STT tổng kết cuối năm học hay và ý nghĩa

Hè đến, phượng nở là lúc các em học sinh phải chia tay thầy cô, chia tay mái trường với những cung bậc cảm xúc bồi hồi, lưu luyến khó diễn tải. STT tổng kết cuối năm học mà Hoatieu.vn giới thiệu sau đây chính là cảm xúc các bạn học sinh, các thầy cô trong ngày tổng kết cuối năm này.

STT tổng kết cuối năm học hay và ý nghĩa: Những dòng stt là những tình cảm về bạn bề, về thầy cô, về dãy ghế, hàng cây, sân trường, bục giảng…sẽ là những kỉ niệm sâu sắc nhất các em học sinh không bao giờ quên. Đây chính là những cảm xúc của các em trước khi phải rời ra mái trường, xa bạn bè, xa thầy cô, không còn vui đùa, học tập cùng nhau nữa. Cùng gửi cho nhau những dòng STT, gửi tới nhau trước ngày chia tay, hay là những dòng stt ghi lại trong cuốn lưu bút của tuổi học trò.

I. STT tổng kết năm học của mầm non

1. Ngôi nhà với những kỷ niệm đẹp đẽ về một thời thơ ấu của mình. Cô tin rằng ngôi trường mẫu giáo này đã trang bị cho các con những hành trang tốt nhất để các con tự tin bước vào lớp 1, bước vào một môi trường mới.

2. Cô chúc các con học sinh thân yêu luôn mạnh khoẻ, chăm ngoan, học giỏi. Chúc toàn thể các bậc phụ huynh công tác tốt, gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc.

3. Thật nghẹn ngào khi các cô phải nói lời chia tay với các con, bởi các con đã gắn bó với ngôi trường, với tập thể lớp như ngôi nhà thứ hai của mình. Các con đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc đến cho các cô, khi được nhìn các con vui chơi và học tập. Chúc các con yêu luôn mạnh khỏe, chăm ngoan, học giỏi. Cô mãi yêu các con!

4. Nhớ như in ngày đầu các con chập chững đến lớp ấy, tay nắm chặt tay cô, cô đi đâu là chạy theo ôm lấy cô không chịu rời, các con luôn gọi cô là mẹ. Kể cả trong giấc ngủ chập chờn, các con cũng ôm chặt cô, gối đầu vào tay cô như là với mẹ của mình vậy…và rồi từ những người chưa từng quen biết nhau, các cô và các con dần trở nên thân thiết.

5. Bốn năm chúng ta bên nhau rồi phải không các con, một khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để cô và các con cùng nhau vẽ nên những bức tranh kỷ niệm thật đẹp. Trong bức tranh ấy có con, có các bạn, có bố mẹ và có các cô nữa. 2 tuổi, 3 tuổi, 4 tuổi. Bao nhiêu năm ấy là bấy nhiêu kỷ niệm. chúng ta đã thật là vui khi ở bên nhau đúng không các con?

6. Trên mỗi chặng đường đã đi qua là những dấu ấn không thể nào quên trong tâm trí của mỗi chúng ta. Mới ngày nào thôi, những cô bé, cậu bé còn bỡ ngỡ, lạ lẫm khi bước vào ngôi trường mầm non, một môi trường hoàn toàn mới, khác xa nhiều với ngôi nhà mà các con đã quen thuộc. Những ngày đến trường đầu tiên, các con còn bịn rịn không chịu rời xa vòng tay của bố mẹ, các bạn khóc to đến lạc cả giọng. Có những bạn không chịu ăn, không chịu ngủ, có bạn thì luôn giữ khư khư một đồ vật mang từ nhà đến cả ngày mà không chịu rời xa, thậm chí có những bạn vào lớp rồi cũng không chịu cởi dép, thỉnh thoảng lại đưa ánh mắt ra cửa trông chờ một bóng dáng người quen đi đến.

7. Cô đã từng dạy các con những điều tốt đẹp nhất về trường tiểu học, cô đã gieo vào trong mỗi các con những hình ảnh đẹp nhất về trường tiểu học để các con có được sự thích thú và tự tin khi bước vào lớp 1… Nhưng các con biết không, cứ mỗi lần thấy các con hồ hởi khi nói về trường tiểu học thì trong lòng các cô lại mang một thoáng buồn khó diễn tả. Dù biết rằng sẽ có ngày hôm nay… thế nhưng khoảng thời gian này trong lòng các cô thật nhiều cảm xúc.

Giờ chia tay đã đến, bạn ơi! Mới đây thôi ta cùng với nhau.
Tay trong tay vai sát vai, ta vui đùa…
Này bạn thân ơi, giờ này chia tay và xin nhớ
Trong tim ta luôn khắc ghi bao kỉ niệm.
Dù thời gian trôi, dù nhiều ngăn cách và xin nhớ nhau từ đây.

8. Cảm ơn các con vì đã đến bên cô, đã luôn ở bên cô, đồng hành cùng các cô trong suốt 4 năm qua. Các con biết không, chỉ còn 1 buổi học nữa thôi chúng ta sẽ phải xa nhau, dù các con không ở trong vòng tay của các cô nữa những các cô vẫn luôn dõi theo từng bước đi của các con và hãy báo cho các cô những thành tích mà các con đạt được ở trường mới nhé. Các cô sẽ nhớ các con rất nhiều.

II. STT tổng kết cuối năm học của học sinh cuối cấp

1. “Nếu được quay lại những tháng ngày hạnh phúc cùng chúng bạn thời cấp ba, tôi sẽ giành từng giờ, từng phút để nói với chúng nó rằng: “Tao yêu mày”, “Cảm ơn mày”. Và để nói với thầy cô của mình rằng: “Con yêu thầy cô rất nhiều, cảm ơn thầy cô vì tất cả.”

2. “Nếu được trở về những năm tháng lớp 12 ngồi sau cậu, thì tớ sẽ nói “Tớ thích cậu’” chứ nhất quyết không là cậu bạn nhút nhát chỉ biết nhìn ngắm dáng hình cậu từ đằng sau…”

3. “Chúng ta cứ nói với nhau rằng tuổi trẻ hãy cứ sai lầm, nhưng tôi của năm 18 tuổi đó, vẫn chưa một lần dám sai.”

4. Hoa phượng nở ve sầu kêu ra rả

Xao xuyến lòng bao kẻ sắp chia xa

Kìa làn gió đưa hương mùa hè đến

Hè đến rồi tràn ngập mái trường thương.

5. Chia tay bạn làm rơi bao giọt lệ

Giọt mắt buồn khẽ đọng lại trên mi

Hoa phượng đỏ hay mắt người tuổi trẻ

Khẽ đánh rơi trên ghế đá sân trường.

6. Khi bắt đầu năm học ai cũng muốn rời khỏi ngôi trường càng sớm càng tốt, khi kết thúc thời đi học ai cũng mong được ở lại dù chỉ một hai ngày.

7. Chúng ta những năm tuổi 17, 18 đó vẫn chưa sẵn sàng để rời xa vòng tay thầy cô, bè bạn, cách xa cái học bàn nhỏ xíu mà như chứa được “cả thế giới”, vẫn còn lưu luyến lắm vì chưa thử hết được những món quà vặt nơi căn tin…

8. Một bức ảnh tốt nghiệp chỉ cần 3 giây để chụp, nhưng nó lại lưu giữ kỷ niệm của suốt 3 năm thời gian.

9.Thời gian vội vã quá bạn nhỉ! Mới ngày nào mình chào nhau câu làm quen, những kỷ niệm mình chưa kịp lưu giữ giờ đã phải chia tay. Trên bước đường tương lai, nếu một ngày nào đó mình gặp lại, chúng ta sẽ vẫn mãi là bạn thân như ngày còn chung bàn bạn nhé!

10. Từng dòng lưu bút sẽ là kỷ vật cho tình bạn chúng ta, hãy gìn giữ và trân trọng những khoảnh khắc ấy vì nó chỉ có một lần trong đời. Bình an nhé bạn tôi ơi!

11. Giây phút chia tay, chúng em chào cô ạ! Mai này trên đường đời sẽ nhớ lắm hình dáng ấy, dáng đứng dịu dàng giảng bài cho đám trẻ ngây thơ, những lần cô giận dỗi dùng thước khẽ nhẹ vào tay em, nụ cười tỏa nắng khi chúng em đạt điểm cao. Tất cả những kỷ niệm cô trò mình đã có. Làm sao chúng em quên được cô ơi!

12. Những giây phút cuối được ở bên thầy cô bạn bè thật vô giá biết bao. Đến lúc này ta mới chợt nhận ra được ở trong vòng tay thầy cô bạn bè thật vui sướng biết chừng nào. Thời gian ơi làm ơn xin lắng đọng để bài giảng của thầy cô còn mãi, những ánh mắt nụ cười thân thương xin hãy ở bên tôi. Ngày mai xa rồi biết khi nào gặp lại, sẽ nhớ mãi nơi này với những kỉ niệm thân thương.

III. STT tri ân thầy cô nhân ngày ra trường

1. Những giây phút cuối cùng khi còn được ngồi trên ghế nhà trường, chúng em xin được gửi lời tri ân chân thành, sâu sắc nhất đến các thầy cô giáo đã dạy dỗ chúng em trong thời gian qua. Chúng em sẽ nhớ mãi công ơn dạy bảo của các thầy cô.

2. Mái trường (Tên trường) là điểm đến mơ ước của biết bao thế hệ học trò. Chúng em thấy rằng mình là người rất may mắn khi được ngồi dưới mái trường này, nhận được sự chăm sóc, dạy bảo từ những người cha, người mẹ thứ hai của mình.

3. Một năm học nữa lại sắp kết thúc. Và giờ đây, khi viết những dòng này thì cũng là lúc chúng em sắp phải rời ghế nhà trường, xa thầy cô, bạn bè, xa mái trường Nguyễn Trãi yêu dấu, để bước đi trên đoạn đường hoàn toàn mới của cuộc đời. Em thầm cảm ơn dịp cuối cấp đã cho em có cơ hội gửi những lời tri ân này đến thầy cô, bè bạn, đến mái trường thân thương này…

4. Hàng ngàn lần trên bục giảng là hàng vạn giọt mồ hôi thầy rơi, vầng trán nhăn đầy những suy tư trăn trở cho bao nhiêu đứa học trò nhỏ. Để khi khôn lớn, chúng em mới thật sự thấm thía cái trăn trở ấy. Đó là làm sao tất cả đứa con của thầy được nên người. Ơn thầy, suốt đời này em nguyện ghi khắc không quên.

5. Tự hào và cảm động trước thành tích và công lao của các thầy, các cô, chúng con xin gửi tới những người cha, người mẹ thứ hai của mình lời tri ân sâu sắc nhất.

6. Cám ơn thầy cô đã dạy bảo chăm sóc em, giúp em trở thành một học sinh giỏi chăm ngoan. Em cám ơn thầy cô rất nhiều ạ!

7. Thầy đến khi em gục ngã. Thầy ra đi khi em chạm đến thành công. Dù em có là ai, làm gì và ở đâu đi chăng nữa thì em vẫn mãi là học trò của thầy, bởi vì thầy là thầy của em. Cảm ơn thầy vì tất cả!

8. Giờ chia tay đã đến. Khi viết những dòng tri ân này, em không mong nó được đọc trước toàn trường bởi vì em biết mình viết văn không được tốt cho lắm, nhưng em vẫn viết. Viết để ghi nhớ công ơn to lớn của thầy cô – những người cha, người mẹ thứ 2 đã hết lòng dạy dỗ và rèn luyện chúng em thành người.

9. Một cây lớn khởi đầu từ cái mầm nhỏ, cuộc đời mỗi con người không có thầy cô thì không thể trưởng thành. Em xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của gần 1000 học sinh và đặc biệt là của 306 học sinh khối 12 tới các thầy cô. Chúng em biết chặng đường học tập trước mắt còn rất nhiều khó khăn thử thách, nhưng chúng em rất tự tin vì chúng em đã được thầy cô nuôi lớn trí tuệ, làm giàu lòng nhân ái – những phẩm cách quan trọng nhất của mỗi con người.

10. Hơn bao giờ hết, chúng con nhận được sự quan tâm dạy dỗ ân cần, tận tâm chỉ bảo từ các thầy cô. Sự tâm huyết của các thầy cô đã hun đúc trong tâm hồn chúng con tình yêu quê hương đất nước và sống có ích cho xã hội.

11. Chúng con biết, thầy cô đã phải vất vả như thế nào khi lái những con đò, trải qua bao nhiêu sóng, bao nhiêu gió, thầy cô vẫn một lòng vì chúng con, che chở, dìu dắt chúng con. Những lúc chúng con chùn bước, bàn tay ấm áp của thầy cô lại nâng đỡ nhẹ nhàng. Những lúc chúng con bất lực, giọng nói truyền cảm của thầy cô đem đến cho chúng con thêm nghị lực. Thầy ơi, cô ơi, ngàn lần chúng con cảm ơn người!

12. Chúng em xin được gửi lời cảm ơn, tri ân chân thành và sâu sắc nhất đến thầy cô. Cảm ơn thầy cô đã động viên, nhắc nhở chúng em những lúc chúng em chểnh mảng việc học hành. Cảm ơn thầy cô đã hết lòng tận tâm, dạy dỗ lớp chúng em trong suốt ba năm học qua. Giờ đây khi sắp phải xa mái trường thân yêu chúng em xin gửi đến thầy cô lời chúc có thật nhiều sức khỏe và công tác tốt.

13. Ơn dạy dỗ cao dường hơn núi, nghĩa Thầy Cô như nước biển khơi, công Cha Mẹ con luôn tạc dạ, ơn Thầy Cô con mãi ghi lòng. Một ngày gọi là thầy cả đời vẫn gọi là thầy.

14. Có thể em không là một đứa học trò giỏi, có thể em không thành công như những gì thầy mong đợi nhưng ít nhất em đã cố gắng hoàn thành trách nhiệm của mình theo lời dạy của thầy. Ngày sau hay ngày sau nữa, người vẫn là tấm gương sáng để đứa học trò ngây ngô ngày nào noi theo. Cảm ơn thầy!

15. Buổi học cuối cùng biết bao cảm xúc buồn vui lẫn lộn mà chẳng nói thành lời. Nhớ biết bao những bài giảng của cô giáo yêu mến. Ngay mai đây trên bước đường đời chẳng còn cô bên cạnh. Nhưng cô ơi em vẫn sẽ nhớ mãi lời cô dặn, học để trở thành người tốt và có ích cho xã hội.

STT hay về tổng kết năm học

IV. Stt tổng kết cuối năm học của học sinh cấp 3

1. Ngày tổng kết năm học đã đến, chắc hẳn bạn cũng như tôi, đều có chút bồi hồi, chút tiếc nuối, muốn thời gian ngừng trôi để ngày ngày được gặp nhau, được chơi đùa, được học cùng nhau. Nhưng giờ đây, chúng ta đang ký lên áo để níu kéo chút gì đó, cùng hát vang cho những ngày tháng cùng nhau.

2. Lễ tổng kết năm học, mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp nhưng không còn trọn vẹn niềm vui, bởi biết sắp chia xa thầy cô, bạn bè, mái trường để lớn, để đặt chân tới vùng đất mới, thêm nhiều quan hệ mới ... để ngày càng trưởng thành hơn.

3. 3 năm học cấp ba cũng chỉ trong cái nháy mắt. Lớp học, thầy cô, mái trường vẫn còn đó, chỉ có ta là không còn ở đó. Nhưng mọi thứ, những kỷ niệm đẹp tuổi học trò sẽ còn mãi trong trái tim, trong một phần tuổi trẻ, để khi nhớ về cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

4. 3 năm học, chúng ta đi cạnh nhau cùng chơi, cùng học, không lo lắng, không ưu tư. Nhưng giờ đây, mỗi người chọn một con đường riêng, mỗi người một ngả nhưng tấm ảnh chúng ta chụp chung sẽ là minh chứng cho tình bạn của chúng ta là mãi mãi. Chúc bạn của tôi thi tốt, đạt được ước mơ.

5. Tháng 5 là lúc cái nắng hè oi ả xuất hiện, tiếng ve kêu râm ran, những chùm hoa phượng nở đỏ rực cả sân trường. Tháng 5 là lúc báo hiệu cho 1 kì nghỉ hè dài của tuổi học trò, là tiếng giục giã của thời gian để chúng ta biết rằng mình sắp phải rời xa mái trường thân yêu, là lúc để nói lời chia tay trong ngậm ngùi luyến tiếc của những người học sinh cuối cấp... Bất giác, tôi chợt nhận ra rằng mùa hè năm nay nó không giống như mùa hè của những năm trước. Bởi lẽ đối với tôi, mùa hè này chính là mùa hè cuối cùng của đời học sinh. 11 năm học đã trôi qua và chỉ còn duy nhất một năm nữa, tôi sẽ chính thức phải nói lời tạm biệt với những năm tháng học trò của mình. Một chút luyến tiếc, một chút hụt hẫng, một chút lo sợ.. tất cả đan xen vào nhau tạo nên 1 dòng cảm xúc thật khó nói..!!

STT tổng kết cuối năm học

V. Stt tổng kết cuối năm học của giáo viên

1. Vậy là cái tổng kết năm học thứ 8 của tôi tại một nơi mà tôi cảm thấy mình hạnh phúc vui vẻ nhất. Cả thanh xuân tôi dành lại nơi đó... Cuộc sống là những lần hội ngộ và những cuộc chia ly, cuộc vui nào cũng có lúc tàn. Có những nụ cười tưởng chừng không bao giờ tắt, có những niềm vui tưởng chừng sẽ mãi kéo dài. Cho đến khi tôi và các cậu xa nhau. Mọi thứ chỉ còn là kỷ niệm.. Nhưng có một thứ không bao giờ kết thúc đó là tình bạn giữa tớ và các cậu cho dù ta không còn chung bước đường. Tớ mãi nhớ về nơi đó. Nơi mà tớ đã gắn bó 8 năm cùng các bạn...

2. Tổng kết năm học

Chia tay lũ học trò tinh nghịch

Một năm trôi nhanh

Ngày nào vào lớp nhìn chóng mặt với con số 49, bàn ghế san sát, không có chỗ để ... thở! Mở lời hoài mà chẳng đứa nào chịu chuyển lớp! Dù hăm he cô dữ lắm ah nghe! Vậy mà rồi tụi nhỏ cũng chịu thương chịu khó, nổ lực phấn đấu trong cái không gian chật hẹp ấy: nắng thì nóng mưa cũng nóng luôn! Vẫn đùa với các em " thiên đường chúng ta" nơi cao và xa nhất trường! Và nơi đó chất chứa nhiều kỷ niệm tuổi học trò...Khi ve kêu mùa hạ về , mấy nhóc được nghỉ học, tha hồ tung tăng vui xoã, tiếp nhiều năng lượng tích cực chuẩn bị năm học mới nhiều niềm vui! Thương!

3. Mỗi năm qua đi, lễ tổng kết năm học lại đến. Năm học này, những học sinh đáng yêu của các cô mới ngày nào còn chập chững bước vào cánh cửa trường bao điều mới lạ với cô giáo, bạn bè, tay còn nắm chặt các cô luôn gọi mẹ trong giấc ngủ chập chờn. Nước mắt trực rơi khi trong lời bài hát có "Mẹ".......còn nhiều và nhiều nữa. Tất cả những hình ảnh đó còn đậm nét trên mái Trường mầm non Hoa Hồng thân yêu. Đến nay các con chững chạc và tự lập hơn nhiều. Mọi cảnh vật, đồ chơi xung quanh sân trường, các thầy cô giáo nơi đây trở nên gần gũi và thân thuộc với các con. Các con mong ngóng mỗi buổi sớm thức dậy để được đến lớp gặp các cô, gặp bạn. Líu lo kể cho các cô nghe bao chuyện ngộ nghĩnh vô cùng đáng yêu. Vậy mà chỉ còn một tuần nữa thôi các con đã phải chia tay các cô, xa bè bạn, xa mái trường Hoa Hồng thân yêu - nơi cô trò mình gặp nhau để rồi lại xa nhau trong niềm thương, nỗi nhớ. Các cô mong sao các con hãy cố gắng học thật giỏi, ngoan ngoãn, luôn là niềm tự hào của bố mẹ và thầy cô nhé!

4. Tổng kết năm học! Lại cứ tất bật ngược xuôi không dành được tý thời gian nào ngồi cùng các con để nói lời tạm biệt thật đường hoàng, hay dành thời gian để chụp được những bức ảnh kỷ niệm. Hai năm gắn bó cùng các con cũng là hai năm bắt đầu công việc của cô. Thật nhiều kỷ niệm các con ạ! Yêu các con nhiều, và cô sẽ mãi nhớ về lứa học sinh đầu đời của cô (yêu thương cô nhiều, nhưng cũng hay làm cô bực mình).

Chúc cho các con thật nhiều sức khoẻ, học tập thật tốt. Và luôn nhớ về cô.Cảm ơn các mẹ, các bố đã luôn tin tưởng,ủng hộ cô suốt thời gian qua và cũng dành những tình cảm thật đặc biệt cho cô. Cô cảm ơn rất nhiều ạ!

5. Những ngày hè cuối tháng 5 oi ả lắm đúng không em? Lại một tháng 5 nữa đi qua cuộc đời phấn trắng bảng đen của những người thầy giáo, cô giáo, lại một mùa chúng ta phải nói với nhau những lời chia xa mà không ai muốn... Chắc giờ này, các trò lớp 12 đang hồi hộp, háo hức chuẩn bị cho ngày bế giảng cuối cùng, vui có, buồn có đúng không em? Cô cũng rất vui vì được chứng kiến những đứa con của mình đã thật sự khôn lớn và trưởng thành sau 3 năm học tập và chung sống bên nhau dưới mái nhà này. Nhưng bản thân cũng không giấu được những nỗi buồn vì phải xa những gương mặt thân quen, xa những tháng ngày mà chỉ ngày mai thôi chúng ta gọi đó là kỉ niệm...Một khoá học sinh vô cùng đặc biệt, một khoá học sinh với những trò vô cùng đặc biệt,... chúng ta đã cùng nhau cố gắng và lỗ lực để đi đến những ước mơ thật đẹp. Em à, không có ai dám dập tắt niềm tin và hoài bão ấy của em đâu, hãy đến với con đường của em với những thành công đang chờ em ở phía trước.

Cô luôn đặt niềm tin TUYỆT ĐỐI các trò thân yêu! Cô biết rằng những tập đề, bài tập vừa qua đã khiến các trò mệt mỏi, nhìn những gương mặt thức đêm để học bài cô thấy thương các trò của mình vô cùng. Chỉ cần hơn một tháng nữa thôi, cô tin chắc sự cố gắng của các em sẽ được đền đáp xứng đáng.Một cô giáo dạy Toán khô khan, luôn bắt các trò phải học cái này, làm cái kia, sáng tạo những bài tập mới khiến các trò vất vả suốt 3 năm ngồi trên ghế nhà trường. Chắc các trò ghét cô giáo ấy lắm nhỉ? Còn cô, cô luôn cảm thấy tự hào về học sinh của mình, cảm ơn các em vì sự chăm chỉ, sáng tạo và nhiệt tình, để cô học được nhiều hơn từ chính các em học sinh của mình.

Ngày mai là ngày đẹp nhất trong đời học sinh của các em, chúng mình tạm gác lại sách vở và sống trọn một ngày THANH XUÂN ở ngôi nhà này nhé

6. "Tạm biệt búp bê thân yêu, tạm biệt gấu mi sa nhé, tạm biệt thỏ trắng xinh xinh mai tôi vào lớp 1 rồi" Những ca từ ấy được các con ca vang trong buổi tổng kết ngày hôm nay làm cô thấy bồi hồi xúc động. Vậy là các con đã đủ lông đủ cánh để bay sang một môi trường mới, từ nay các con phải học tập nhiều hơn, nổ lực nhiều hơn. Xa các con cô nhớ lắm đó nghe, cảm ơn các con đã thực sự nỗ lực trong ngôi nhà chung 5B, cảm ơn tất cả các bậc phụ huynh đã đồng hành cùng cô trò và dành nhiều tình cảm thân thiện cho các cô trong suốt năm học và ngay cả giờ phút chia tay hôm nay. Thật sự rất xúc động về buổi chia tay. Tạm biệt các thiên thần nhỏ, tạm biệt các bậc phụ huynh kinh mến. Yêu ngôi nhà 5B rất nhiều!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 74.137
0 Bình luận
Sắp xếp theo