PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 4: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 4: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam (Ngữ Văn 10, Chân trời sáng tạo) được thiết kế sinh động, kết hợp hình ảnh minh họa, câu hỏi tương tác và video clip để học sinh dễ dàng tiếp cận. Bài giảng điện tử này không chỉ cung cấp kiến thức về lịch sử, kỹ thuật làm tranh mà còn khơi gợi cảm hứng khám phá vẻ đẹp văn hóa truyền thống. Với bố cục rõ ràng, slide trình chiếu đẹp mắt và hoạt động thảo luận nhóm, giáo án giúp tiết học thêm hấp dẫn, phát huy tính chủ động của học sinh.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 CTST Bài 4: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
Bài giảng Ngữ Văn 10 CTST Bài 4: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam




Giáo án Bài 4: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam Ngữ Văn 10 CTST
VĂN BẢN 1: TRANH ĐÔNG HỒ - NÉT TINH HOA CỦA VĂN HÓA
DÂN GIAN VIỆT NAM
(Thời gian: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Học sinh nhận biết được một số dạng văn bản thông tin tổng hợp: thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận, giải thích được mục đích của việc lồng ghép các yếu tố đó vào văn bản
2. Năng lực
- Học sinh thảo luận và phân tích được các yếu tố cấu thành của một văn bản
- Học sinh phát triển: Tư duy phản biện, năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề,….
3. Phẩm chất:
Trân trọng, giữ gìn, phát huy di sản văn hoá của quê hương, đất nước
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh, video clip tư liệu liên quan, nội dung các PHT, câu hỏi để giao nhiệm vụ HT cho HS.
- Bảng phụ, giá treo tranh, giấy A4, A0/ A1/ bảng nhóm để HS trình bày kết quả làm việc nhóm, viết lông, keo dán giấy/ nam châm.
- SGK, SGV.
- Bảng kiểm đánh giá NL giao tiếp và hợp tác
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của GV: Hằng ngày các em tiếp cận thông tin từ các kênh thông tin nào?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi
B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi
B3: Báo cáo thảo luận: HS trả lời các nhân
B4: Kết luận, nhận định: Gợi ý câu trả lời: Các kênh có thể tiềm kiếm thông tin: mạng xã hội, báo, tivi…
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Giới thiệu tri thức Ngữ văn
a. Mục tiêu:
- Kích hoạt kiến thức nền về thể loại VB thông tin.
- Bước đầu nhận biết được những đặc điểm của thể loại VB thông tin
b. Nội dung: HS hoàn thành phiếu KWL
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trên phiếu KWL
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS làm việc cặp đôi:
1. Hoàn thành cột K và W của phiếu KWL sau:
|
K (Những gì đã biết về loại VB thông tin) |
W (Những gì muốn biết thêm về VB thông tin) |
L (Những gì đã học được về VB thông tin) |
|
Gợi ý: |
Gợi ý: |
2. HS đọc mục VB thông tin tổng hợp, bản tin, quan điểm của người viết ở phần Tri thức Ngữ văn (SGK/ tr. 80 – 81), xác định những từ khoá để điền vào bảng sau:
|
Thuật ngữ |
Đặc điểm |
|
VB thông tin tổng hợp |
|
|
Bản tin |
|
|
Quan điểm của người viết |
B2: Thực hiện nhiệm vụ: Cặp đôi HS lần lượt thực hiện nhiệm vụ u,v
B3: Báo cáo thảo luận:
1. Đại diện 2 – 3 nhóm HS trình bày nội dung cột K và W của phiếu KWL. Các nhóm khác bổ sung (nếu có). GV ghi chú tóm tắt nội dung trả lời của HS trên phiếu KWL chung của cả lớp (treo trên bảng hoặc chiếu trên màn chiếu).
2. Đại diện 1 – 2 nhóm HS trả lời câu hỏi. Các nhóm HS còn lại nhận xét, bổ sung (nếu có). GV ghi chú những từ khoá trong câu trả lời của HS lên bảng phụ.
B4: Kết luận, nhận định:
1. Dựa trên cột K và W mà HS đã làm, GV xác định những nội dung thống nhất mà các em đã biết về VB thông tin; những vấn đề còn băn khoăn, cần trao đổi, tìm hiểu thêm.
2. Dựa trên câu trả lời của HS, GV nêu một vài ví dụ và chốt kiến thức
|
1. Văn bản thông tin Văn bản thông tin là loại văn bản chủ yếu dùng để cung cấp thông tin. Trong đời sống, có nhiều loại văn bản thông tin khác nhau: báo cáo, bản tin, thông báo, thư từ, diễn văn, tiểu luận,… 2. Văn bản thông tin tổng hợp Là một dạng của văn bản báo chí được viết theo lối tổng hợp nhiều thông tin, phương thức giao tiếp. Tiêu biểu cho dạng này là văn bản thuyết minh có lồng ghép các yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm,…Mục đích của việc lồng ghép các yếu tố như trên nhằm giúp việc truyền tải thông tin của văn bản thêm sinh động, hiệu quả hơn 3. Bản tin Là thể loại cơ bản của văn bản báo chí nhằm truyền đạt, phản ánh về một sự kiện mới xảy ra được công chúng quan tâm. Bản tin có chức năng thông báo sự kiện một cách nhanh và ngắn gọn trên báo chí, đặc biệt là báo giấy, báo điện tử, đài phát thanh và truyền hình. Bản tin có nhiều loại: bản tin ảnh, bản tin chữ. Riêng mỗi dạng có thể thức riêng. Chẳng hạn: Tin vắn là tin không có đầu đề, dài dưới 100 chữ. Tin thường thì có đầu đề và độ dài từ 100 đến 350 chữ… Chất lượng của bản tin thể hiện ở tính thời sự, xác thực, hàm súc,… Tuy bản tin hướng đến việc cung cấp thông tin khách quan nhưng nó vẫn cho phép người viết thể hiện quan điểm của mình đối với sự kiện, con người, hiện tượng được đề cập, với điều kiện quan điểm của người viết không làm thay đổi bản chất của những thông tin được cung cấp. 4. Quan điểm của người viết Quan điểm của người viết: Người viết bản tin phải đảm bảo tính khách quan, chuẩn xác trong việc đưa tin, nhưng khi cần cũng thể hiện rõ lập trường nhân văn, bảo vệ đạo lí và thuần phong mĩ tục, tôn trọng pháp luật, khẳng định, biểu dương cải thiện, phủ định, phê phán cái ác,…. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 4: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
18,5 MB 29/04/2025 8:19:00 SA-
Tải giáo án Ngữ Văn 10 Bài 4: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Nói và nghe
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 3: Thơ duyên
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 3: Hương Sơn phong cảnh
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Gặp Ka-ríp và Xi-la
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 10 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Bài học từ cây cau
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 13
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 14
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 15
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 16
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 9
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 10
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 11
Bài viết hay Giáo án lớp 10
-
PowerPoint Vật lí 10 Bài 3: Thực hành tính sai số trong phép đo - Ghi kết quả đo
-
PowerPoint chuyên đề Hóa học 10 Bài 7: Hóa học về phản ứng cháy, nổ
-
PowerPoint Công nghệ 10 Bài 10: Mặt cắt và hình cắt
-
PowerPoint Hóa 10 Bài ôn tập chương 1
-
PowerPoint Công nghệ 10 Bài 15: Bản vẽ lắp
-
PowerPoint Hóa học 10 Bài 22: Hydrogen halide - Muối halide