SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3 hay và chất lượng mà HoaTieu.vn chia sẻ sau đây là mẫu Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn Toán do giáo viên giỏi, có kinh nghiệm lâu năm dày công nghiên cứu và viết nên. Đề tài sáng kiến Toán lớp 3 này sẽ giúp các thầy cô tham khảo nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, từ đó lựa chọn hình thức và phương pháp dạy phù hợp cho HS của mình. Mời thầy cô cùng tham khảo và tải về.
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 nâng cao hiệu quả giải toán tìm thành phần chưa biết
Tên Sáng kiến: Biện pháp nâng cao hiệu quả Giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3
1. Thực trạng
1.1. Thuận lợi
- Hầu hết các em đều được bố mẹ quan tâm trong mọi sinh hoạt, có sức khỏe tương đối tốt nên đi học chuyên cần, khi nghỉ học đều xin phép.
- Được phân công thực tập chủ nhiệm lớp 3.1, một lớp mà học sinh ngoan, học tốt, vâng lời thầy cô giáo.
- Tập thể lớp 3.1 đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao trong học tập và trong sinh hoạt.
- Học sinh thích học môn toán, nhiều em có kĩ năng tính toán và giải toán tốt.
- Học sinh tích cực tham gia mọi hoạt động của trường, lớp.
- Lớp 3/1 có 40 học sinh; các em có lực học cũng tương đối đồng đều. Các em nắm được kiến thức cơ bản của các môn học và có khả năng hoàn thành tốt các bài học trên lớp. (Phòng học thoáng mát, nhà trường trang bị đầy đủ các trang thiết bị dạy học như tranh, ảnh, tivi, máy chiếu)
1.2. Khó khăn
- Trường dạy 1 buổi/ngày vì không có đủ phòng học do đó còn hạn chế về thời gian phụ đạo cho đối tượng học sinh học chậm. Địa bàn cư trú của các em ở không tập trung nên rất khó khăn trong việc phân nhóm học sinh và liên hệ với gia đình các em.
- Mặt khác, một số gia đình cha mẹ các em bận đi làm ăn xa, gửi con ở với ông bà, việc kèm các em học ở nhà ít được quan tâm. Do vậy ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của lớp. Đa phần học sinh của lớp từ nơi khác đến tạm trú, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em ở nhà. Ý thức tự học của các em còn hạn chế.
- Ngay từ đầu năm nhận lớp, tôi nhận thấy rất nhiều em học sinh kĩ năng tìm thành phần chưa biết còn hạn chế, các em chưa nhận diện được dạng toán.
+ Học sinh còn gặp nhiều khó khăn và lúng túng ở khâu xác định thành phần chưa biết để tìm cách giải.
+ Học sinh còn mơ hồ tên gọi của thành phần.
+ Có em đã xác định được thành phần, biết cách giải nhưng lại sai kết quả…
2. Nội dung sáng kiến
2.1. Mục đích của giải pháp:
- Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tránh trường hợp học sinh ngồi nhầm lớp; phát hiện học sinh chậm tiếp thu, học sinh gặp khó khăn trong đọc để kịp thời uốn nắn sửa sai giúp học sinh đạt chuẩn; đồng thời bồi dưỡng học sinh phát triển kĩ năng tính toán tốt.
2.2. Nội dung giải pháp:
2.2.1. Sự khác biệt của các giải pháp mới so với giải pháp cũ:
- Đưa ra một số biện pháp rèn cho học tiến bộ trong môn toán; giúp cho học sinh nắm vững các cách tìm thành phần chưa biết. Từ đó giúp các em giải toán tốt hơn.
- Thông qua việc luyện tập giúp các em yêu thích môn học. Qua đó giáo dục các em ý chí vượt khó, đức tính cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, thói quen tự kiểm tra công việc của mình, có óc độc lập suy nghĩ, óc sáng tạo, phát triển tư duy,…
2.2.2. Cách thức thực hiện, các bước thực hiện của giải pháp mới:
a. Biện pháp 1: Điều tra và phân loại học sinh chậm về tìm thành chưa biết ở lớp để giúp đỡ.
Thông qua việc giảng dạy trong những tuần đầu tôi sẽ nắm bắt những học sinh còn chậm về tìm thành phần chưa biết, tôi tiến hành phân loại từng đối tượng như: Các em thường sợ loại toán này; các em không biết cách giải, thường trả lời sai, làm tính không đúng, tôi có kế hoạch kèm cặp, hướng dẫn phương pháp giải toán kịp thời cho từng em.
Tôi luôn quan tâm động viên các em chăm học, tích cực làm bài để các em tự tin vào khả năng của mình để suy nghĩ, tìm cách giải đúng.
Ngoài ra tôi còn tổ chức đôi bạn học tập, gồm 01 em học tốt môn toán kèm 01 em chậm môn toán. Đồng thời duy trì thường xuyên nề nếp truy bài đầu giờ; nếu bạn giải sai thì hướng dẫn giải lại cho bạn nắm được phương pháp giải toán.
b. Biện pháp 2: Ôn tập, củng cố kiến thức về các biểu thức đơn.
Để học sinh học tốt được dạng bài tìm thành phần chưa biết ở lớp 3, trước hết HS phải thực hiện thành thạo các bảng nhân, chia, cộng, trừ đã học. Có kĩ năng thành thạo các phép tính về cộng, trừ, nhân, chia từ dễ đến khó theo các vòng số của chương trình SGK.
Bài tập minh họa.

>>> Tải SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3 về máy để xem tiếp nội dung.
Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3
89,2 KB 14/11/2024 10:59:00 SATheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Sáng kiến kinh nghiệm tải nhiều
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2025
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
-
SKKN: Nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyến
-
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
-
SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
-
SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
-
SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
-
SKKN: Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3
-
SKKN: Nâng cao hứng thú học tập môn Tự nhiên và Xã hội cho học sinh lớp 3
Học tập tải nhiều
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử Địa Lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Đề thi học kì 1 Lịch Sử Địa Lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2025
-
Ngân hàng Câu hỏi ôn tập Khoa học lớp 4 học kì 1 sách mới (3 mức độ)
-
Bảng mã hóa năng lực môn Hóa học 12 chương trình mới
-
Bảng mã hóa năng lực môn Hóa học 11 Kết nối tri thức
-
Đề cương ôn tập học kì 1 Khoa học lớp 4 năm 2025
-
Bảng mã hóa năng lực môn Hóa học 10 Chân trời sáng tạo
-
Phiếu bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Cánh diều - Tuần 18 (Cơ bản + Nâng cao)
-
Đề cương ôn tập học kì 1 Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2025 - 2026 (Sách mới)
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
-
SKKN: Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm về y tế học đường
-
SKKN: Biện pháp giúp học sinh rèn phát âm khi học môn Tiếng Việt lớp 1
-
SKKN: Một số biện pháp sử dụng phần mềm Padlet trong dạy học môn Tin học lớp 4
-
SKKN: Ứng dụng CNTT, phần mềm Canva trong việc xây dựng, thiết kế bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non
-
SKKN Ứng dụng kiến thức Stem vào phần đọc hiểu Ngữ văn 7