phát hiện riêng của bản thân về tác phẩm thơ, Phân tích và đánh giá thường kết hợp với nhau...

b. Ví dụ

- Mở bài, tác giả nêu lên nững thông tin về xuất xứ bào thơ “Tự tình”

- Tác giả phân tích bài thơ theo từng câu, cặp câu.

- Các dẫn chứng được lựa chọn khi phân tích: chi tiết “Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn". Ở đây nêu đặc sắc về yếu tố: gợi cảm xúc, cảm nhận.

- Sự kết hợp giữa phân tích và đánh giá: Tâm trạng cô đơn, lẻ loi, bế tắc của người phụ nữ trong xã hội cũ.

- Các yếu tố hình thức được chú ý: những nét đặc sắc trong cách sử dụng hình ảnh “rêu”, “đá”, biện pháp tu từ đảo ngữ kết hợp với động từ mạnh.

- Kết bài nêu lên ý khái quát: Cảm nhận chung về bài thơ.

*Lưu ý

Khi phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ cần chú ý:

- Nội dung của tác phẩm thơ thể hiện qua các yếu tố như đề tài, chủ đề, tư tưởng, tình cảm và thái độ, ... của chủ thể trữ tình.

- Nghệ thuật của tác phẩm thơ thể hiện ở các yếu tố hình thức thể loại như: thể thơ, từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, các biện pháp tu từ, ...

- Nội dung và nghệ thuật liên quan chặt chẽ với nhau. Vì thế, khi phân tích cần làm rõ vai trò và tác dụng của các yếu tố hình thức nghệ thuật trong việc làm nổi bật nội dung.

- Nghị luận về một tác phẩm thì có thể yêu cầu phân tích, đánh giá toàn bộ tác phẩm, đoạn trích hoặc tập trung vào một số nội dung, hình thức của tác phẩm thơ.

2. Yêu cầu

* Để viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá tác phẩm thơ, các em cần:

- Đọc kĩ tác phẩm thơ, chú ý xác định nội dung và các yếu tố hình thức nổi bật. Chỉ ra giá trị của các yếu tố hình thức trong việc thể hiện nội dung, chủ đề của tác phẩm thơ.

- Xác định các luận điểm trong bài viết; lựa chọn các dẫn chứng từ tác phẩm thơ cho mỗi luận điểm.

- Liên hệ với các tác giả, tác phẩm có cùng đề tài, chủ đề, so sánh để nhận xét điểm gặp gỡ và sáng tạo riêng của tác giả được thể hiện trong tác phẩm thơ.

- Suy nghĩ, nhận xét về những thành công và hạn chế (nếu có) của tác giả, về giá trị và sự tác động của tác phẩm thơ đối với người đọc và với chính bản thân em.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 11
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 7: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm