PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 5: Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 5: Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương trong bài viết của Hoatieu là mẫu giáo án Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo được trình bày ở dạng file Word và PPT, rất thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án điện tử Ngữ Văn 10 Bài 5: Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương, mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Bài giảng Ngữ Văn 10 CTST Bài 5: Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

Giáo án Bài 5: Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương Ngữ Văn 10 CTST

VĂN BẢN 3: ĐÀN GHI-TA PHÍM LÕM TRONG DÀN NHẠC CẢI LƯƠNG

1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế giúp hs có thể hiểu khái quát về nghệ thuật cải lương và một số nhạc cụ nổi bật của nghệ thuật cải lương.

b) Tiến trình thực hiện:

- Giao nhiệm vụ học tập: Gv giao clip cho hs xem ở nhà. Sau đó trên lớp, Gv chia lớp thành 8 nhóm ( 4hs/ nhóm) và tổ chức trò chơi ô chữ .

- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận, hợp tác để giải mã các ô chữ và tìm từ khóa “ Đàn ghi- ta phím lõm”.

- Báo cáo, thảo luận: Nhóm nào hoàn thành nhanh nhất lên trình bày đáp án; Các nhóm khác nhận xét.

- Kết luận, nhận định: Nghệ thuật cải lương là một trong những nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, dù trải qua biết bao “sóng gió, thăng trầm” nhưng cải lương vẫn luôn tồn tại song hành, hiện hữu trong đời sống, đặc biệt là đối với người dân Nam Bộ. Cải lương được hình thành từ khoảng đầu thế kỉ XX trên cơ sở đổi mới nghệ thuật hát bội truyền thống, kết hợp với nghệ thuật đờn ca tài tử và dân ca Nam Bộ. Cải lương sử dụng nhiều nhạc cụ nối bật: gò, đành tranh, đàn bầu, đàn nhị, sáo, đàn guitar phím lõm… Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về “Đàn guitar phím lõm”

c) Sản phẩm: bảng kết quả lật tranh tìm từ khóa.

d) Phương án đánh giá: Đánh giá qua hỏi đáp với công cụ là câu hỏi, do Gv đánh giá.

2. Hoạt động 2: Khám phá kiến thức

2.1. Tìm hiểu về đàn guitar phím lõm

a) Mục tiêu: nhận biết về nguồn gốc, vai trò, ý nghĩa của đàn guitar lõm trong dàn nhạc tài tử và cải lương.

b) Tiến trình thực hiện:

- Giao nhiệm vụ học tập: Gv yêu cầu hs đọc văn bản, sau đó thảo luận nhóm và vẽ sơ đồ các ý chính- thông tin cơ bản (căn cứ vào nhan đề VB) và các ý phụ- thông tin chi tiết/ khía cạnh (căn cứ vào từng phần với đề mục và nội dung cụ thể.

- Sản phẩm: sơ đồ các ý chính VB “Đàn guitar phím lõm”.

- Thực hiện nhiệm vụ: Hs thảo luận nhóm 5 phút, hoàn thành sơ đồ.

- Kết luận, nhận định: Gv gọi 1 nhóm bất kì lên vẽ lại các ý chính. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Gv chốt ý:

VB này thuộc kiểu VB thông tin. VB cung cấp cho người đọc những thong tin cơ bản về đàn guitar phím lõm, một trong những nhạc cụ tạo nên sự đặc sắc cho nghệ thuật cải lương. Người viết đã trình bày những thông tin sau:

+ Thông tin cơ bản: Vai trò của đàn guitar phím lõm trong dàn nhạc cải lương.

+ Thông tin chi tiết:

*Giới thiệu chung về đàn guitar phím lõm trong dàn nhạc cải lương.

*Nguồn gốc đàn guitar phím lõm và sáng tạo của các nghệ sĩ VN.

*Ưu thế của đàn guitar phím lõm âm độ rộng, âm sắc phong phú, kĩ thuật nhấn nhá đa dạng.

*Một số nghệ sĩ nổi tiếng với cây đàn guitar phím lõm.

*Thực tế cho thấy đàn guitar phím lõm ngày càng khẳng đinh được vai trò quan trọng của mình trong dàn nhạc cải lương.

c) Sản phẩm: sơ đồ các ý chính VB “Đàn guitar phím lõm”.

d) Phương án đánh giá: Đánh giá qua sản phẩm sơ đồ với công cụ là rubric 1, do Gv đánh giá.

2.2. Tìm hiểu về các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.

a) Mục tiêu: Nhận biết tác dụng của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ.

b) Tổ chức hoạt động:

- Gv giao nhiệm vụ học tập: Gv nêu lần lượt các câu hỏi:

+ Câu hỏi 1: Ngoài phương tiện giao tiếp bằng ngôn ngữ, VB còn sử dụng phương tiện giao tiếp nào? Dựa vào VB chỉ ra phương tiện giao tiếp ấy.

+ Câu hỏi 2: Nêu tác dụng của các hình ảnh, sơ đồ được sử dụng trong VB.

- Thực hiện nhiệm vụ:

+ Câu 1: Hs trả lời cá nhân.

+ Câu 2: Hs tạo nhóm (2hs/ nhóm) suy nghĩ và trả lời vào phiếu học tập số 1

Hình ảnh/ sơ đồ Tác dụng
   
   

- Kết luận, nhận định:

+ Câu 1; Trực quan và phân loại hệ thống hóa thong tin về đàn guitar phím lõm (từ tổng thể đến chi tiết).

+ Câu 2: Hình ảnh/ sơ đồ tạo sự trực quan, sinh động cho VB đồng thời mỗi sơ đồ/ hình ảnh còn giúp người đọc dễ hình dung về đối tượng được nói tới nhưng cần lưu ý hình ảnh/ sơ đồ phải phù hợp với đối tượng/ nội dung được đề cập.

c) Sản phẩm: câu trả lời cá nhân; phiếu học tập.

d) Phương án đánh giá: Đánh giá qua PHT 1 với công cụ do là Rubric 2, do GV đánh giá.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 7
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 5: Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm