PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 3: Xúy Vân giả dại

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Dưới đây là kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 Cánh Diều được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học theo chương trình sách giáo khoa. Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 3: Xúy Vân giả dại với đầy đủ file PPTX và WORD được thiết kế hiện đại, sáng tạo, giúp học sinh dễ hiểu bài hơn. Đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án cho năm học mới.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Cánh Diều Bài 3: Xúy Vân giả dại

Giáo án Bài 3: Xúy Vân giả dại Ngữ Văn 10 Cánh Diều

BÀI 3. KỊCH BẢN CHÈO VÀ TUỒNG

XÚY VÂN GIẢ DẠI

-(Trích vở chèo Kim Nham)-

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Phân tích được một số yếu tố hình thức và nội dung của văn bản chèo: đề tài, tích truyện, nhân vật…

- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử - văn hóa được thể iện trong chèo.

2. Năng lực

- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

- Năng lực chuyên biệt:

+ Có năng lực đọc - hiểu tác phẩm/ đoạn trích theo đặc trưng thể loại; phân tích và lý giải những vấn đề xã hội có liên quan đến văn bản; phản hồi và đánh giá những ý kiến khác nhau về văn bản và các văn bản có liên quan.

+ Có năng lực trình bày suy nghĩ cảm nhận của cá nhân về ý nghĩa của văn bản Xúy Vân giả dại.

+ Có năng lực giải quyết vấn đề phát sinh trong học tập và thực tiễn cuộc sống.

+ Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Xúy Vân giả dại.

+ Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Xúy Vân giả dại.

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.

3. Phẩm chất

- Có thái độ trân trọng đối với nghệ thuật truyền thống độc đáo của của dân tộc.

- Đồng cảm với khát vọng hạnh phúc, khát vọng sống thật với mình được gửi gắm qua hình tượng nhân vật Xúy Vân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Giáo án

- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.

- Máy chiếu, máy tính

- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.

2. Chuẩn bị của học sinh:

SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.

- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.

- HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: Kiến thức đời sống, xã hội

c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV cho HS xem 1 đoạn video vởi chèo “XUÝ VÂN GIẢ DẠI” và nêu những cảm nhận của em về thể loại chèo.

- Kể tên một số vở chèo mà em biết.

- HS trả lời câu hỏi.

- GV gọi HS nhận xét và chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt vào bài mới:

Chèo là một thể loại sân khấu dân gian đặc sắc, sản phẩm của nông thôn đồng bằng Bắc Bộ. Một chiếu chèo giữa sân đình với những diễn viên ban ngày xắn quần cày ruộng, đêm về trên chiếu chèo trở thành những Thị Mầu, Thị Kính, Xuý Vân, Trần Phương… như một sinh hoạt văn hoá không thể thiếu ở nông thôn Bắc Bộ xưa. Ngày nay, chèo đã bước lên sân khấu chuyên nghiệp và trở thành một di sản văn hoá dân tộc cần được phát huy và bảo vệ. Trong tiết học ngày hôm nay, cô và các em thật may mắn khi được tìm hiểu về đoạn trích “Xuý Vân giả dại” - một trích đoạn nổi tiếng trong vở chèo Kim Nham.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

* Hoạt động 1: Tìm hiểu chung

a. Mục tiêu: Tìm hiểu chung về thể loại và tác phẩm

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- HS trả lời các câu hỏi:

+ Dựa vào phần chuẩn bị bài em hãy trình bày những hiểu biết của em về thể loại chèo cổ? Nghệ thuật chèo có đặc điểm gì nổi bật?

+ Tóm tắt vở chèo Kim Nham?

+ Nêu vị trí và nội dung chính đoạn trích?

+ Chia bố cục và nêu nội dung chính của mỗi phần?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

 

 

 

I. Tìm hiểu chung:

1. Thể loại chèo cổ

a. Khái niệm:

- Chèo cổ (còn được gọi là chèo sân đình, chèo truyền thống) thuộc thể loại sân khấu dân gian đặc sắc, ra đời từ xa xưa, phát triển mạnh mẽ ở vùng đồng bằng Bắc bộ. Phản ánh đời sống vật chất, tâm hồn, tình cảm của con người trong xã hội phong kiến, ca ngợi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người, phê phán những thói hư, tật xấu, thể hiện sâu sắc tinh thần nhân văn.

b. Đặc điểm

- Là bộ môn nghệ thuật tổng hợp của ngôn từ, âm nhạc và vũ đạo…

- Nội dung thường lấy từ truyện cổ tích, truyện Nôm, truyện cười, được các nghệ nhân hoặc nhà sưu tầm, nghiên cứu… ghi chép lại thành văn bản trong đó có cốt truyện, nhân vật, lời thoại và các chỉ dẫn về bối cảnh, trang phục, hoạt động trên sân khấu…

2. Vở chèo Kim Nham

- Vở chèo kể tích Kim Nham – một học trò nghèo từ Nam Định lên Tràng An (Hà Nội) trọ học, được huyện Tể gả con gái là Xuý Vân – một cô gái nết na, thuỳ mị.

- Trong khi chờ đợi chồng “dùi mài kinh sử” xa nhà, Xuý Vân bị Trần Phương – một gã nhà giàu nổi tiếng phong tình ở Đông Ngàn (Bắc Ninh) tán tỉnh và xui nàng giả dại để thoát khỏi Kim Nham.

- Thuý Vân giả điên, Kim Nham tận tình chạy chữa không được đành phải trả tự do cho nàng.

- Trần Phương bội hứa, Xuý Vân đau khổ và điên thật.

- Kim Nham thành đạt, được bổ làm quan. Nhận ra vợ cũ điên dại phải đi ăn xin, Kim Nham bỏ nén bạc vào nắm cơm sai người đem cho, Xuý Vân nhận ra và xấu hổ nhảy xuống sông tự vẫn.

3. Đoạn trích Xuý Vân giả dại

a. Vị trí:

- Xuý Vân giả dại là trích đoạn nổi tiếng bậc nhất trong vở chèo Kim Nham.

b. Nội dung chính của đoạn trích:

- Đoạn trích dưới đây kể sự việc Xuý Vân giả dại theo lời Trần Phương để buộc Kim Nham trả nàng về nhà.

c. Bố cục:

- Đoạn 1: Từ đầu đến “Ra đây có phải xưng danh không nhỉ”: Sự đau khổ, tủi phận, xấu hổ của Xuý Vân

- Đoạn 2: Tiếp theo đến “Chị em ơi, tôi than thân tôi vài câu nhé”: Sự hối hận và đau khổ của Xúy Vân.

- Đoạn 3: Còn lại: Sự thức tỉnh của Xúy Vân rồi lại rơi vào điên loạn, không tỉnh táo.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 21
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 3: Xúy Vân giả dại
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm