Triết học nghiên cứu thế giới như thế nào?

Triết học là một lĩnh vực rất thú vị thu hút sự tò mò của rất nhiều người. Nhắc đến triết học người ta sẽ nhớ đến một ngành học đầy sâu sắc, ý nghĩa và vô cùng thú vị. Vậy triết học nghiên cứu thế giới như thế nào, hãy cùng Hoatieu tìm hiểu dưới đây nhé.

1.Triết học là gì?

Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới; về vị trí, vai trò của con người trong thế giới ấy.

2. Đối tượng nghiên cứu của triết học

Đối tượng nghiên cứu của triết học sẽ thay đổi trong từng chu trình lịch sử. Mỗi giai đoạn lịch sử, điều kiện kinh tế – xã hội, sự phát triển của khoa học tự nhiên cũng khác nhau nên đối tượng nghiên cứu của triết học cũng có những nội dung cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, vẫn xoay quanh các vấn đề về mối quan hệ giữa con người và thế giới khách quan ở bên ngoài, giữa tư duy và sự tồn tại.

Triết học sẽ nghiên cứu về các vấn đề chung nhất, phổ biến nhất của thế giới quan; là hệ thống các quan điểm lý luận chung về thế giới quan và vị trí của con người ở trong thế giới đó.

3. Triết học nghiên cứu thế giới như thế nào?

Triết học nghiên cứu thế giới như thế nào?
Triết học nghiên cứu thế giới như thế nào?

Triết học đã nghiên cứu thế giới như một thể thống nhất.

Bằng sự phát triển lâu dài của bản thân triết học và sự phát triển của khoa học, chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định rằng, bản chất của thế giới là vật chất, thế giới thống nhất ở tính vật chất. Điều đó được thể hiện ở những điểm cơ bản sau đây:

  • Một là, chỉ có một thế giới duy nhất và thống nhất là thế giới vật chất. Thế giới vật chất tồn tại khách quan, có trước và độc lập với ý thức con người.
  • Hai là, mọi bộ phận của thế giới vật chất đều có mối liên hệ thống nhất với nhau, biểu hiện ở chỗ chúng đều là những dạng cụ thể của vật chất, là những kết cấu vật chất, hoặc có nguồn gốc vật chất, do vật chất sinh ra và cùng chịu sự chi phối của những quy luật khách quan phổ biến của thế giới vật chất.
  • Ba là, thế giới vật chất tồn tại vĩnh viễn, vô hạn và vô tận, không được sinh ra và không bị mất đi. Trong thế giới không có gì khác ngoài những quá trình vật chất đang biến đổi và chuyển hóa lẫn nhau, là nguồn gốc, nguyên nhân và kết quả của nhau.

Dưới góc nhìn xã hội, thế giới có rất nhiều vấn đề như hôn nhân, chính trị, pháp luật ... có điều tất cả đều có tác động qua lại, tác động biện chứng lẫn nhau, vừa đối lập triệt tiêu vừa thống nhất để tồn tại. Đó là câu trả lời cho câu hỏi Triết học nghiên cứu thế giới như thế nào mà Hoatieu chia sẻ cho các bạn. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài liên quan khác tại mục Tài liệu: Văn hóa nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.592
0 Bình luận
Sắp xếp theo