PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 3: Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí

Tải về
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Powerpoint Ngữ văn 12 Bài 3: Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí được Hoatieu chia sẻ đến quý thầy cô trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn 12 theo chương trình giáo dục phổ thông mới của bộ sách Cánh Diều. Giáo án môn Văn 12 CD được soạn thảo bằng PPT và Word theo đúng hướng dẫn của công văn của Bộ Giáo Dục sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích, giúp thầy cô hoàn thiện giáo án môn Văn lớp 12 cho năm học mới.

Bài giảng Ngữ Văn 12 Cánh Diều Bài 3: Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí

Giáo án Bài 3: Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí Ngữ Văn 12 Cánh Diều

BÀI 3: NHẬT KÍ, PHÓNG SỰ, HỒI KÍ

PHẦN VIẾT

VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM KÍ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS biết viết bài văn theo quy trình: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; chỉnh sửa bài viết, rút kinh nghiệm;

- HS viết được bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực riêng biệt

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài;

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân;

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận;

- Năng lực tạo lập văn bản.

3. Phẩm chất

- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

- Sống nhân ái, trách nhiệm

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của GV

- Giáo án;

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.

2. Chuẩn bị của HS:

SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, thực hiện phiếu học tập số 1, 2.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

c. Tổ chức thực hiện:

*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV tổ chức cho HS chơi “Nhanh như chớp” trả lời các câu hỏi ngắn về dạng bài nghị luận so sánh, đánh gia hai tác phẩm, đặc trưng thể kí.

Câu 1: “Viết bài nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm là chỉ trình bày những điểm tương đồng và khác biệt của hai văn bản” là đúng hay sai?

ĐA: Sai. Vì điểm tương đồng và khác biệt, hoặc chỉ tương đồng hay khác biệt của hai văn bản.

Câu 2: Với dạng bài nghị luận so sánh, đánh gia hai tác phẩm thì thao tác nghị luận nào có vai trò đặc biệt quan trọng?

ĐA: So sánh

Câu 3: “So sánh để hướng tới mục đích xem tác phẩm nào có giá trị hơn tác phẩm nào” là đúng hay sai?

Đa: Sai. So sánh để nhận ra những khác biệt sự đa dạng trong cách nhìn và cảm thụ về đời sống so sánh về làm rõ vấn đề văn học trong tác phẩm

Câu 4: Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm có mấy bước?

ĐA: 3 bước

Câu 5: Ghi chép theo thứ tự ngày tháng về những sự kiện của đời sống mà tác giả là người trực tiếp tham gia hay chứng kiến là thể gì của kí?

ĐA: Nhật kí

Câu 6: Tính phi hư cấu trong kí được thể hiện ở những sự kiện như thế nào?

ĐA: Những sự kiện có thực về thời gian địa điểm số liệu mà người viết đã trực tiếp tham gia hay chứng kiến.

*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

HS giơ tay để trả lời.

*Bước 3: Báo cáo, thảo luận

Hs trả lời cá nhân.

*Bước 4: Đánh giá, kết luận

Từ phần trả lời của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí.

HOẠT ĐỘNG 2. TÌM HIỂU ĐỊNH HƯỚNG VIẾT

a. Mục tiêu: Nhận biết Một số tri thức về thể loại và yêu cầu cụ thể khi viết

b. Sản phẩm học tập: Câu trả lời, phần trình bày của học sinh.

c. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Tiết 1

1. Hoạt động giới thiệu tri thức thể loại và các bước để viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí

ớc 1: chuyển giao nhiệm vụ: Hoạt động cá nhân: Em hãy đọc phần định hướng SGK (trang 101), phần Tri thức ngữ văn (trang 81, 82), SGK trang 36-37, rồi trả lời những câu hỏi sau:

1. Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về kiểu bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí.

2. Chỉ ra tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật trong kí.

3. Nêu các bước để viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

* Hs chia sẻ

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- HS trả lời câu hỏi.

- Gv quan sát, hỗ trợ, tư vấn

Bước 4: Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

GV: nhận xét đánh giá kết quả của các nhóm, chuẩn hóa kiến thức.

NV2: Tiến trình viết

ớc 1: chuyển giao nhiệm vụ

GV chuyển giao nhiệm vụ: Hs nêu lại các bước viết theo tiến trình.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

* Hoạt động cá nhân: HS gợi nhớ kiến thức

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- HS trả lời câu hỏi.

- Gv quan sát, hỗ trợ, tư vấn

Bước 4: Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

GV: nhận xét đánh giá kết quả của các nhóm, chuẩn hóa kiến thức.

1. Một số tri thức về thể loại và các bước để viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí

* Một số tri thức về thể loại

- Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí là làm bài văn nghị luận nêu lên, làm rõ những điểm giống nhau và khác nhau về nội dung, hình thức của hai tác phẩm kí bằng các luận điểm lí lẽ và dẫn chứng cụ thể.

- Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí có thể so sánh, đánh giá cả nội dung, hình thức của hai tác phẩm hoặc chỉ so sánh, đánh giá một số yếu tố nội dung hoặc hình thức trong toàn bộ tác phẩm kí hoặc trong hai đoạn trích tiêu biểu.

* Các bước để viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí:

-B1: Xác định đối tượng, phạm vi so sánh

- B2: + Phân tích điểm giống nhau , khác nhau hoặc cả giống và khác nhau gữa hai tác phẩm kí.

+ Chỉ ra ý nghĩa của sự giống nhau và khác nhau, từ đó giúp người đọc nhận thấy tính độc đáo, đặc sắc riêng của từng tác phẩm.

- B3: + Bình luận, lí giải nguyên nhân dẫn đến sự giống nhau và khác nhau giữa hai tác phẩm.

+ Rút ra những nhận thức về đặc điểm thể loại, vai trò của cá tính sáng tạo,…

2. Tiến trình viết

Trước khi viết

- Lựa chọn đề tài

- Tìm ý

- Lập dàn ý

Viết bài

Chỉnh sửa bài viết

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 5
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 3: Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm