Bản nhận xét, đánh giá SGK Giáo dục công dân 6, 7, 8, 9

Tải về
Môn: GDCD

Mẫu nhận xét đánh giá SGK mới môn Giáo dục công dân

Bản nhận xét, đánh giá sách giáo khoa (SGK) Giáo dục công dân cấp Trung học cơ sở (THCS) nhằm mục đích đưa ra những ý kiến phản hồi khách quan, toàn diện về nội dung, cấu trúc, phương pháp giảng dạy cũng như tính phù hợp với đối tượng học sinh THCS. Thông qua việc đánh giá này, nhà trường, giáo viên và các cơ quan chuyên môn có thể xác định được những điểm mạnh cần phát huy, đồng thời phát hiện những hạn chế cần điều chỉnh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục công dân trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nội dung mẫu nhận xét, đánh giá SGK mới môn GDCD

BẢN NHẬN XÉT CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6,7,8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO - SÁCH GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 , CÁNH DIỀU

1. ƯU ĐIỂM

- Bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018: Sách được xây dựng phù hợp với mục tiêu giáo dục định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tích hợp tốt các giá trị đạo đức, pháp luật và kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi. Có nhiều tình huống thực tiễn, gần gũi, giúp học sinh dễ tiếp cận và áp dụng trong cuộc sống.

- Cấu trúc bài học rõ ràng, logic: Mỗi bài được chia thành các hoạt động theo trình tự: Mở đầu - Khám phá – Luyện tập – Vận dụng tạo thuận lợi cho giáo viên khi tổ chức dạy học và giúp học sinh dễ dàng tiếp cận nội dung. Sách đặt ra các câu hỏi mở, tạo điều kiện để học sinh phát triển tư duy logic, bày tỏ chính kiến và rèn luyện khả năng tranh luận.

- Tích hợp các kỹ năng sống thiết yếu: Nội dung sách hướng đến rèn luyện các kỹ năng quan trọng như: giao tiếp, làm việc nhóm, ra quyết định, giải quyết vấn đề, quản lý cảm xúc, tự lâp, tự nhận thức và đánh giá, phòng chống xâm hại ... rất cần thiết cho học sinh trong học tập và đời sống.

- Hình ảnh sinh động, phù hợp với lứa tuổi: Sách trình bày bắt mắt, có nhiều hình ảnh minh họa thực tế, giúp tạo hứng thú và tăng tính trực quan. Văn phong trong sách phù hợp với lứa tuổi THCS, dễ tiếp cận, thân thiện, giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức.

2. HẠN CHẾ:

* Nội dung lý thuyết nặng và thiếu thực tế

- Vấn đề lý thuyết: Chương trình GDCD chủ yếu tập trung vào các lý thuyết về quyền và nghĩa vụ công dân, đạo đức, pháp luật, nhưng đôi khi chưa đủ gắn với các tình huống thực tiễn cụ thể mà học sinh có thể gặp phải. Điều này khiến các bài học có thể trở nên trừu tượng, thiếu sự gắn kết với đời sống.

- Thiếu tính thực hành: Học sinh chưa có nhiều cơ hội thực hành, trải nghiệm trực tiếp qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp như hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, hay các tình huống mô phỏng thực tế.

* Chưa đủ tài liệu và phương tiện hỗ trợ giảng dạy

Mặc dù chương trình có sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, nhưng việc thiếu tài liệu hỗ trợ sinh động như video, hình ảnh minh họa, hoặc các tình huống mô phỏng trong thực tế làm cho việc giảng dạy GDCD chưa thực sự hấp dẫn.

Các tài liệu điện tử hỗ trợ giáo viên và học sinh chưa được phát triển đầy đủ, dẫn đến việc học sinh và giáo viên không thể khai thác hết tiềm năng công nghệ trong giảng dạy.

* Chưa phát huy tối đa khả năng phát triển kỹ năng sống

Dù chương trình GDCD đã chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng sống, nhưng việc tích hợp kỹ năng sống vào các bài học vẫn còn khá hạn chế. Nhiều bài học chưa tạo cơ hội cho học sinh được thảo luận, trao đổi hay tham gia các tình huống thực tế để rèn luyện các kỹ năng như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề.

Các hoạt động nhóm và thảo luận đôi khi thiếu sự phong phú, chưa khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến cá nhân và tranh luận một cách nghiêm túc.

* Giới hạn trong việc phát triển tư duy phản biện

Chương trình hiện tại vẫn chủ yếu hướng đến việc giảng dạy các kiến thức đạo đức, pháp luật theo hình thức truyền đạt một chiều. Điều này có thể khiến học sinh thiếu sự chủ động trong việc phát triển tư duy phản biện và khả năng phân tích, đánh giá các vấn đề.

Học sinh ít có cơ hội đối diện với các tình huống tranh luận về các vấn đề đạo đức, xã hội, thiếu các phương pháp dạy học kích thích học sinh suy nghĩ độc lập và đưa ra quyết định cá nhân.

* Khả năng áp dụng thực tế còn hạn chế

Một số học sinh gặp khó khăn trong việc áp dụng kiến thức đạo đức và pháp luật vào thực tế. Điều này có thể do chương trình không tạo ra đủ cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động cộng đồng, các tình huống mô phỏng thực tế, hoặc các dự án học tập để giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách thức áp dụng các kiến thức học được vào cuộc sống.

Thiếu các hình thức học tập ngoài lớp học, như thực hành, thảo luận nhóm, hay hoạt động tình nguyện khiến học sinh ít có cơ hội phát triển các kỹ năng sống và khả năng tư duy phản biện.

* Đánh giá kết quả học tập chưa toàn diện

Các hình thức đánh giá trong môn GDCD vẫn chủ yếu là thi cử (kiểm tra, thi học kỳ), trong khi đó, môn học này đòi hỏi phải có phương pháp đánh giá toàn diện, bao gồm đánh giá sự phát triển về phẩm chất, kỹ năng sống, và không chỉ là kiến thức lý thuyết.

Việc thiếu những hình thức đánh giá liên tục, như qua dự án học tập, hành động ngoài giờ học có thể làm giảm khả năng phản ánh chính xác sự tiến bộ của học sinh trong môn học này.

..............

Mời các bạn xem thêm trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 252
Bản nhận xét, đánh giá SGK Giáo dục công dân 6, 7, 8, 9
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm