20 tháng 10 là ngày gì? Những hoạt động trong ngày 20/10

Bạn có bao giờ thắc mắc ngày 20 tháng 10 là ngày gì, tại sao nó lại được chọn là “Ngày Phụ Nữ Việt Nam” không?

Ngày 20 tháng 10 hằng năm được chọn làm ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày tôn vinh hình ảnh người phụ nữ trong tim của mỗi người dân Việt. Vậy ngày 20/10 bắt đầu từ năm nào, ý nghĩa ngày phụ nữ Việt Nam, chúng ta cùng đi tìm hiểu.

1. Ngày 20 tháng 10 là ngày gì?

20 tháng 10 (hay còn được gọi là Ngày Phụ nữ Việt Nam) là ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh những người phụ nữ ở Việt Nam. Vào dịp này, tất cả phụ nữ ở Việt Nam sẽ được mọi người bày tỏ sự quan tâm và tôn vinh dưới nhiều hình thức khác nhau, tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là tặng hoa hồng, thiệp và những lời chúc mừng ý nghĩa.

20 tháng 10 là ngày gì?

2. Nguồn gốc của ngày 20 tháng 10

Trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập ngày 3/2/1930 có ghi “Nam nữ bình quyền”. Cương lĩnh Đảng đã khẳng định rõ phụ nữ Việt Nam là một lực lượng quan trọng của cách mạng. Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền với giải phóng dân tộc. Đảng đặt ra mục tiêu, phụ nữ Việt nam phải tham gia các hoạt động cách mạng và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ khác tham gia cách mạng.

Ngày 20 tháng 10 năm 1930 Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam nay là Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam được thành lập. Đánh dấu sự kiện này, Đảng cộng sản quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm làm ngày truyền thống của tổ chức và đây cũng được xem là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là ngày Phụ nữ Việt Nam.

3. Tầm quan trọng của người phụ nữ Việt Nam

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận ra tầm quan trọng của người phụ nữ. Người khẳng định: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức thêu dệt mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Những đóng góp của người phụ nữ trải dài trong lịch sử dân tộc, chúng ta không thể nào quên, hãy cùng Hoatieu điểm lại một chút nhé.

  • Thời phong kiến

Ngay từ thời xa xưa, không chỉ nam giới với chí nam nhi “phải mang danh gì với núi sông”, phái nữ cũng đóng góp không nhỏ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngay từ thời phong kiến, những cái tên như Trưng Trắc, Trưng Nhị, Bà Triệu, chỉ huy vạn quân, cưỡi voi đánh giặc, khiến quân thù kinh hồn bạt vía.

Đã có không ít lời ca ngợi về khí thế “ngút trời” của những nữ anh hùng này:

“Bà Trưng quê ở Châu Phong

Giận phường tham bạo, thù chồng chẳng quên

Chị em nặng một lời nguyền

Phất cờ nương tử, thay quyền tướng quân…”

Những hình ảnh đó đã đi vào thơ ca và cuộc sống của người dân như những biểu tượng đẹp nhất của người phụ nữ Việt Nam kiên cường, bất khuất.

  • Thời kì chiến tranh chống Pháp, Mĩ
Những đóng góp của phụ nữ trong lịch sử dân tộc
Những đóng góp của phụ nữ trong lịch sử dân tộc

“Bất kì đàn ông, đàn bà, bất kì người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ Quốc.” Hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác, đã có rất nhiều những tấm gương phụ nữ dũng cảm, kiên trung, không chỉ trong chiến tranh chống Pháp, mà cả trong kháng chiến chống Mĩ sau này. Có những nữ anh hùng được xướng tên, có những nữ anh hùng hy sinh trong thầm lặng và có những bà mẹ Việt Nam anh hùng tần tảo, chịu khó nuôi bộ đội đánh giặc. Và rất nhiều những cô gái khác tình nguyện bất chấp hy sinh xương máu, tính mạng vì Tổ quốc.

Trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, phụ nữ đã rất hăng hái tham gia vào các hội, tổ chức kháng chiến như Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đội quân Tóc dài, … Họ chiến đấu đi đánh giặc, họ gia tăng sản xuất để phục vụ cuộc kháng chiến, họ coi bộ đội như con, sẵn sàng giúp đỡ và hy sinh để cứu Tổ Quốc.

4. Ý nghĩa của ngày 20 tháng 10

Từ bao đời nay, vai trò của người phụ nữ vẫn luôn được tôn vinh và coi trọng không chỉ trong gia đình mà ngay cả trong các mối quan hệ xã hội. Phụ nữ chính là hậu phương vững chắc cho chồng, con, đồng thời cũng là người “giữ lửa” cho tổ ấm gia đình hạnh phúc. Ý nghĩa của ngày đặc biệt 20 tháng 10 đó chính là để kỷ niệm và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam. Họ là những người con được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng: “ Cần cù, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”, xứng đáng được nhận những lời tri ân, lời chúc yêu thương, tốt đẹp, tấm lòng biết ơn, ghi nhận của đất nước và mọi người xung quanh. Do đó, vào dịp quan trọng này, những người chồng, người con, người anh và người em sẽ bày tỏ sự yêu thương, trân trọng tới người phụ nữ của mình bằng nhiều cách khác nhau, có người sẽ dành tặng những lời chúc hay, có người sẽ gửi tặng những món quà yêu thương.

5. Các hoạt động chào mừng ngày 20/10

Không chỉ là dịp để các cánh mày râu thể hiện tình yêu thương với người phụ nữ của mình, ngày 20/10 còn là ngày mà cả đất nước tôn vinh phái đẹp, với rất nhiều hoạt động hưởng ứng tại các đoàn thể, các tổ chức.

5.1. Chương trình văn nghệ chào mừng

Các chương trình văn nghệ chào mừng ngày 20/10 luôn là một trong những hoạt động phổ biến được tổ chức tại các khu phố, phường, quận, công ty và cơ quan. Những bài hát nhằm tôn vinh phụ nữ, những câu chuyện kể cảm động về sự hy sinh và những đóng góp của phụ nữ trong quá khứ và hiện tại sẽ là những tấm gương sáng để phụ nữ hiện đại tiếp tục phát triển giá trị bản thân. Đồng thời đây cũng là những điều giúp xã hội thay đổi suy nghĩ, định kiến về phụ nữ và vai trò của phụ nữ trong xã hội.

5.2. Lễ trao thưởng cho phụ nữ

Tại nhiều cơ quan, công ty thường tổ chức buổi lễ trao thưởng cho các chị em đã đạt được thành tích nổi bật, xuất sắc trong thời gian vừa qua. Đây cũng là dịp khuyến khích các chị em phụ nữ tiếp tục hoạt động tích cực và sáng tạo hơn. Đồng thời đây cũng là hoạt động nhằm công nhận năng lực và nỗ lực cống hiến của họ trong các công việc của xã hội, giúp họ có nhiều động lực để phấn đấu nhiều hơn cho những mục tiêu sắp tới.

5.3. Chương trình khuyến mại cho phụ nữ

Chương trình khuyến mại nhân ngày 20/10
Chương trình khuyến mại nhân ngày 20/10

Tại các trung tâm thương mại, các siêu thị, các trang thương mại điện tử hoặc hầu hết các cửa hàng bán đồ nữ, bạn sẽ thấy có rất nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng voucher hấp dẫn dành riêng cho các chị em. Họ có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm với mức giá hấp dẫn, hoặc những người đàn ông có thể đưa người phụ nữ của mình đến đây và tặng một món quà mà cô ấy yêu thích.

6. Quà tặng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, những lời chúc kèm theo món quà ý nghĩa thể hiện tấm lòng của người tặng dành cho người phụ nữ thân yêu của mình. Những món quà có thể tặng mẹ, vợ, người yêu trong ngày 20/10 các bạn có thể tham khảo:

6.1. Hoa

Một bó hoa đẹp với các loại hoa mang ý nghĩa khác nhau dành tặng cho người phụ nữ tuyệt vời nhất. Các bạn có thể dành tặng một bó hồng đỏ tươi cho người yêu hay một bó hoa dành cho mẹ theo sở thích riêng. Nhớ kèm theo một tấm thiệp ghi những lời chúc tốt đẹp nhất nhé.

Quà tặng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

6.2. Túi xách

Dù là bất cứ người phụ nữ nào cũng đều thích túi xách. Lựa chọn món quà là túi xách này người được tặng sẽ vui vẻ hơn và vô cùng hứng thú trong việc khoe món quà này với những người khác.

6.3. Quần áo trang phục

Quần áo giống như không khí để sống của mỗi cô gái vậy. Đây thực sự là món quà cực ý nghĩa và tinh tế cho người mà bạn yêu thương. Tuy nhiên, trước khi lựa mua, hãy tìm hiểu kĩ về sở thích, kích thước size và thói quen ăn mặc của người mà bạn yêu thương nhé.

6.4. Son môi

Dù là các mẹ hay vợ, người yêu thì một thỏi son phù hợp luôn cần. Còn gì tuyệt vời hơn nếu các bạn tặng một thỏi son mà họ hằng ao ước bấy lâu nay. Son môi rất dễ mua và nếu tinh ý các bạn còn có thể biết chính xác được màu son mà người phụ nữ ấy thích nữa.

6.5. Cây cảnh

Sẽ thật tuyệt vời khi vừa là một món quà ý nghĩa, vừa bảo vệ môi trường, giúp môi trường xanh sạch hơn. Một chậu cây cảnh xanh sẽ là món quà thú vị và đặc biệt cho ngày Phụ nữ 20 tháng 10. Mỗi lần chăm sóc cây là họ sẽ nhớ đến người tặng đó. Nhưng hãy chú ý một chút về phong thủy khi chọn mua cây cảnh cho phù hợp nhé.

Tặng cây cảnh làm quà 20/10
Tặng cây cảnh làm quà 20/10

6.6. Trang sức

Trang sức luôn là món phụ kiện thời trang cần thiết của mọi cô nàng. Bạn có thể chọn các trang sức như nhẫn, vòng tay, dây chuyền, bông tai, … Những món quà này sẽ luôn được người phụ nữ sử dụng, nhắc cô ấy luôn nhờ về bạn, khiến cô ấy luôn trở nên tự tin và xinh đẹp hơn.

6.7. Quà tặng handmade

Những món quà nhỏ nhỏ xinh xinh do chính tay người đàn ông làm thực sự là món quà ý nghĩa nhất đối với người phụ nữ. Bạn có thể làm thiệp, sổ tay, socola, … cho người phụ nữ của mình. Đừng ngại rằng bạn không khéo tay, đó là món quà xuất phát từ tình cảm chân thành của bạn, người phụ nữ vẫn sẽ thực sự trân trọng điều đó.

Thiệp chúc mừng ngày 20/10
Thiệp chúc mừng ngày 20/10

6.8. Thay phụ nữ làm việc nội trợ

Cá là món quà này sẽ rất được chào đón cho xem. Chẳng cần phải là những món quà thực sự đắt tiền, cánh mày râu có thể thể hiện tình cảm của mình bằng cách giúp đỡ người phụ nữ của mình những công việc nội trợ. Những việc làm dù nhỏ này lại thể hiện được sự chia sẻ, yêu thương và quan tâm nhiều hơn với người phụ nữ, là hành động ghi điểm cực lớn lại thực sự đem đến sự hạnh phúc vô bờ cho phái nữ.

Trên đây là các thông tin bổ ích để giải đáp cho câu 20 tháng 10 là ngày gì? Qua đó bạn sẽ biết được tầm quan trọng của người phụ nữ Việt Nam và lựa được món quà cho phù hợp với một nửa thế giới. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.357
0 Bình luận
Sắp xếp theo