Cách chọn phật thủ đẹp để phát lộc cả năm

Quả Phật thủ đẹp thường được đặt ở vị trí trung tâm, cao nhất trên mâm ngũ quả nhằm tỏ lòng tôn kính với thần linh và gia tiên. Cách chọn phật thủ đẹp là bài viết giúp bạn biết cách lựa được những quả phật thủ đẹp bày trên mâm ngũ quả ngày Tết và cách bảo quản phật thủ được bền nhất.

1. Quả phật thủ là quả gì?

Phật thủ là quả ăn trái, có hình dạng như bàn tay Phật, tên khoa học là Citrus medica var. sarcodactylis và thuộc chi Cam chanh. Phật thủ có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản, nó cũng được trồng phổ biến ở Việt Nam.

Phật thủ thuộc cây thân gỗ nhỏ, có thể phát triển đến 2 - 2.5m và cành có gai cứng, nhọn và ngắn. Lá có kích thước lớn, thuôn dài và màu xanh nhạt. Hoa nở 2 - 3 lần mỗi năm, màu trắng nhưng có màu hơi đỏ tía bên ngoài rìa cánh hoa, thường mọc thành chùm và tỏa hương thơm. Quả chín có màu vàng óng, các ngón tay của quả phật thủ đôi khi chứa một ít thịt quả có tính axit, thậm chí quả phật thủ có thể sẽ không có nước và hạt.

Cây phật thủ phát triển tốt nhất ở những vùng có khí hậu ôn hòa, nhưng nhạy cảm với sương và nắng gắt cũng như thời tiết khô hạn.

Cách chọn phật thủ đẹp

2. Cách chọn quả Phật thủ đẹp

Để mâm ngũ quả được thêm đẹp mắt trong những dịp đặc biệt như lễ Vu Lan, Tết Trung thu, Tết Âm lịch... nhiều gia đình thường mua và đặt quả Phật thủ vào chính giữa, nơi cao nhất trong mâm ngũ quả. Vì đặt ở vị trí trang trọng và nổi bật nhất nên chắc chắn, gia đình nào cũng muốn chọn mua được trái Phật thủ đẹp, tươi để tỏ lòng thành kính với thần linh và tổ tiên.

Với quả phật thủ thì quan niệm của từng vùng khác nhau sẽ có quan niệm xấu đẹp khác nhau:

  • Với miền Bắc: Quả phật thủ được ưa chuộng là quả to và có các ngón dài nhọn và xòe ra tượng trưng cho đặc tính của người miền bắc là chí hướng muốn vươn xa hơn, phát triển lớn mạnh hơn.
  • Miền nam: Với người miền Nam thì họ lại khác với người Bắc là họ thường thích những trái to, dài và và nhiều ngón cụp vào tượng trưng cho sự bảo vệ, bền vững trong việc giữ gìn của cải của gia đình mình.
  • Miền trung: Với người miền Trung lại khá giống miền Nam nhưng do họ thường có bàn thờ nhỏ nên thường ưa trái nhỏ hơn. Không có sâu bệnh, rỉ sắt gì trên vỏ quả. Vỏ tươi sáng, màu xanh tươi hoặc vàng tươi.

Tuy nhiên để chọn phật thủ thờ mang lại tài lộc, giúp gia chủ phát lộc cả năm thì đều được lựa chọn kĩ càng theo những nguyên tắc dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo:

Chọn Phật thủ nhiều tai

Trái Phật thủ đẹp phải nhiều ngón tay, thông thường mỗi quả có 20-30 ngón tay. Các ngón tay tỏa tròn đều xếp thành nhiều vòng như hình bông hoa, ngón của vòng ngoài cùng trùng với các số đẹp sẽ có giá trị. Khi chọn mua quả Phật thủ, nên chọn quả to, ngón tay của Phật thủ càng nhiều, dài mập, các ngón đều nhau. Bạn cũng nên chú ý chọn quả có da trơn cật, màu hơi mờ vàng là quả già để được lâu và thơm hơn.

Cách chọn quả phật thủ chưng Tết

Tuân theo quy luật "Thịnh – Suy – Bĩ – Thái"

Người chơi Phật thủ thường đếm các ngón của quả, song khi đếm phải tuân theo quy luật: Thịnh – Suy – Bĩ – Thái. Nghĩa là sẽ đếm các ngón quả lần lượt theo 4 từ trên, lặp đi lặp lại, nến ngón cuối cùng rơi vào chữ Thịnh hoặc Thái thì rất quý. Những quả như thế này thường rất đắt, tầm khoảng chục triệu một quả, vì cả vườn hàng nghìn quả may ra chỉ được 1 đến 2 quả.

Hình dạng quả đẹp

Tránh mua quả bị xước sát, bị sâu đục khoét, bị dập hoặc gãy các ngón Phật thủ. Không chọn Phật thủ non dù chúng cũng có màu vàng nhưng lại rất nhanh hỏng. Một quả Phật thủ trưởng thành thì các túi tinh dầu tròn trịa, cách đều nhau, căng mọng, bề mặt quả rắn và cứng.

3. Một số hình ảnh quả Phật thủ đẹp

Một số hình ảnh quả Phật thủ đẹp

Cách chọn quả phật thủ đẹp

Cách bày phật thủ đẹp

Hình ảnh trái phật thủ

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 406
0 Bình luận
Sắp xếp theo