PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 8: Ôn tập

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Hoatieu.vn xin giới thiệu đến các thầy cô giáo án PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 8: Ôn tập được biên soạn công phu, bám sát sách Chân trời sáng tạo. Giáo án này là một công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp việc giảng dạy và học tập trở nên sinh động, hiệu quả hơn bao giờ hết. Toàn bộ nội dung bài học đều được trình bày một cách khoa học, trực quan. Các slide được thiết kế đẹp mắt, kết hợp hài hòa hình ảnh, văn bản và các câu hỏi gợi mở, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, phân tích, và cảm thụ văn bản một cách sâu sắc. Đây chắc chắn là tài liệu không thể thiếu để tạo nên những giờ học Văn ý nghĩa và lôi cuốn.

Bài giảng Powerpoint Ngữ Văn 11 Chân trời sáng tạo Bài 8: Ôn tập

Giáo án Bài 8: Ôn tập Ngữ Văn 11 Chân trời sáng tạo

BÀI 8: CÁI TÔI - THẾ GIỚI ĐỘC ĐÁO (THƠ)

ÔN TẬP

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Phân tích và so sánh được một số nét đặc sắc của tác phẩm thơ.

- Nhận biết và phân tích đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc.

- Biết giới thiệu tác phẩm nghệ thuật.

2. Về năng lực:

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, làm việc nhóm.

- Năng lực nói và nghe.

3. Về phẩm chất:

- Ý thức tự giác, chủ động trong học tập.

- Có trách nhiệm với bản thân, với tập thể, đóng góp công sức của bản thân để hoàn thành mục tiêu học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV.

- Máy chiếu, máy tính

- Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung Bài 8. Cái tôi - Thế giới độc đáo(Thơ).

b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để thực hiện hoạt động khởi động.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về các văn bản đã học ở Bài 8. Cái tôi - Thế giới độc đáo (Thơ).

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nêu tên các văn bản thơ đã học ở Bài 8. Cái tôi - Thế giới độc đáo.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng ghe, suy nghĩ để trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận và hoạt động

- GV mời 1 - 2 HS trả lời trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận nhận xét, đánh giá, chốt: Những văn bản đã học ở Bài 8. Cái tôi - Thế giới độc đáo là: Nguyệt cầm (Xuân Diệu), Thời gian (Văn Cao), Gai (Mai Văn Phấn).

2. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP

a. Mục tiêu: Ghi nhớ và vận dụng những kiến thức đã học trong Bài 8. Cái tôi - Thế giới độc đáo(Thơ).

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến phần Ôn tập của Bài 8. Cái tôi - Thế giới độc đáo(Thơ).

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS về Bài 8. Cái tôi - Thế giới độc đáo (Thơ).

d. Tổ thức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm: So sánh một số nét đặc sắc của ba bài thơ đã học.

- GV hướng dẫn HS thực hiện theo các bước:

+ (1): Đọc lại thơ và tìm ra nét đặc sắc.

+ (2): Hoàn thành bảng so sách(làm vào vở).

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe yêu cầu và hướng dẫn của GV, sau đó hoàn thành BT theo nhóm.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 3 HS trình bày bài trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án.

Nhiệm vụ 2:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp để hoàn thành BT BT2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong đoạn thơ trích “Truyện Kiều”-Nguyễn Du(SGK)

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe yêu cầu và hướng dẫn của GV, sau đó hoàn thành BT theo cặp.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 2 - 3 HS trình bày bài trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án.

Nhiệm vụ 3:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu của BT 3: Hãy nêu ít nhất hai bài học kinh nghiệm về cách viết văn bản nghị luận về một bài thơ hoặc bức tranh/pho tượng.

- GV yêu cầu HS xem lại bài Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học hoặc tác phẩm nghệ thuật để làm được BT 3.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe yêu cầu và hướng dẫn của GV để hoàn thành BT.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 - 2 HS phát biểu trước lớp.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại tri thức về kiểu bài.

BT 1. Bảng so sánh một số nét đặc sắc của ba bài thơ đã học(đính kèm ngay dưới hoạt động).
























BT 2. - Biện pháp lặp cấu trúc “Buồn trông ...." được lặp lại ở các dòng thơ:

(1) Buồn trông cửa bể chiều hôm

(2) Buồn trông ngọn nước mới sa

(3) Buồn trông nội cỏ rầu rầu

(4) Buồn trông gió cuốn mặt duềnh

- Tác dụng:

+ Nhằm nhấn mạnh, biểu đạt cảm xúc và ý nghĩa, có khả năng gợi hình tượng nghệ thuật và tạo nhịp điệu cho câu thơ, tác động mạnh mẽ tới cảm xúc người đọc.

+ Diễn tả nỗi buồn triền miên, không dứt của Thúy Kiều khi xa nhà.







BT 3. HS trả lời theo trải nghiệm cá nhân.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 8: Ôn tập
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm