PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 1: Thực hành tiếng Việt

Tải về
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Bài giảng điện tử Ngữ văn 12 Bài 1: Thực hành tiếng Việt sách Cánh Diều này không chỉ giúp thầy cô hệ thống hóa kiến thức trọng tâm mà còn hỗ trợ minh họa sinh động các tình tiết, sáng tạo. Qua đó, giáo án góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn, giúp học sinh nắm vững nội dung, ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm cũng như phát triển kỹ năng phân tích, cảm thụ văn học theo chương trình sách Cánh Diều tập 1.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 12 Cánh Diều Bài 1: Thực hành tiếng Việt 

Giáo án Bài 1: Thực hành tiếng Việt Ngữ Văn 12 Cánh Diều

BÀI 1: TRUYỆN TRUYỀN KÌ VÀ TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI

PHẦN 2: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

NGÔN NGỮ TRANG TRỌNG VÀ NGÔN NGỮ THÂN MẬT

(Thời gian thực hiện: 2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về năng lực đặc thù

- Học sinh nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật

- Học sinh vận dụng đặc điểm của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật trong việc tạo lập văn bản

2. Về năng lực chung: Học sinh phát triển: Tư duy phản biện, năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề,….

3. Về phẩm chất: Trân trọng và yêu sự trong sáng của tiếng Việt.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập

2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

SẢN PHẨM

1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – TẠO TÂM THẾ

a. Mục tiêu hoạt động: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học

b. Nội dung thực hiện: Trò chơi

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

GV tổ chức trò chơi TÌM TỪ ĐỒNG NGHĨA

GV đưa ra một số từ ngữ phổ thông, HS tìm các từ đồng nghĩa mang ý nghĩa trang trọng với các từ

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh suy nghĩ và thực hiện

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ

Bước 4. Kết luận, nhận định

Giáo viên dẫn dắt vào bài học

GV có thể gợi ý 1 số từ sau

Vợ - Phu nhân

Xì tai – Phong cách

Chết – Hi sinh/Viên tịch/Băng hà

….

 

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu hoạt động:

- Học sinh nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật

- Học sinh vận dụng đặc điểm của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật trong việc tạo lập văn bản

b. Nội dung thực hiện: GV phát vấn – HS trả lời

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Giáo viên phát vấn, HS hoàn thành bảng sau để tìm hiểu về ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật

Loại ngôn ngữ

Khái niệm

Đặc điểm

Ví dụ

Ngôn ngữ trang trọng

 

 

 

Ngôn ngữ thân mật

 

 

 

Có thể kết hợp sử dụng ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật trong giao tiếp được không? Lấy ví dụ

Thời gian: 10ph

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh thảo luận và trả lời

Thời gian: 10 phút

Chia sẻ: 3 phút

Phản biện và trao đổi: 2 phút

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ bài làm và báo cáo phần bài làm

Bước 4. Kết luận, nhận định

Giáo viên chốt những kiến thức

1. Ngôn ngữ trang trọng là kiểu ngôn ngữ thường được sử dụng trong các giao tiếp liên quan đến công việc chung như thuyết trình, giảng dạy, trao đổi ý kiến trong cuộc họp, phát biểu ý kiến trong lớp học,... hoặc viết báo cáo, đơn từ, làm bài, viết bài nghiên cứu,... Ngôn ngữ trang trọng thường được gọt giũa cẩn thận. Từ ngữ và kiểu câu trong ngôn ngữ trang trọng phải bảo đảm chuẩn mực về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và phong cách. Ngôn ngữ trang trọng ưu tiên sử dụng từ ngữ toàn dân với nghĩa chính thống và lịch sự, không sử dụng tiếng lóng, từ thông tục; ít sử dụng câu đặc biệt, câu rút gọn,....

2. Ngôn ngữ thân mật là kiểu ngôn ngữ thường được sử dụng trong các giao tiếp hằng ngày như trò chuyện hoặc viết tin nhắn, viết thư cho bạn bè, người thân, viết nhật kí cá nhân,... Ngôn ngữ thân mật thường sử dụng các từ ngữ có sắc thái gần gũi, dân dã, phù hợp với mối quan hệ giữa các đối tượng giao tiếp. Kiểu câu trong ngôn ngữ thân mật cũng đa dạng, bao gồm cả câu đặc biệt, câu rút gọn,....

3. Trong thực tế sử dụng ngôn ngữ, chúng ta có thể kết hợp ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật. Ngôn ngữ trang trọng đảm bảo tính lịch sự, quy thức của cuộc giao tiếp; còn ngôn ngữ thân mật lại gia tăng yếu tố tình cảm, xoá bỏ hoặc thu hẹp khoảng cách giữa các đối tượng giao tiếp.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 36
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 1: Thực hành tiếng Việt
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm