PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 1: Ra-ma buộc tội

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

HoaTieu.vn xin chia sẻ đến các bạn giáo án Powerpoint Ngữ Văn 10 Bài 1: Ra-ma buộc tội sách Cánh Diều mà chúng tôi sưu tầm được tại bài viết này. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 Bài 1: Ra-ma buộc tội được trình bày dưới dạng PPT rất hiện đại, dễ hiểu, chuẩn theo chương trình sách giáo khoa của Bộ Giáo dục. Mời các thầy cô tham khảo, tải về file PPT và Word giáo án điện tử Ngữ Văn 10 Bài 1: Ra-ma buộc tội để tiện cho việc chỉnh sửa và soạn giáo án khi năm học mới đến.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Cánh Diều Bài 1: Ra-ma buộc tội

Giáo án Bài 1: Ra-ma buộc tội Ngữ Văn 10 Cánh Diều

BÀI 4. THỰC HÀNH ĐỌC – HIỂU

RA-MA BUỘC TỘI

-(Sử thi Ra-ma-ya-na)-

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Qua đoạn trích hiểu quan niệm của người Ấn Độ cổ về người anh hùng, đấng quân vương mẫu mực và người phụ nữ lý tưởng.

- Đặc sắc cơ bản của nghệ thuật sử thi Ấn Độ: thể hiện nội tâm nhân vật, xung đột giàu tính kịch, giọng điệu kể chuyện.

2. Năng lực

- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

- Năng lực chuyên biệt:

+ Đọc (kể) diễn cảm tác phẩm sử thi.

+ Phân tích văn bản sử thi theo đặc trưng thể loại.

+ Phân tích nhân vật qua đối thoại.

3. Phẩm chất

- Giúp HS nhận thức được lẽ sống cao đẹp của mỗi cá nhân: phấn đấu hy sinh vì danh dự, hạnh phúc yên vui của cộng đồng. Đây là ý nghĩa mãi mãi của sử thi Đăm Săn nói riêng và sử thi anh hùng nói chung.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Giáo án

- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.

- Máy chiếu, máy tính

- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.

2. Chuẩn bị của học sinh:

SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.

- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.

- HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: Kiến thức đời sống, xã hội

c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV cho HS xem những hình ảnh về đất nước và con người Ấn Độ. Và đặt câu hỏi: Nêu nội dung đoạn trích phim vừa xem?

- HS xem video

- GV dẫn dắt vào bài mới: Nếu người anh hùng Đăm Săn trong sử thi Tây Nguyên Việt Nam là người anh hùng chiến đấu với các tù trưởng thù địch, vì mục đích riêng giành lại vợ đồng thời bảo vệ cuộc sống bình yên của buôn làng thì Rama là người anh hùng trong sử thi Ấn Độ lại được ca ngợi bởi sức mạnh của đạo đức và danh dự cá nhân. Để thấy rõ điều này, chúng ta tìm hiểu đoạn trích “Ra ma buộc tội” trích sử thi Ramayana của Vanmiki.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu chung

a. Mục đích: Giúp học sinh hiểu được những kiến thức cơ bản về Sử thi Ra-ma-ya-na

b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d.Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV tổ chức cho HS ôn tập nhanh lại kiến thức về thể loại sử thi qua trò chơi GIẢI CỨU RỪNG XANH

Câu 1: Sử thi là gì?

Câu 2: Nêu đặc điểm về thời gian và không gian của thể loại sử thi?

Câu 3: Nêu những đặc trưng về nhân vật và cốt truyện của sử thi?

Câu 4: Đặc điểm về lời người kể chuyện và lời nhân vật trong sử thi?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trả lời

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

Nhiệm vụ 2

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV: Nêu những hiểu biết của em về sử thi “Ra-ma-ya-na”?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trả lời

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

 

 

 

 

 

Nhiệm vụ 3

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV:

+ Em hãy cho biết vị trí, nội dung chính của đoạn trích?

+ Đoạn trích có thể chia thành mấy phần, nêu nội dung chính của mỗi phần?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trả lời

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

I. Tìm hiểu chung:

1. Thể loại sử thi

- Câu 1: Sử Thi (anh hùng ca) là các tác phẩm tự sự dân gian có quy mô lớn, bằng văn vần hoặc văn xuôi kết hợp với văn vần xây dựng các hình tượng hào hùng, kì vĩ để kể về những người anh hùng, những sự kiện có ý nghĩa trọng đại với dân tộc, diễn ra trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại.

Câu 2: Thời gian và không gian

- Không gian cộng đồng (không gian thiên nhiên và không gian xã hội).

- Thời gian: thời gian quá khứ trải qua nhiều biến cố, gắn với lịch sử, cộng đồng và dân tộc.

Câu 3:

- Cốt truyện: Chuỗi sự kiện được sắp xếp theo một trình tự nhất định.

- Nhân vật: Nhân vật anh hùng có sức mạnh, tài năng phẩm chất và vẻ đẹp phi thường, dũng cảm xả thân vì cộng đồng trong chiến đấu chống kẻ thù và chinh phục tự nhiên.

Câu 4: Lời người kể chuyện và lời nhân vật

- Lời người kể chuyện: lời người thuật lại câu chuyện.

- Lời nhân vật: lời nói trực tiếp của nhân vật.

2. Sử thi “Ra-ma-ya-na”

- Cùng với “Ma-ha-bha-ra-ta”, “Ra-ma-ya-na” là một trong 2 bộ sử thi Ấn Độ nổi tiếng, có ảnh hưởng sâu rộng, lâu bền trong văn hóa, văn học Ấn Độ cũng như nhiều nước Đông Nam Á

- Bộ sử thi này được ghi chép lần đầu khoảng năm 350 TCN. Sau đó được đạo sĩ Vanmiki ki hoàn thiện cả về nội dung và hình thức nghệ thuật.

- “Ra-ma-ya-na” gồm 24.000 câu thơ đôi, được xưng tụng như kiệt tác thi ca đầu tiên của Ấn Độ.

- Tóm tắt:

+ Khúc ca 1: Thời niên thiếu của Ra –ma.

+ Khúc ca 2: Nguyên nhân cuộc lưu đày của Ra –ma.

+ Khúc ca 3: Nàng Xi – ta bị quỷ vương Ra-va-na bắt.

+ Khúc ca 4: Ra – ma liên kết với vua khỉ Xu-gri-va.

+ Khúc ca 5: Cuộc do thám của tướng khỉ Ha-nu-man.

+ Khúc ca 6: Cuộc giao tranh giữa Ra –ma và quỷ vương Ra-va-na.

+ Khúc ca 7: Cuộc đoàn viên.

3. Đoạn trích “Rama buộc tội”

a. Vị trí: Đoạn trích “Ra-ma buộc tội” nằm ở khúc ca thứ 6, chương 79 của bộ sử thi.

b. Nội dung đoạn trích:

- Kể về chuyện vợ chồng Ra-ma và Xi-ta gặp lại nhau

c. Bố cục: Đoạn trích gồm 2 phần

- Phần 1: Từ đầu đến “Ravana đâu có chịu lâu được” - Cơn giận dữ và diễn biến tâm trạng của Rama.

- Phần 2: Còn lại - Tự khẳng định mình và diễn biến tâm trạng Xita.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 17
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 1: Ra-ma buộc tội
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm