Con dắt là con gì? Cháo dắt là cháo gì?

Con dắt là con gì? Cháo dắt là cháo gì? Con dắt là đặc sản của vùng nào? Các món ăn được chế biến từ dắt, trong đó có cháo dắt rất được lòng người khác, khiến nhiều người yêu thích. Vậy con dắt là con gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Con dắt là con gì?

Con dắt là loài nhuyễn thể vỏ 2 mảnh họ hàng với sò, nghêu,... Chúng sinh sống chủ yếu ở vùng nước lợ tại khu vực cửa sông ven biển, đầm phá. Nhìn vẻ ngoài, chúng thường bị nhầm lẫn với hến. Tuy nhiên con dắt có màu sẫm và kích thước nhỏ hơn hến. Khi bóc tách lớp vỏ, chúng có màu trắng đục, con lớn nhất chỉ bằng ngón tay người lớn.

Những con dắt thường trốn trong cát để tránh kẻ thù và tìm kiếm con mồi từ nửa đêm cho đến buổi sáng.

Ngư dân thường đánh bắt dắt vào tháng 4, tháng 5.

2. Cháo dắt là gì?

Cháo dắt là gì?

Cháo dắt là loại cháo được chế biến từ con dắt và gạo. Cháo dắt được nhiều người yêu thích vì mùi vị ngọt, mát và ngon của nó.

Ngoài là thức ăn cho người, dắt còn là thức ăn cho vật nuôi.

3. Con dắt nấu món gì?

Bên cạnh cháo dắt, các bạn có thể chế biến dắt thành nhiều kiểu khác nhau như xào, nấu canh,... Những con dắt sẽ khiến món ăn của bạn thêm thanh, ngọt hơn.

3.1 Chế biến dắt

Để nấu những món ăn từ dắt, các bạn có thể chế biến chúng như sau để không còn bị lợn cợn cát khi ăn:

Cho dắt ngâm trong nước gạo để nhả hết cát. Sau đó, đổ dắt vào rổ và chà mạnh để làm sạch lớp bùn ở vỏ. Khi dắt đã được rửa sạch, cho vào nồi luộc chín. Khi nước sôi, dùng đũa đảo thật mạnh để lớp vỏ và phần thịt tách nhau ra.

Vớt dắt ra một rổ thưa, sau đó cho vào trong chậu nước đãi lấy thịt. Nước luộc dắt dùng để nấu canh với bất kỳ loại ra nào cũng rất ngọt, ngọn và mát.

3.2 Cách làm dắt xúc bánh đa

Thịt dắt xào xúc bánh tráng là món ăn đặc sản của nhiều vùng quê miền Trung. Dắt còn được dùng để chế biến các món ngon khác như cháo dắt, dắt xào lá lốt, dắt nấu canh chua....

Các bạn làm món dắt xúc bánh đa theo các bước sau:

Bước 1: Dắt khi bắt ở sông về sửa sạch cát bùn. Chẻ vỏ dắt và lấy thịt dắt. Rửa sạch dắt qua thật nhìều lần nước để loại bỏ hết phần cát ngậm trong dắt.

Bước 2: Sả, tỏi, ớt xiêm xanh băm nhuyễn, tùy vào độ cay mà dùng ớt. Ướp sả tỏi ớt vào dắt, thêm chút muối, hạt nêm, đường, bột ngọt. Ướp khoảng 10 phút. Đặt chảo dầu nóng và cho dắt vào xào đến khi rút hết nước. Rau trộn gồm có tía tô, ngò gai, rau thơm, húng. Rửa sạch, để thật ráo, cắt nhỏ. Dắt xào xong cho lên rau.

Nếu thích thì bỏ thêm đậu phộng rang và hành phi. Ăn kèm bánh tráng nướng. Nếu hành phi tự làm thì sau khi vớt hành ráo, dùng dầu phi đó để xào dắt luôn sẽ thơm ngon hơn!

Hoa Tiêu vừa giới thiệu đến bạn đọc về con dắt, cách chế biến dắt và món cháo dắt thơm ngon. Mùa hè có món cháo dắt ăn vào thì vừa mát lại vừa yên bụng. Các bạn hãy thử chế biến xem nhé, đảm bảo sẽ hao cơm lắm đấy.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 649
0 Bình luận
Sắp xếp theo