10 lời thề danh dự của quân nhân (cập nhật 2024)

Mười lời thề danh dự của quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) là một bản hùng văn thấm đượm nét văn hóa đặc sắc Bộ đội Cụ Hồ. Mời các bạn tham khảo.

1. 10 lời thề danh dự của quân nhân là gì?

10 lời thề danh dự của quân nhân được cán bộ, chiến sĩ toàn quân học thuộc lòng. Đối với các đơn vị chính quy, MLTDD được các chiến sĩ đọc vào mỗi buổi sáng thứ hai, khi tập hợp làm lễ chào cờ. Tất cả, không phân biệt cấp chức, đứng nghiêm trang dưới Quốc kỳ. Một chiến sĩ bước lên phía trước đọc Mười lời thề. Kết thúc mỗi lời thề, mọi người đồng thanh hô to: “Xin thề!”.

10 lời thề danh dự của quân nhân

2. 10 lời thề danh dự của quân nhân

Chúng tôi, Quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của tổ quốc:

1. Hy sinh tất cả vì tổ quốc Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.
"Xin Thề"

2. Tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên; khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì đều tận tâm, tận lực thi hành nhanh chóng và chính xác.

"Xin thề"

3. Không ngừng nâng cao tinh thần yêu nước Xã hội chủ nghĩa, tinh thần quốc tế vô sản, rèn luyện ý chí chiến đấu kiên quyết và bền bỉ, thắng không kiêu, bại không nản, dù gian lao khổ hạnh cũng không sờn lòng, vào sống ra chết cũng không nản chí " Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

"Xin thề"

4. Ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ, triệt để chấp hành điều lệnh, điều lệ, rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong chính quy, xây dựng quân đội ngày càng hùng mạnh, luôn luôn sẵn sàng chiến đấu.

"Xin thề"

5. Nêu cao tinh thần làm chủ tập thể xã hội chủ nghĩa, làm tròn nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm tròn nghĩa vụ quốc tế. Gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước.

"Xin thề"

6. Luôn luôn cảnh giác, tuyệt đối giữ bí mật quân sự và bí mật quốc gia. Nếu bị quân địch bắt, dù phải chịu cực hình tàn khốc thế nào cũng cương quyết một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng, không bao giờ phản bội xưng khai.

"Xin thề"

7. Đoàn kết chặt chẽ với nhau như ruột thịt trên tình thương yêu giai cấp; hết lòng giúp đỡ nhau lúc thường cũng như lúc ra trận; thực hiện toàn quân một ý chí.

"Xin thề"

8. Ra sức giữ gìn vũ khí trang bị, quyết không để hư hỏng hoặc rơi vào tay quân thù. Luôn nêu cao tinh thần bảo vệ của công, không tham ô, lãng phí.

"Xin thề"

9. Khi tiếp xúc với nhân dân làm đúng ba điều nên:

Kính trọng dân

Giúp đỡ dân

Bảo vệ dân

và ba điều răn:

Không lấy của dân

Không dọa nạt dân

Không quấy nhiễu dân

Để gây lòng tin cậy, yêu mến của nhân dân, thực hiện quân với dân một ý chí.

"Xin thề"

10. Giữ vững phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quyết chiến, quyết thắng của quân đội nhân dân, luôn tự phê bình và phê bình, không làm điều gì hại tới danh dự của quân đội và quốc thể nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

"Xin thề"

3. 12 điều kỷ luật của quân đội nhân dân Việt Nam là gì?

Ngoài việc phải thuộc nằm lòng 10 lời thề thì mỗi quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam luôn phải khắc ghi 12 điều kỉ luật và nghiêm túc tuân thủ trong mọi hoàn cảnh. Dưới đây là 12 điều kỷ luật của quân đội nhân dân Việt Nam được HoaTieu.vn sưu tầm và tổng hợp, mời các bạn cùng tham khảo.

1, Không lấy cái kim, sợi chỉ của nhân dân.

2, Mua bán phải công bằng, sòng phẳng.

3, Mượn cái gì của nhân dân phải hỏi, dùng xong phải trả, làm hỏng, làm mất phải đền.

4, Đóng quân nhà dân không được gây phiền nhiễu cho nhân dân, phải gìn giữ nhà cửa sạch sẽ.

5, Phải nghiêm chỉnh chấp hành chính sách dân tộc, tôn trọng tự do, tín ngưỡng, phong tục tập quán của nhân dân.

6, Phải đoàn kết chặt chẽ với nhân dân, kính già, yêu trẻ, đứng đắn với phụ nữ.

7, Không được dọa nạt, đánh mắng nhân dân.

8, Phải bảo vệ tính mạng, tài sản của tập thể và nhà nước.

9, Phải đoàn kết, tôn trọng và ủng hộ các cơ quan dân, chính, Đảng. Các lực lượng vũ trang địa phương.

10, Phải gương mẫu chấp hành mọi đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước.

11, Phải tích cực tuyên truyền, vận động và giúp đỡ nhân dân thực hiện mọi đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước.

12, Phải giữ bí mật và vận động nhân dân giữ bí mật của nhà nước và quân đội.

4. Xuất xứ 10 lời thề danh dự của QĐND Việt Nam

Ngày 22/12/1944, dưới lá cờ đỏ sao vàng, 34 cán bộ, chiến sĩ Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã long trọng tuyên đọc 10 lời thề danh dự tại một khu rừng nằm giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, Cao Bằng. Từ đó đến nay, bất kỳ ai đã là quân nhân trong QĐND Việt Nam đều phải thuộc từng câu từng chữ trong 10 lời thề danh dự.

5. Ý nghĩa 10 lời thề danh dự của của quân nhân

10 lời thề danh dự của của quân nhân nhắc nhở mỗi người lính trong đời thường cũng như khi đối mặt với kẻ thù, luôn nêu cao quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ vinh quang mà Đảng và nhân dân giao phó.

6. Video đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân

7. 10 lời thề danh dự được sử dụng vào lúc nào?

10 lời thề danh dự được sử dụng khi nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều bạn quan tâm. Theo HoaTieu.vn tìm hiểu thì 10 lời thề danh dự sẽ được sử dụng vào các buổi lễ có chào cờ trong quân đội như: Lễ ra quân khi các chiến sĩ mới nhập ngũ; lễ tuyên thệ; lễ chào cờ thứ hai đầu tuần, đầu tháng, đầu quý, đầu năm...; lễ tuyên thệ kết thúc khóa học của các học viên nhà trường trong quân ngũ; các buổi lễ tổ chức mít tinh kỉ niệm có chào cờ như ngày 2/9, 30/4,...

Đơn vị sẽ chọn ra một đồng chí có giọng đọc khỏe, vang, thể hiện tinh thần hào hùng, mạnh mẽ của người quân nhân nhất để đại diện cho toàn đơn vị lên đọc 10 lời thề trước toàn thể khách mời cùng quân nhân có mặt trong buổi lễ. Đây là niềm vinh dự, tự hào lớn lao không phải ai cũng có được.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
31 30.673
0 Bình luận
Sắp xếp theo