PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Xuân về

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Xuân về được xây dựng rất cẩn thận, giúp giáo viên có thêm nhiều gợi ý tham khảo, tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy. Giáo án điện tử Ngữ Văn 10 Bài 8: Xuân về còn giúp giáo viên tổ chức, lập kế hoạch và triển khai quá trình giảng dạy một cách có hệ thống và mục tiêu. Qua kế hoạch bài dạy này, tạo ra sự nhất quán trong việc truyền đạt kiến thức và đảm bảo rằng các mục tiêu học tập được đạt được. Dưới đây là kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 Bài 8: Xuân về, mời các bạn tải tại đây. 

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo Bài 8: Xuân về

Giáo án Bài 8: Xuân về Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM

VĂN BẢN 3: XUÂN VỀ

Hoạt động đọc kết nối chủ điểm văn bản Xuân về

a. Mục tiêu

- Nhận biết được một số thông tin chính của VB.

- Liên hệ, kết nối với VB Đất rừng phương Nam, Giang để hiểu hơn về chủ điểm Đất nước và con người.

- Biết trân trọng vẻ đẹp của quê hương, yêu đất nước và con người Việt Nam.

b. Sản phẩm: Nội dung dự đoán về nội dung của VB; câu trả lời cho các câu 1, 2, 3 (SGK/tr. 76).

c. Tổ chức hoạt động

Hoạt động 1: Trước khi đọc văn bản

* Giao nhiệm vụ HT: GV cho HS nghe một đoạn của bài hát về mùa xuân-Như hoa mùa xuân https://www.youtube.com/watch?v=sYBcdCrl2gc, yêu cầu HS làm việc cặp đôi và trả lời câu hỏi:

- H: Em hãy chia sẻ cảm xúc của mình về ca từ và làn điệu của bài hát.

- H: Đọc tên VB và đọc lướt toàn bộ VB, hãy đoán xem VB này viết về nội dung gì?

* Thực hiện nhiệm vụ HT: Nhóm đôi HS suy nghĩ, chia sẻ, thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận: Đại diện 1 – 2 nhóm HS trả lời. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định

- GV khuyến khích HS chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ; tôn trọng những chia sẻ của HS, không đánh giá đúng/sai.

- GV hướng dẫn các nhóm HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung. Lưu ý: Với câu hỏi dự đoán nội dung VB, GV khuyến khích HS đưa ra càng nhiều dự đoán càng tốt, không đánh giá tính chính xác của những dự đoán ở hoạt động này, miễn là HS lí giải được cơ sở để đưa ra được dự đoán.

Hoạt động 2: Đọc văn bản và suy ngẫm, phản hồi sau khi đọc

* Giao nhiệm vụ HT: HS đọc VB, sau khi đọc trả lời các câu 1, 2, 3 (SGK/ tr. 77), HS chuẩn bị trước ở nhà, trả lời trên phiếu học tập.

PHIẾU HỌC TẬP

Câu hỏi

Câu trả lời

Câu 1: Liệt kê một số hình ảnh gợi tả không khí “xuân về” trong bài thơ.

Câu 2: Phát biểu cảm nhận về một hình ảnh đặc trưng cho bức tranh mùa xuân làng quê Việt Nam trong bài thơ. Từ đó, liên hệ với mùa xuân trên quê hương của em.

Câu 3: Xác định chủ đề, cảm hứng chủ đạo của bài thơ và cho biết nhan đề “Xuân về” đã góp phần thể hiện chủ đề, cảm hứng chủ đạo ấy như thế nào?

* Thực hiện nhiệm vụ HT: Trên lớp, GV chia nhóm, mỗi nhóm từ 4 – 6 HS thảo luận, thống nhất ý kiến.

* Báo cáo, thảo luận: 1 – 2 nhóm HS trả lời lần lượt từng câu hỏi. Các nhóm khác góp ý, bổ sung, trao đổi (nếu có) theo từng câu hỏi.

* Kết luận, nhận định: GV góp ý cho câu trả lời của HS, hướng dẫn HS kết luận theo định hướng tham khảo sau:

Câu 1: Mỗi một đoạn thơ là một bức hoạ mùa xuân ở làng quê Bắc Bộ Việt Nam, hình ảnh thơ đẹp, tuôn trào sức sống. Thực ra, đó là những cảnh bình thường của làng quê xưa vào mỗi dịp xuân về, nhưng dường như cảnh sắc quê hương thấm vào hồn thi sĩ nên nhà thơ cảm nhận được chất thơ, cái đẹp trong cuộc sống bình dị hằng ngày. GV hướng dẫn HS liệt kê một số hình ảnh gợi tả không khí “xuân về”: gió đông, màu má gái chưa chồng, con trẻ chạy xun xoe, giời quang, nắng mới hoe, lá nõn, ngành non, lúa thì con gái mượt như nhung, ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng, yếm đỏ, khăn thâm, trẩy hội chùa,...

Câu 2: HS tự chọn một hình ảnh để phát biểu cảm nhận của mình. Lưu ý,

GV không đánh giá đúng/ sai mà có thể gợi mở để HS liên tưởng, so sánh với hình ảnh mùa xuân ở quê hương mà HS đã trải nghiệm.

Gợi ý: Nhà thơ đã nắm bắt được khoảnh khắc bừng sáng của thiên nhiên, tạo vật khi xuân về. Hình ảnh “nắng mới hoe” gợi sắc nắng ánh hồng lấp lánh đánh thức những chồi non, khoác lên mình chúng một lớp “bạc”. Dường như, sự sống như đang cựa quậy, vươn mình thức dậy để rồi tác giả phải bâng khuâng “Lá nõn, ngành non ai tráng bạc?”. Vẫn là cây, lá, nhành non nhưng qua đôi mắt tình tứ của thi nhân, thiên nhiên trở nên lung linh, kì thú, mới mẻ,...

Câu 3

Nhan đề: Xuân về gợi tả tiếng reo vui chào đón mùa xuân, xuân của đất trời, xuân của lòng người, xuân đậm dấu ấn văn hoá trên quê hương Bắc Bộ.

Hình ảnh gợi tả không khí “xuân về” mang đặc trưng của làng quê Bắc Bộ Việt Nam, xem câu 1 (SGK/ tr. 77)

Chủ đề: Những rung động và cảm xúc tinh tế của nhà thơ trước hình ảnh thiên nhiên, con người, đất trời đậm hồn quê của mùa xuân Bắc Bộ, cùng tình yêu quê hương đậm đà, da diết của nhà thơ.

Cảm hứng chủ đạo: niềm vui, say mê, gắn bó tha thiết với quê hương.

Câu hỏi 2, 3 là câu hỏi mở. GV lưu ý không áp đặt ý kiến của mình với HS, khuyến khích HS đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau, miễn là hợp lí và phải dựa trên VB.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 4
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Xuân về
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm