Có nên phun thuốc khử khuẩn lên thực phẩm?

Có nên phun thuốc khử khuẩn lên thực phẩm? Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người có thói quen phun các chất khử khuẩn lên hàng hóa trước khi sử dụng để đảm bảo không mang nguồn bệnh. Những chất khử khuẩn này có được phun lên thực phẩm không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Có nên phun thuốc khử khuẩn lên thực phẩm?

 Quy định về việc phun khử khuẩn Covid

Các bạn không nên phun thuốc khử khuẩn lên thực phẩm, không phun chất khử trùng dùng cho khử khuẩn quần áo, bề mặt…, lên thực phẩm (dù là phun ở bên ngoài).

Bộ Y tế đề nghị cũng không được sử dụng các sản phẩm tẩy rửa hoặc khử khuẩn cho thực phẩm.

2. Quy định về việc phun khử khuẩn Covid

Việc phun, khử khuẩn, sử dụng hóa chất để diệt virus Sar - CoV - 2  được thực hiện theo công văn số 6212/BYT-MT, cụ thể:

1. Không thực hiện việc phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn để diệt vi rút SARS-CoV-2 tại những khu vực ngoài trời.

2. Không áp dụng biện pháp phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn vào người trong bất cứ tình huống nào, gồm cả biện pháp dùng máy phun hóa chất trực tiếp vào người hoặc sử dụng buồng khử khuẩn phun hóa chất.

3. Việc phun khử khuẩn chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân COVID-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn tại Công văn số 1560/BYT-MT ngày 25/3/2020 của Bộ Y tế.

4. Khi sử dụng các hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế đã được Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) cấp số đăng ký lưu hành còn hiệu lực, phải sử dụng theo đúng liều lượng và phương pháp sử dụng ghi trên nhãn sản phẩm. Danh sách chế phẩm được cấp số đăng ký lưu hành được công khai trên trang thông tin điện tử http://vihema.gov.vn.

=> Để đảm bảo an toàn và tiết kiệm, việc sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn phải được thực hiện theo quy định trên chứ không được sử dụng tràn lan theo cảm tính.

3. Hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn diệt Covid

Để đảm bảo an toàn thì việc vệ sinh, khử khuẩn phòng, đồ đạc trong gia đình là cần thiết. Vậy khử khuẩn như thế nào cho đúng và hiệu quả?

Cục Quản lý Môi trường Y tế đã hướng dẫn cách vệ sinh khử khuẩn diệt virus Covid như sau:

1- Khử khuẩn bằng chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng dùng sẵn hoặc pha dung dịch tẩy rửa bồn cầu gia dụng (chứa khoảng 5% sodium hypochlorite) theo tỷ lệ 10ml dung dịch tẩy rửa với 1 lít nước để thành dung dịch có khả năng diệt vi rút, hoặc dung dịch chứa 0,05% Clo hoạt tính sau khi pha. Chỉ pha dung dịch đủ dùng trong ngày;

2- Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa. Sử dụng găng tay cao su, khẩu trang khi thực hiện vệ sinh, khử khuẩn;

3- Các bề mặt phải được làm sạch bằng xà phòng và nước trước khi khử khuẩn;

4- Khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày đối với các vị trí nền nhà, tường, bàn, ghế, đồ vật, bề mặt có nguy cơ tiếp xúc và khu vệ sinh;

5- Khử khuẩn ít nhất 02 lần/ngày đối với các vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, công tắc điện, bàn phím máy tính, điều khiển từ xa, điện thoại dùng chung. Tắt các thiết bị điện tử, công tắc đèn trước khi khử khuẩn;

6- Bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy, đặt ở vị trí thuận tiện;

7- Thực hiện thu gom, xử lý rác thải hằng ngày theo quy định.

Để có không gian an toàn thì bạn nên mở các cửa để không khí lưu thông, không nên đóng kín cửa nẻo tạo môi trường kín cho virus hoạt động

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Có nên phun thuốc khử khuẩn lên thực phẩm? Vì tình hình dịch bệnh diễn biến quá nhanh nên nhiều người lo sợ, dẫn đến những hành động quá mức (ví dụ: khử khuẩn lên đồ ăn, mua các chất tẩy rửa theo tin đồn trên mạng,...).  Thay vào đó, các bạn nên giữ cho nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K để bảo vệ bản thân và gia đình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 46
0 Bình luận
Sắp xếp theo