PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Thực hành tiếng Việt

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Mời các thầy cô cùng tham khảo Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Thực hành tiếng Việt trong bài viết dưới đây của Hoatieu.vn. Giáo án không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn chú trọng đến thực hành. Phương pháp dạy học linh hoạt, kết hợp giữa bài giảng, thảo luận nhóm và giải quyết vấn đề nhằm khơi dậy hứng thú học tập. Bên cạnh đó, giáo án còn tích hợp các bài kiểm tra, đánh giá để giáo viên theo dõi tiến độ và điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo Bài 8: Thực hành tiếng Việt

Giáo án Bài 8: Thực hành tiếng Việt Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

BIỆN PHÁP TU TỪ CHÊM XEN, BIỆN PHÁP TU TỪ LIỆT KÊ

(Thời gian thực hiện: 2 tiết)

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY

Sau khi học xong bài học này, HS có thể:

1. Năng lực đặc thù

– Nhận biết và phân tích được đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ chêm xen, liệt kê.

– Vận dụng kiến thức về biện pháp tu từ chêm xen, liệt kê để đọc hiểu và viết VB.

2. Năng lực chung

NL giao tiếp, hợp tác: thể hiện qua hoạt động làm việc nhóm đôi ở hoạt động tìm hiểu Tri thức Ngữ văn và nhóm ở hoạt động Luyện tập.

II. KIẾN THỨC

Biện pháp tu từ chêm xen, liệt kê.

III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

– SGK, SGV.

– Thẻ thông tin.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu

– Kích hoạt được hiểu biết nền liên quan đến nội dung bài học.

– Xác định được nội dung bài học và nhiệm vụ học tập tiếng Việt cần thực hiện.

b. Sản phẩm:

Câu trả lời của HS.

c. Tổ chức hoạt động

* Giao nhiệm vụ HT

(1) GV yêu cầu làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi vào thẻ thông tin:

THẺ THÔNG TIN

Kể tên các biện pháp tu từ em đã học?

...................................................................................................................................

(2) Đọc lướt phần Tri thức Ngữ Văn (SGK/ tr. 60, 61) và Thực hành tiếng Việt (SGK/ tr. 77) để xác định nhiệm vụ HT.

* Thực hiện nhiệm vụ HT

– Trước tiên, cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ (1).

– Sau khi báo cáo, nghe kết luận về nhiệm vụ (1), cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ (2).

* Báo cáo, thảo luận

(1) 1 – 2 HS trình bày thông tin trong thẻ. Các HS khác nghe, bổ sung (nếu có).

(2) 1 – 2 HS trình bày nhiệm vụ học tập cần thực hiện của bài học.

* Kết luận, nhận định

(1) GV ghi nhận những nội dung HS đã biết về biện pháp tu từ.

(2) GV nhận xét câu trả lời của HS; Giới thiệu bài học và nhiệm vụ học tập.

A. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. Hoạt động tìm hiểu nội dung Tri thức Ngữ văn về biện pháp tu từ chêm xen

a. Mục tiêu

– Nhận biết và phân tích được đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ chêm xen.

– Vận dụng kiến thức về biện pháp tu từ chêm xen để đọc hiểu và viết VB.

b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS theo nội dung nhiệm vụ học tập.

c. Tổ chức hoạt động

* Giao nhiệm vụ HT: Nhóm đôi quan sát ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

Cô bé nhà bên (có ai ngờ)

Cũng vào du kích

Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích

Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi).

(Giang Nam)

– Xác định vị trí và vai trò ngữ pháp của cụm in đậm trong ngữ liệu trên?

– Tìm dấu câu tách biệt bộ phận đó.

– Nêu tác dụng của bộ phận đó đối với việc bổ sung thông tin, biểu thị tình cảm, cảm xúc?

* Thực hiện nhiệm vụ HT: Nhóm đôi HS thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận: 1 – 2 nhóm HS trình bày. Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định

GV nhận xét câu trả lời của HS; trên cơ sở đó hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm, dấu hiệu nhận biết của phép tu từ chêm xen, xem Tri thức Ngữ văn (SGK/ tr. 60).

2. Hoạt động tìm hiểu nội dung Tri thức Ngữ văn về biện pháp tu từ liệt kê

a. Mục tiêu

– Nhận biết và phân tích được đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê.

– Vận dụng kiến thức về biện pháp tu từ liệt kê để đọc hiểu và viết VB.

b. Sản phẩm: Câu hỏi của HS về nội dung tri thức Ngữ văn liên quan đến biện pháp tu từ liệt kê.

c. Tổ chức hoạt động

* Giao nhiệm vụ HT: HS Đọc nội dung Tri thức Ngữ văn (SGK/ tr. 61) và chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:

– Liệt kê là biện pháp sắp xếp các từ, cụm từ...(1).... để diễn tả những....(2). đồng

thời tạo ấn tượng mạnh về ...(3). cho người đọc.

Xét về cấu tạo, có kiểu liệt kê ...(4)... và kiểu liệt kê ...(5)...

Xét về ý nghĩa, có thể phân biệt ...(6)... và ...(7)...

– Nêu ít nhất một câu hỏi cần được giải đáp về dấu hiệu nhận biết, tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê.

* Thực hiện nhiệm vụ HT: Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận: Một số HS trình bày câu hỏi. Lưu ý: GV cố gắng mời nhiều HS để có thể phát hiện thêm câu hỏi khác nhau từ HS.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, giải đáp những câu hỏi của HS. Trên cơ sở đó, hướng dẫn HS kết luận một số vấn đề về khái niệm, dấu hiệu nhận biết, tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê, xem Tri thức Ngữ văn (SGK/ tr. 61).

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 17
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Thực hành tiếng Việt
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm