Giáo án chuyên đề Tin học 10 Kết nối tri thức (Tin học ứng dụng)

Tải giáo án chuyên đề Tin học 10 Kết nối tri thức

Giáo án chuyên đề Tin học 10 Kết nối tri thức file word được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy chuyên đề Tin học 10 sách Kết nối tri thức của cả 3 chuyên đề trong sách chuyên đề Tin học ứng dụng 10 Kết nối. Mẫu giáo án sách chuyên đề Tin học 10 KNTT được trình bày trên file word rất thuận tiện cho các thầy cô tham khảo nội dung và chỉnh sửa lại theo ý muốn. Sau đây là chi tiết giáo án chuyên đề 1, 2, 3 Tin học 10 KNTT, mời các thầy cô cùng tham khảo.

Giáo án chuyên đề 1 Tin học 10 KNTT

CHUYÊN ĐỀ 1: THỰC HÀNH LÀM VIỆC VỚI CÁC TỆP VĂN BẢN
TÊN BÀI DẠY: LẬP DÀN Ý VÀ ĐỊNH DẠNG VỚI CÁC CÔNG CỤ NÂNG CAO

Môn: Tin học; Lớp: 10

Thời gian thực hiện: …… tiết

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

Học xong bài này, em sẽ:

- Biết sử dụng các mẫu định dạng và mẫu văn bản có sẵn để định dạng văn bản chuyên nghiệp, đẹp mắt.

- Vận dụng các công cụ đã học để lên ý tưởng và lập dàn ý cho cuốn Cẩm nang du lịch của nhóm.

2. Về năng lực

2.1 Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi của bài học.

- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ trong phiếu học tập giáo viên đưa ra và các nhiệm vụ trong bài thực hành.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh sáng tạo thêm khi tạo thiết kế Cẩm nang du lịch của nhóm mình

2.2 Năng lực tin học

Hình thành, phát triển các năng lực:

- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;

- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;

- NLe: Hợp tác trong môi trường số.

3. Về phẩm chất

Hình thành và phát triển phẩm chất: Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.

- Học liệu: Sách chuyên đề Tin học 10, sách giáo viên chuyên đềTin học 10, giáo án.

III. Tiến hành dạy học

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe

c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

Giáo viên giới thiệu: Trong Chuyên đề học tập Tin học 10 – Định hướng Tin học ứng dụng, chúng ta sẽ cùng khám phá và sử dụng các công cụ của Tin học văn phòng để thực hiện Dự án quảng bá du lịch, giới thiệu ẻ đẹp quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Mỗi nhóm học sinh sẽ đóng vai một công ty du lịch, lựa chọn địa danh mà các em yêu thích để giới thiệu trong Dự án. Sản phẩm của Dự án được thực hiện qua ba giai đoạn:

+ GĐ1: Thiết kế Cẩm nang du lịch với phần mềm soạn thảo văn bản.

+ GĐ2: Xây dựng Chương trình báo giá với phần mềm bảng tính.

+ GĐ3: Truyền thông, quảng bá dịch vụ du lịch với phần mềm trình chiếu.

Chúng ta sẽ bắt đầu Giai đoạn 1 ngay bây giờ nhé! Quan sát một mẫu dàn ý của Cẩm nang du lịch tại hình 1.1, em hãy cho biết, cần sử dụng các công cụ đã học nào của phần mèm soạn thảo văn bản để định dạng được văn bản như vậy.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Phong cách trình bày văn bản và mẫu định dạng

a) Mục tiêu: Biết sử dụng các mẫu định dạng và mẫu văn bản có sẵn để định dạng văn bản chuyên nghiệp, đẹp mắt.

b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV giao nhiệm vụ

- GV cung cấp một số văn bản mẫu như sách, truyện, tiểu luận, bài báo khoa học,… để HS quan sát, khám phá được phong cách trình bày khác nhau của các văn bản đó.

NV1

- GV yêu cầu HS, đọc thông tin ở mục 1 và thảo luận, trả lời câu hỏi:

+ Thế nào là định dạng văn bản? Việc định dạng văn bản phụ thuộc vào điều gì?

+ Làm thế nào để có một văn bản có bố cục hợp lí, cân đối, đẹp mắt?

+ Liệt kê một số mẫu định dạng đoạn văn bản.

- GV nhận xét, kết luận.

NV2

- GV cho HS đọc thầm thông tin ở mục 1 sgk, quan sát hình 1.3 và yêu cầu HS rút ra kết luận:

+ Mẫu định dạng trong hình 1.3 có tên là gì?

+ Hãy mô tả một số định dạng của mẫu đó?

- GV nhận xét, kết luận.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ 1 trong phiếu học tập.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận theo nhóm nhỏ.

- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần.

Bước 3: GV tổ chức báo cáo và thảo luận

- Một số HS đứng dậy trình bày kết quả thảo luận.

- HS rút ra kết luận điều cần thiết để có một văn bản mang tính chuyên nghiệp, khái niệm mẫu định dạng.

Bước 4: Kết luận

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

1. Phong cách trình bày văn bản và mẫu định dạng

- Một văn bản có thể có nhiều cách định dạng khác nhau, tuỳ thuộc vào sở thích, thẩm mĩ của mỗi người. Để có được một văn bản mang tính chuyên nghiệp, cần đảm bảo tính khoa học, nhất quán trong định dạng.

- Mẫu định dạng là tập hợp các định dạng được thiết kế sẵn cho phép sử dụng trực tiếp hoặc tuỳ chỉnh hay làm cơ sở để tạo mẫu định dạng mới cho riêng người sử dụng.

.........................

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết giáo án 3 chuyên đề Tin học ứng dụng 10 Kết nối tri thức.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 479
0 Bình luận
Sắp xếp theo