PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án Powerpoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây năm học 2024-2025 file Word và PPT được biên soạn theo kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn 10 bộ sách Chân trời sáng tạo với các yêu cầu, mục tiêu, phương pháp và nội dung hoạt động đầy đủ nhất. Đây là tài liệu vô cùng hữu ích giúp giáo viên tham khảo để biên soạn giáo án, bài giảng theo cấu trúc chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục. Mời thầy cô tải bài giảng điện tử Ngữ Văn 10 Bài 2: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây tại bài viết này của HoaTieu.vn để soạn giáo án cho riêng mình.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo Bài 2: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây
Bài giảng Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo Bài 2: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây




Giáo án Bài 2: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo
ĐĂM SĂN CHIẾN THẮNG MTAO MXÂY
(Trích: Đăm Săn, Sử thi Ê Đê)
(Thời gian thực hiện: 2,5 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm của sử thi như: không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật.
- Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài… và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; phân tích, đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo và giá trị đạo đức, văn hóa từ văn bản.
- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử - văn hóa được thể hiện trong văn bản sử thi.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
2.1 Năng lực riêng biệt
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây, năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản; năng lực phân tích, so sánh ....
3. Phẩm chất
- Trân trọng những đóng góp của cá nhân đối với đất nước, quê hương và có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập
2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi gợi dẫn: Em hãy nêu tên một truyện kể hoặc một bộ phim có nhân vật chính là vị thần. Theo em, điều gì làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ để trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.
- GV dẫn vào bài học: Mỗi thể loại văn học đều có sức hấp dẫn riêng. Đối với sử thi cũng vậy. Sức hấp dẫn của sử thi nằm ở người anh hùng. Cụ thể như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
A. TRI THỨC VĂN HỌC
a. Mục tiêu: Nắm được các khái niệm và một số đặc điểm của sử thi…
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận, nêu hiểu biết về sử thi và các đặc điểm của sử thi, tình cảm, cảm xúc của tác giả, cảm hứng chủ đạo, bối cảnh lịch sử, văn hóa ( Qua phiếu học tập- Phụ lục ) Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - 2 nhóm HS thực hiện nhiệm vụ, các nhóm còn lại nhận xét bổ sung ( dựa vào bảng kiểm- Phụ lục) GV hỗ trợ bổ sung Bước 3: Báo cáo kết quả - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. |
1. Khái niệm thể loại Sử thi là một thể loại tự sự dân gian ra đời từ thời cổ đại, thường kết hợp lời thoại với văn xuôi, kể lại những sự kiện quan trọng trong đời sống của cộng đồng thông qua việc tôn vinh, ca ngợi chiến công, kì tích của người anh hùng. 2. Đặc điểm sử thi Thời gian – không gian sử thi Thời gian sử thi thuộc về quá khứ “một đi không trở lại” của cộng đồng, thường gắn với xã hội cổ đại hoặc xã hội phong kiến. Không gian sử thi thường mở ra theo những cuộc phiêu lưu gắn với các kì tích của người anh hùng. Nhân vật anh hùng sử thi Nhân vật người anh hùng sử thi hiện thân cho cộng đồng, thường hội tụ những đặc điểm nổi bật như: - Sở hữu sức mạnh, tài năng, lòng dũng cảm phi thường - Luôn sẵn sàng đối mặt với thách thức, hiểm nguy - Lập nên những kì tích, uy danh lẫy lừng GV trình bày thêm: Trong sử thi Tây Nguyên ở Việt Nam, vẻ đẹp của nhân vật anh hùng được gắn liền với không gian của núi rừng, sông suối, cây cối, chim muông,… nơi vùng đất cộng đồng đang sống. Nhân vật anh hùng trong sử thi về ngoại hình phần lớn thường có tầm vóc đẹp, có kích thước lớn lao. Đây là điều hết sức hợp lý bởi nó là sự cộng hưởng thể chất của cả cộng đồng. Và ở cộng đồng nào thì người anh hùng sử thi đều xuất hiện trong vẻ đẹp tạo hình theo quan điểm thẩm mỹ, theo chuẩn mực riêng của cộng đồng ấy. Cốt truyện sử thi thường xoay quanh cuộc phiêu lưu và những kì tích của người anh hùng. Yếu tố kì ảo được sử dụng nhằm tô đậm tính phiêu lưu cùng những kì tích ấy. GV trình bày thêm: Cơ sở của cốt truyện là biến cố (sự di chuyển của nhân vật qua ranh giới các trường ngữ nghĩa, và những yếu tố nội tại của văn bản nghệ thuật). Trong sử thi Tây Nguyên, xuyên suốt những biến cố của cốt truyện đều chứa đựng yếu tố kì. Đây ảo là một trong những thủ pháp sáng tác thuộc lĩnh vực huyền thoại-dân gian nhằm biến đổi cái hiện thực thành cái siêu nhiên, thể hiện khát vọng của con người. Sự chuyển biến giữa hư- thực, thực - hư xoay quanh từng tình tiết, từng nhân vật, hoàn cảnh và không gian, đem lại những cảm quan thật hấp dẫn và thú vị. Lời của người kể chuyện và lời của nhân vật sử thi Trong văn bản sử thi, lời của người kể chuyện luôn thể hiện thái độ tôn vinh người anh hùng, tôn vinh cộng đồng. Lời của nhân vật người anh hùng thường được xem như một tiếng nói thiêng liêng và đầy quyền uy. Cả hai thành phần lời văn này, dù là văn vần hay văn vần kết hợp với văn xuôi, thường giàu chất thơ. 3. Tình cảm, cảm xúc của tác giả sử thi Tình cảm, cảm xúc của tác giả sử thi thường được bộc lộ qua tình cảm, cảm xúc của người kể chuyện hoặc của một nhân vật nào đó. Người dọc có thể nhận biết những tình cảm, cảm xúc ấy qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu,… trong văn bản sử thi. 4. Cảm hứng chủ đạo và cảm hứng chủ đạo trong sử thi Cảm hứng chủ đạo là trạng thái tình cảm mãnh liệt, say đắm xuyên suốt tác phẩm văn học. Cảm hứng này gắn lời với tư tưởng, lập trường trong tác phẩm, tác động mạnh mẽ đến người tiếp nhận. Trong văn bản sử thi, cảm hứng chủ đạo thường là cảm hứng ngợi ca người anh hùng, ngợi ca những phẩm chất của cộng đồng mà người anh hùng là đại diện. 5.Bối cảnh lịch sử - văn hóa Bối cảnh lịch sử - văn hóa, xã hội là điều kiện, hoàn cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội có liên quan đến văn bản, là tri thức cần thiết cho việc đọc hiểu văn bản. GV trình bày thên: Chẳng hạn, hiểu về chế độ mẫu hệ và tục nối dây của người Ê-đê thì sẽ hiểu sử thi Đăm Săn sâu sắc hơn |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây
27,8 MB 26/04/2025 10:02:00 SA-
Tải giáo án Ngữ Văn 10 Bài 2: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 10 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Ôn tập
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Bài học từ cây cau
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Thực hành tiếng Việt
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Phòng tránh đuối nước
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 13
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 14
Bài viết hay Giáo án lớp 10
-
Giáo án Tiếng Anh 10 Kết nối tri thức Học kì 1
-
PowerPoint Công nghệ 10: Ôn tập chủ đề 1
-
Giáo án Powerpoint Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức - Kì 2
-
PowerPoint Công nghệ 10 Bài 2: Hệ thống kĩ thuật
-
PowerPoint Toán 10 Bài 1: Số gần đúng. Sai số
-
Giáo án PowerPoint Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Kết nối tri thức Học kì 1