Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều - Kì 2

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh Diều Học kì 2 giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh Diều Kì 2 bao gồm cả kế hoạch bài dạy theo chủ đề, sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ. Qua giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều kì 2 giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Vậy dưới đây là nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều Học kì 2, mời các bạn cùng tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều (Học kì 2)

CHỦ ĐỀ 6

HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

Tham gia chủ đề giúp các em:

- Phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương; tác động của con người tới môi trường tự nhiên;

- Thuyết trình được các đối tượng khác nhau về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên;

- Đề xuất được và tham gia thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên;

- Nhận xét, đánh giá được các hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên;

- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực hợp tác trong việc phối hợp với các lực lượng để bảo vệ môi trường tự nhiên và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

- Năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn khi đề xuất và tham gia thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên.

- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập được giao, có năng lực làm việc nhóm và làm việc độc lập thể hiện sự sáng tạo, tìm tòi và hoàn thành sản phẩm có kết quả tốt;

- Giúp HS phát triển tốt khả năng thuyết trình trước đám đông, linh hoạt và sáng tạo trong việc giải đáp những thắc mắc về nội dung báo cáo được giao;

- Học sinh phát triển tốt khả năng làm việc nhóm và khả năng làm việc độc lập thông qua hoạt động hoàn thành nhiệm vụ được giao, có khả năng liên kết giữa nhóm và kết nối với giáo viên hoặc các thành phần khác có thể hỗ trợ, hợp tác trong quá trình tìm hiểu và hoàn thành sản phẩm.

Năng lực riêng:

- Phát hiện và phát huy những mặt tích cực của cá nhân và khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm hoàn thiện hơn khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập;

- Tăng khả năng quan sát, suy luận và phán đoán để có thể liên kết các vấn đề trong hoạt động tìm tòi và hoàn thành sản phẩm được giao;

- Rèn luyện được kỹ năng, khả năng tìm tòi và giải quyết vấn đề nâng cao năng lực giải quyết vấn đề của bản thân trong các tình huống phát sinh.

3. Phẩm chất

- Hình thành và rèn luyện cho HS phẩm chất tốt về nhận thức đối với môi trường, hiểu về tự nhiên và có thái độ đúng đắn đối với việc bảo vệ tự nhiên, bảo vệ môi trường.

- Có trách nhiệm và luôn chăm chỉ trong công tác tuyên truyền về hoạt động bảo vệ môi trường.

- Trách nhiệm: Thể hiện trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên và tuyên truyền kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

- Trung thực: Thể hiện khi đánh giá thực trạng môi trường tự nhiện và hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Đối với giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án;

- Tài liệu tham khảo về phương pháp dạy học và các tài liệu liên quan về môi trường tự nhiên và bảo vệ môi trường tự nhiên;

- Sách báo, video, hình ảnh nói về các vấn đề cấp bách hiện này của môi trường tự nhiên và những hành động bảo vệ môi trường đã được ghi nhận, phát triển…

- Máy tính, máy chiếu, mạng internet và phòng thảo luận học tập cho HS – GV làm việc.

- Tìm hiểu các thông tin về thực trang môi trường tự nhiên ở địa phương, tác động của con người tới môi trường tự nhiên.

- Tìm kiếm các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên.

- Thu thập các thông tin về sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

2. Đối với học sinh

- Sách giáo khoa, sách bài tập;

- Thiết bị có thể vào mạng internet để tra cứu thông tin, sách báo, tạp chí….

- Máy ảnh, giấy A2, A3, bút dạ…

- Tìm hiểu thông tin về thực trạng môi trường tự nhiện tại địa phương, tác động của con người tới môi trường tự nhiên.

- Tìm hiểu các hành vi, việc làm của tổ chức cá nhân trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

- Suy nghĩ về các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên có ý nghĩa khả thi.

- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ hoặc kịch cá ngợi cảnh quan thiên nhiên quê hương đất nước.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động khởi động

- Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, hứng thú bằng câu hỏi mang tính chất gợi mở để bước vào khám phá nội dung của chủ đề;

- Nội dung: Cho HS xem 2 đoạn video hoặc phóng sự ngắn về nạn ô nhiễm môi trường và sự sống sôi động trong một khu rừng nguyên sinh.

- Sản phẩm học tập: HS phát hiện ra những mâu thuẫn, nhưng lỗ hổng về sự hiểu biết của mình đối với vấn đề GV vừa nêu ra, từ đó sẵn sàng cho nhiệm vụ tìm hiểu nội dung chủ đề: HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG;

2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1: Tìm hiểu, phân tích thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của con người tới môi trường tự nhiên.

a. Mục tiêu

- Biết cách tìm hiểu thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương.

- Phân tích và đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương.

- Trình bày được sự tác động của con người tới môi trường tự nhiên.

- Chỉ ra được tình hình thực trạng môi trường tại địa phương thông qua các thông tin thu được như hình ảnh, video, bài báo, tin… hoặc địa chỉ cụ thể trên địa bàn.

b. Nội dung

- Quan sát, thu thập các hiện trạng về môi trường tự nhiên tại địa phương;

- Dựa trên những tài liệu thu được phân tích thực trạng hiện trạng môi trường tại địa phương đang xảy ra;

- Chỉ rõ hoạt động của con người có vai trò và tác động như thế nào tới hiện trạng đó.

c. Sản phẩm học tập

- Cung cấp được các thông tin, địa chỉ cụ thể tại địa phương đang xảy ra các vấn đề cấp bách về môi trương tự nhiên hoặc nơi có các hoạt động bảo vệ môi trường tốt…

d. Tổ chức hoạt động

HOẠT ĐỘNG

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Chia lớp thành 5 nhóm:

- GV cho phép HS được sử dụng các thiết bị thông minh để tìm tòi và thu thập tài liệu.

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu và phân tích thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương

Mỗi nhóm lựa chọn một trong 5 nội dung sau về môi trường tự nhiên để tìm hiểu: Môi trường đất, môi trường nước, danh lam thắng cảnh, môi trường không khí, đa dạng sinh học.

Nhiệm vụ 2: Xác định và đánh giá tác động của con người tới môi trường tự nhiên.

Các nhóm HS thực hiện:

Phỏng vấn trực tiếp:

+ Mỗi nhóm lên kế hoạch cụ thể về đối tượng sẽ tham gia phỏng vấn (yêu cầu đa dạng ngành nghề, độ tuổi, trình độ…) về chủ đề: Con người với môi trường tự nhiên.

+ Chuẩn bị nội dung phỏng vấn chi tiết, kỹ lưỡng: Sự tác động của con người tới môi trường tự nhiên và dự báo về sự thay đổi của môi trường trong tương lai.

Đóng vai thực hiện phỏng vấn ở lớp:

Sắp xếp bàn ghế phù hợp để mô phỏng lại một buổi phỏng vấn.

HS đóng vai là phóng viên môi trường và số còn lại là các cá nhân, tổ chức, đại diện doanh nghiệp, nhà quản lý, chuyên gia môi trường, người dân…

Sau khi phân vai, phóng viên môi trường sẽ thực hiện phỏng vấn về tác động của con người tới môi trường tự nhiên theo các gợi ý:

+ Nêu mục đích của buổi phỏng vấn;

+ Giới thiệu sự tham gia của các tổ chức, cá nhân: đại diện doanh nghiệp, nhà quản lý, chuyên gia môi trường, GV, HS, người dân…

+ Tiến hành phỏng vấn các tổ chức, cá nhân về tác động của con người tới môi trường tự nhiên, bao gồm những tác động tích cực và các tác động tiêu cực.

+ HS trong vai phóng viên sẽ dẫn dắt chương trình sao cho hài hòa, sinh động và cuốn hút. Sau cùng kết luận nhưng điều thu được trong buổi phỏng vấn về những tác động của con người đến môi trường tự nhiên.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ

Mỗi nhóm thảo luận để thống nhất hình thức tìm hiểu nội dung được giao phù hợp: quan sát, phỏng vấn, ghi hình, tìm kiếm thông tin tài liệu.

Mỗi nhóm HS cần xây dựng kế hoạch triển khai trong nhóm và phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định thời gian, địa điểm tiến hành khảo sát, phân tích tình hình thực trạng.

Thực hiện phỏng vấn và ghi chép đầy đủ các thông tin thu được.

Bước 3: HS báo cáo kết quả hoạt động tìm hiểu và thực hiện nhiệm vụ

Sau khi thu thập thông tin, HS cần xử lý, phân tích thông tin thu được về môi trường tự nhiên tại địa phương và đưa ra đánh giá.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Cho HS đánh giá chéo giữa các nhóm

- Sau đó GV tổng kết và nhận xét, đánh giá chung và kết luận sản phẩm, bổ sung nội dung nếu cần thiết.

Nhiệm vụ 1:

- Tìm hoặc chụp được hình ảnh tại địa bàn được giao có hoạt động làm ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên;

- Phân tích được thông tin và đánh giá được hiện trạng môi trường tự nhiên đó;

- Chỉ rõ được hoạt động tác động của con người tới môi trường đó và cho biết đó là hoạt động tốt hay xấu.

Nhiệm vụ 2:

- Tổ chức thành công buổi phỏng vấn giả định thông qua hoạt động phỏng vấn đã được HS thực hiện trực tiếp.

- Kết luận được những tác động tiêu cực và tích cực của con người tới môi trường tự nhiên

+ Những tác động tiêu cực:

* Khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi: HD có đất sét trắng ở Chí Linh, đá ở Kinh Môn, cát ở các lòng sông…

* Vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định;

* Sử dụng quá nhiều đồ nhựa gây rác thải nhựa khó phân hủy ra môi trường;

* Săn bắt động vật trái phép;

* Chặt rừng bừa bãi….

+ Những tác động tích cực:

* Trồng rừng phủ xanh đồi núi trọc;

* Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo;

* Dọn dẹp và vứt rác đúng nơi quy định, có phân loại và hạn chế tối đa lượng rác thải ra môi trường;

* Trồng rau xanh và cây tại các nơi công cộng, văn phòng, nhà ở bằng các vật liệu nhựa cải tiến nhằm hạn chế rác thải nhựa vào môi trường và có không gian xanh cho hoạt động sống;

* Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và bảo vệ chăn nuôi có nguồn gốc hóa học…

Kết luận: Môi trường tự nhiên thời gian qua có nhiều thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Sự thay đổi đó ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của con người. Có những hành động ảnh hưởng đến sự thay đổi của môi trường tự nhiên, nhưng chủ yếu nhất là ý thức, thái độ và hành vi chưa đúng của con người. chúng ta cùng chung tay để bảo vệ môi trường tự nhiên.

...................

Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về

Đánh giá bài viết
1 4
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều - Kì 2
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều - Kì 2

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo