PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Tập làm một bài thơ tự do

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Ngữ Văn 8 sách Kết nối tri thức trong bài viết sau đây của Hoatieu là mẫu kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn 8 mới nhất. Giáo án môn Văn 8 được thiết kế hiện đại, dễ hiểu, bám sát theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và nội dung trong SGK. Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Tập làm một bài thơ tự do dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức khi soạn giáo án cho năm học mới.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Kết nối tri thức Bài 7: Tập làm một bài thơ tự do

Giáo án Bài 7: Tập làm một bài thơ tự do Ngữ Văn 8 Kết nối tri thức

VIẾT: TẬP LÀM MỘT BÀI THƠ TỰ DO

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực riêng

- Biết lựa chọn đề tài và vận dụng những hiểu biết về thể thơ để tập làm một bài thơ tự do

2. Phẩm chất:

- Có tình cảm yêu mến thơ ca, tự hào về ngôn ngữ phong phú của đất nước, ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

3. HS khá, giỏi: Sử dụng ngôn ngữ để làm thơ có sáng tạo, cách viết mới, ngôn từ độc đáo, mới lạ.

II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC

PPDH theo nhóm, DH hợp tác và KT chia nhóm, động não, thuyết trình, đặt câu hỏi để hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ đọc hiểu.

III. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Giáo viên

- Máy tính, máy chiếu, loa, phiếu học tập

- SGK, SBT Ngữ văn 6, tập 1; tài liệu tham khảo;

- KHBH, video, tranh ảnh liên quan đến một số bài hình ảnh về quê hương, đất nước cuộc sống...

2. Học sinh:

SGK, SBT Ngữ văn 8 tập hai, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v.v…

Phiếu học tập

Tên bài thơ

Đặc điểm

Hình thức

Số tiếng trong dòng thơ

 

Số dòng trong khổ thơ

 

Vần

 

Nhịp

 

Biện pháp tu từ

 

Từ ngữ, hình ảnh độc đáo

 

Nội dung

Để tài, hình tượng, cảm hứng chủ đạo

 

Mạch cảm xúc

 

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức về cách làm một bài thơ tự do.

b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi của GV.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

H: Những hình ảnh trên gợi cho em cảm xúc như thế nào?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi trước lớp.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức, dẫn dắt bài mới: Thế giới xung quanh ta thật đẹp và có biết bao điều thú vị khiến ta mong muốn được lưu giữ lại. Những bức tranh, bức ảnh, bản nhạc, trang văn và cả những vân tho có thể giúp ta thực hiện điều đó. Ồ phần Đọc, em đã được làm quen với những bài thơ tự do và nhận biết những đặc điểm cơ bản của các thể thơ này. Hãy vận dụng những hiểu biết đó để tập làm một bài thơ tự do vế một sự vật, cảnh sắc, câu chuyện,... khơi gợi trong em nhiều cảm hứng nhất.

Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm của bài thơ tự do

a. Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm bài thơ tự do

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi về đặc điểm của bài thơ tự do

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

* Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu đối với một bài tập làm thơ tự do

- Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về thơ lục bát.

- GV yêu cầu HS:

H: Đọc bài thơ sau và xác định đặc điểm của bài thơ đó vào phiếu học tập số 1?

H: hãy cho biết đặc điểm của bài thơ em vừa xác định có giống các thể thơ em đã học trước đó không?

- GV gợi ý:

+Bài thơ vừa xác định không giống đặc điểm các thể thơ đã học, bởi nó là thơ tự do.

+ Làm một bài thơ tự do có cần tuân theo quy tắc nào không?

+ Ngôn ngữ và nội dung của bài thơ phải như thế nào?

- HS HĐCĐ- 3p chia sẻ

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.

A/ Tập làm một bài thơ tự do

1. Yêu cầu đối với một bài tập làm thơ tự do

*Hình thức:

- Thơ tự do không yêu cầu về số tiếng trong các câu thơ phải giống nhau

-Có thể là hợp thể, phối xen các đoạn thơ làm theo các thể khác nhau hoặc hoàn toàn tự do.

-Thể thơ tự do khá phổ thông, không theo khổ 4 dòng, 6 dòng đều đặn ngay ngắn.

-Có thể mở rộng, kéo dài câu thơ thành hàng chục tiếng gồm nhiều dòng in hoặc có thể sắp xếp thành “bậc thang” để tô đậm nhịp điệu trong câu, có thể xen kẽ câu ngắn – dài thỏa mái.

- Kết hợp các biện pháp nghệ thuật độc đáo, nhằm làm nổi bật nội dung. Ngôn ngữ thích hợp, sinh động, gợi cảm.

-Có thể sử dụng vần liền, vần cách, vần hỗ hợp để tạo tiết tấu cho bài thơ.

*Nội dung:

- Nội dung gần gũi, phù hợp với lứa tuổi, bộc lộ những tình cảm đẹp đẽ, chân thành;

Ví dụ: Tình bạn, tình yêu, quê hương ....

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Tập làm một bài thơ tự do
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm