Tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT sửa đổi môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông sửa đổi môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học theo Thông tư 17/2025/TT-BGDĐT gồm 59 trang word, dành cho giáo viên tham khảo nhằm triển khai hiệu quả chương trình GDPT năm học 2025-2026. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT sửa đổi môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học được ban hành dựa trên các căn cứ chính trị và pháp lý về sáp nhập đơn vị hành chính 2 cấp của Việt Nam, dẫn đến những thay đổi lớn về địa danh và phạm vi các vùng kinh tế-xã hội. Nội dung sửa đổi tập trung vào cập nhật địa danh và số liệu thống kê mới, đặc biệt là việc hợp nhất một số tỉnh thành để cả nước còn 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Tài liệu cũng cung cấp chi tiết hướng dẫn về xây dựng kế hoạch giảng dạy, áp dụng các phương pháp dạy học mới (như sử dụng bản đồ, số liệu, và học tập thực địa), cùng với các quy trình cụ thể về kiểm tra và đánh giá định kì/thường xuyên nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Chương trình Giáo dục phổ thông sửa đổi môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học theo Thông tư 17
MỤC LỤC
Phần I. GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH SỬA ĐỔI
1. Căn cứ sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông
1.1. Căn cứ chính trị
1.2. Căn cứ pháp lí
2. Nội dung sửa đổi
2.1. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.2. Các mạch nội dung
2.3. Các chủ đề
2.4. Yêu cầu cần đạt
2.5. Hướng dẫn thực hiện chương trình
Phần II. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỬA ĐỔI
I. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC
1.1. Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn
1.2. Hướng dẫn thiết kế kế hoạch bài dạy
II. HƯỚNG DẪN CẬP NHẬT ĐỊA DANH, SỐ LIỆU, NGỮ LIỆU DẠY HỌC
2.1. Cập nhật địa danh
2.2. Cập nhật số liệu thống kê
2.3. Hướng dẫn cập nhật các nội dung bổ sung, sửa đổi
2.4.1. Phần các vùng miền của Việt Nam (lớp 4)
2.4.2. Phần Đất nước và con người Việt Nam (lớp 5)
2.5. Hướng dẫn cập nhật bản đồ/lược đồ
III. HƯỚNG DẪN VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
3.1. Định hướng chung
3.2. Một số phương pháp dạy học môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học
3.2.1. Phương pháp hình thành biểu tượng địa lí
3.2.2. Phương pháp sử dụng bản đồ/lược đồ
2.2.3. Phương pháp sử dụng bảng số liệu
3.2.4. Phương pháp sử dụng biểu đồ
3.2.5. Học tập thực địa
IV. HƯỚNG DẪN VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
4.1. Quy định chung về kiểm tra, đánh giá trong môn Lịch sử và Địa lí
4.2. Đánh giá thường xuyên
4.3. Đánh giá định kì
4.3.1. Quy định chung
4.3.2. Quy trình biên soạn đề kiểm tra môn Lịch sử và Địa lí
NỘI DUNG
Phần I. GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH SỬA ĐỔI
1. Căn cứ sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông
1.1. Căn cứ chính trị
- Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị ban hành đề cập đến việc nghiên cứu bỏ cấp huyện, định hướng sáp nhập tỉnh và tiếp tục sắp xếp cấp xã.
- Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Ban chấp hành Trung ương chỉ đạo lộ trình hoàn thiện đề án bỏ cấp huyện và sáp nhập tỉnh trong năm 2025.
- Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban chấp hành Trung ương ban hành đồng ý tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp: cấp tỉnh và cấp xã, kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 1/7/2025, đồng ý số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương).
- Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ tại cuộc họp về định hướng điều chỉnh phân vùng và điều chỉnh quy hoạch vùng kinh tế - xã hội.
"Thống nhất lựa chọn phương án cả nước chia thành 6 vùng kinh tế - xã hội:
(1) Vùng Trung du và miền núi phía Bắc bao gồm 09 tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La; (2) Vùng Đồng bằng sông Hồng gồm 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Ninh; (3) Vùng Bắc Trung Bộ gồm 5 tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế; (4) Vùng Nam Trung Bộ (Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên) gồm 6 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng; (5) Vùng Đông Nam Bộ gồm 3 tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh; (6) Vùng Đồng bằng sông Cửu Long gồm 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau".
1.2. Căn cứ pháp lí
- Quyết định số 758/QĐ-TTg ngày 14/4/2025 về Ban hành kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
- Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14/4/2025 về phê duyệt đề án sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dưng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
- Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội ngày 12/6/2025 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
- Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Chương trình giáo dục phổ thông các môn học, hoạt động giáo dục kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018; Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020; Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022; Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT, ngày 31/12/2020.
- Các văn bản góp ý về Chương trình giáo dục phổ thông sửa đổi của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Bộ Tài chính và các bộ ban ngành.
2. Nội dung sửa đổi
2.1. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
Bổ sung biểu hiện của thành phần năng lực Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: Xác định được vị trí địa lí của một địa điểm trên bản đồ hoặc lược đồ.
Lược bỏ biểu hiện của thành phần năng lực Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Xác định được vị trí của một địa điểm, một phạm vi không gian trên bản đồ; sử dụng được đường thời gian để biểu diễn tiến trình phát triển của sự kiện, quá trình lịch sử.
2.2. Các mạch nội dung
- Sửa và bổ sung tên các mạch nội dung ở phần “Địa phương và các vùng miền của Việt Nam” của lớp 4 như sau:
+ Địa phương em (tỉnh/thành phố)
+ Trung du và miền núi phía Bắc
+ Đồng bằng Bắc Bộ
+ Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ
+ Nam Bộ
- Lược bỏ mạch nội dung ở phần “Địa phương và các vùng miền của Việt Nam” của lớp 4: Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.
2.3. Các chủ đề
- Lược bỏ mạch nội dung và các chủ đề của mạch nội dung sau:
|
Mạch nội dung |
Chủ đề |
|
Duyên hải miền Trung |
Thiên nhiên Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hoá |
|
Tây Nguyên |
Thiên nhiên Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hoá |
- Bổ sung, sửa đổi mạch nội dung và các chủ đề của mạch nội dung như sau:
|
Mạch nội dung |
Chủ đề |
|
Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ |
Thiên nhiên Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hoá |
|
|
Cố đô Huế |
|
|
Phố cổ Hội An |
|
|
Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên |
2.4. Yêu cầu cần đạt
Lược bỏ yêu cầu cần đạt của mục Thiên nhiên, Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hoá của hai chủ đề Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, sửa đổi và bổ sung các yêu cầu cần đạt như sau:
|
TT |
Nội dung |
Yêu cầu cần đạt theo CT 2018 |
Sửa đổi, bổ sung |
|
|
Lớp 4 |
||
|
Trung du và miền núi phía Bắc |
|||
|
1 |
Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hoá |
Mô tả được một số lễ hội văn hoá của các dân tộc ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ (ví dụ: lễ hội Gầu Tào, hát Then, múa xoè Thái, lễ hội Lồng Tồng, chợ phiên vùng cao,...). |
Mô tả được một số nét văn hoá của các dân tộc ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ (ví dụ: lễ hội Gầu Tào, hát Then, múa xoè Thái, lễ hội Lồng Tồng, chợ phiên vùng cao,...). |
|
Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ |
|||
|
2 |
Thiên nhiên |
|
– Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ vị trí địa lí, một số địa danh tiêu biểu (ví dụ: dãy núi Trường Sơn, dãy núi Bạch Mã, đèo Hải Vân, vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, một số cao nguyên,...) của vùng Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ. – Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, tranh ảnh, trình bày được một trong những đặc điểm |
...
>> Xem tiếp trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo các tài liệu có liên quan trong chuyên mục Học tập góc Dành cho giáo viên.
Tham khảo thêm
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT sửa đổi môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học
189,2 KB 05/11/2025 11:31:00 SA-
Tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT sửa đổi môn Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học (PDF)
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Dành cho giáo viên tải nhiều
-
Hướng dẫn ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
-
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22, Thông tư 27 năm 2025
-
Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên 2025 theo Công văn 4530
-
Mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 - Quyển 1
-
Nội dung họp phụ huynh đầu năm, cuối năm 2025 - 2026
-
Tuyển chọn 152 tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2025
-
Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên 2025
-
Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp theo thông tư 22
-
Tổng hợp mẫu bìa Word đẹp nhất 2025 mới cập nhật
Học tập tải nhiều
-
Ma trận đề thi học kì 1 môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 (CV 7991)
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 năm 2025 - 2026 (Sách mới)
-
Đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Cánh diều
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Kết nối tri thức
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 năm 2025 - 2026 (Sách mới)
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Cánh diều
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Chân trời sáng tạo
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Kết nối tri thức
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
Bài viết hay Dành cho giáo viên
-
Đề thi ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản - đề 5
-
Biện pháp thi giáo viên giỏi: Giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Toán qua trò chơi học tập
-
Lời nhận xét môn công nghệ THCS
-
Cách giơ tay phát biểu trong Zoom
-
Hỏi đáp về sách Tin học lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Ma trận, bản đặc tả đề thi học kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo