Phiếu tập tô từ 1 đến 10 cho bé mới nhất

Phiếu tập tô từ 1 đến 10 giúp các bé học con số một cách nhanh nhất. Đây là tài liệu học tập không thể thiếu với các bé mẫu giáo lớn và các bạn nhỏ chuẩn bị bước vào lớp 1.

Việc phụ huynh cho bé tập viết những con số, chữ cái đơn giản trước ở nhà sẽ giúp bé nhận biết các con số từ 1-10, kích thích trí tò mò, phát triển tư duy Toán học cho trẻ từ 4-6 tuổi. Qua đó các bé sẽ tự tin khi bước vào lớp 1. Mời bạn đọc bấm vào nút tải về để dowload phiếu tập tô từ 1 đến 10 rồi in ra cho bé luyện tập ngay tại nhà một cách dễ dàng.

Khi bước chân vào lớp 1, các bé sẽ gặp muôn vàn cái mới. Đặc biệt là việc phải tập trung luyện viết chữ, viết số khiến nhiều trẻ bỡ ngỡ và nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng. Phiếu tập tô từ 1 đến 10 cho bé được thiết kế rất sáng tạo, màu sắc sinh động bao gồm các chữ số nét đứt giúp bé tập viết số một cách hiệu quả và không bị nhàm chán. Qua đó các bé sẽ thành thạo trong việc viết các chữ số từ 1 đến 10, từ đó dễ dàng tiếp cận và hiểu bài học về số học, toán học ở giai đoạn tiểu học, không bị bỡ ngỡ trong quá trình học tập.

1. Video hướng dẫn viết số từ 1 đến 9

2. Phiếu tập tô từ 1 đến 10 cho bé

File tập tô số cho bé 5 tuổi tập viết số từ 1 đến 10 là tài liệu hữu ích giúp trẻ rèn kỹ năng viết và thành thạo các chữ số từ 1 đến 10. Sự thành thạo trong việc viết chữ số từ 1 đến 10 giúp trẻ xây dựng nền tảng vững chắc cho môn học số học và toán học lớp 1. Phiếu tập tô nét đứt từ 1 đến 10 cho bé được trình bày dưới dạng file PDF nên rất thuận tiện cho phụ huynh tải file và in ra để hướng dẫn bé tập tô từ 1 đến 10 tại nhà. Dưới đây là minh hoạt một số phiếu tập tô từ 1-10 trong file tải về.

Vở tập viết số từ 1 đến 10

Vở tập viết số từ 1 đến 10 cho bé

Bé tập viết số từ 1 đến 10

Mời các bạn bấm vào nút tải về để tải Phiếu tập tô từ 1 đến 10 cho bé.

3. Hướng dẫn viết số đúng cách

3.1. Dạy bé nhận biết và hiểu ý nghĩa số

Bố mẹ có thể giới thiệu khái niệm về những con số khi bé được cỡ 12 tháng tuổi bằng cách đếm những đồ vật nhỏ – như “Có bao nhiêu cái muỗng? Một hay hai!” – và hát những bài hát hay những tiết tấu có đếm số như “Một, hai con chó con”, “có ba con mèo kêu meo meo” …

Khi lên hai tuổi, bé có thể học cách đếm vẹt từ 1 đến 10, mặc dù có thể sẽ chưa hiểu được khái niệm về số khi đếm các vật thể, và có thể còn đếm sót nữa – “Một, hai, năm, sáu …”. Đừng lo khi bé đếm nhảy như thế – trên thực tế, khi bé lặp lại các con số có nghĩa là bé đang học những cái tên cho chính xác đấy

Lần tới có thể bé sẽ học cách chỉ ra những vật thể và đánh dấu bằng những con số (mặc dù làm không đúng). Tận dụng những cơ hội trong ngày để cùng đếm với con mình, có thể đếm ở ngay bàn ăn như “Một cái chén cho mẹ, một cái chén cho bố, một cái chén cho con! Một, hai, ba cái chén”.

Lúc đầu có thể bé chỉ nói là có ba cái chén cho dù bạn có đưa ra bao nhiêu cái đi nữa, nhưng đến một lúc nào đó con bạn sẽ hiểu được số “3” là muốn nói đến số chén.

Bố mẹ nên áp dụng dạy tập đếm cho bé như một trò chơi. Không nên đặt quá nhiều mục tiêu là con phải đếm được đến số mấy, rồi cáu gắt hoặc áp đặt bé...

Đồng thời với việc học đếm, Bố mẹ nên dạy bé nhận biết các chữ số. Bố mẹ mua cho bé một bộ số đồ chơi từ 1 – 10, có nhiều màu sắc để hấp dẫn bé. Có thể mua một bộ số bằng giấy để dễ dàng dạy bé hơn.

Bố mẹ có thể gắn những chữ số này ở trong phòng của bé ở những nơi có số lượng tương ứng. Ví dụ: số 1 gắn trên giường vì có một cái giường. Số 2 gắn trên ghế vì có 2 cái ghế.

Bố mẹ cũng có thể dùng bộ số đó để cùng chơi với bé khi dạy bé đếm kẹo. Ví dụ, mẹ dạy bé đếm 1 chiếc kẹo, đặt vào tay bé 1 chiếc kẹo và đưa ra số 1 để bé nhận mặt chữ.

Khi bé đã đếm và nhận mặt chữ thành thạo, bố mẹ có thể đưa ra một số kẹo và đố bé lấy ra được đúng chữ tương ứng. Đừng quên khen bé giỏi và có một phần thưởng động viên nếu bé làm đúng. Hoặc bé đưa ra một thẻ số và bố mẹ lấy ra một số kẹo. Bố mẹ nhờ bé đếm lại hộ xem bố mẹ đã lấy đúng kẹo chưa.

Cứ mỗi ngày chỉ cần 5 phút chơi và học thế này, bé sẽ nhanh biết đếm, nhận mặt số. Chẳng có lý do gì mà sau này bé không làm toán giỏi cả.

Gợi ý cách dạy bé học số đơn giản, nhanh thuộc:

  • Dạy trẻ học số với các bài hát vui nhộn: Một con vịt, đếm sao, đếm ngón tay,...
  • Dạy bé học đếm số thông qua các trò chơi
  • Dạy bé học số thông qua sách số đếm và hình học
  • Dạy trẻ học số qua các công việc thường nhật: Xác định số lượng bát đũa cần chuẩn bị, đếm số quả trứng cần mua,...
  • Dạy bé học đếm số qua các phép liên tưởng: Quả trứng thì giống số 0, Chiếc đũa thì giống số 1, Con vịt thì giống số 2
  • Dạy bé học đếm số mọi lúc mọi nơi để trẻ hình thành phản xạ khi được hỏi đáp.
  • Dạy bé cách đếm số ngược hỗ trợ các bạn nhỏ phát triển tư duy logic rất tốt bên cạnh việc học số thông thường.
  • Sử dụng thẻ số đếm nhiều màu sắc và hình ảnh bắt mắt sẽ kích thích khả năng tư duy và quan sát của trẻ.
  • Dạy bé tập đếm các bộ phận trên cơ thể: con có 1 cái mũi, 2 con mắt, đếm ngón chân, ngón tay...

3.2. Dạy bé viết số

Sau khi bé đã nhận biết được số và hiểu được ý nghĩa số, chúng ta sẽ dạy trẻ viết số.

  • Trước hết, bố mẹ hãy cho bé liên tưởng số đang viết đến hình dạng của đồ vật quen thuộc (ví dụ: số 2 giống con vịt, số 6 giống cái còi…). Sau khi làm quen với các số rồi, bố mẹ nên viết mẫu số cần dạy ra một tờ giấy hoặc lên trên bảng (nếu có), nhắc con nhìn theo tay mình; vừa viết vừa mô tả nét nào trước, nét nào sau… Sau đó, đừng vội dùng bút, hãy dùng ngón tay để viết số mà bạn muốn dạy con. Cho bé nhìn và bắt chước theo động tác của bạn. Cảm giác được kích thích giúp trẻ học chữ và ghi nhớ lâu hơn.
  • Khi bé đã hình dung ra cách viết, bố mẹ bắt đầu cho bé thực hành viết số tovới bút chì và giấy. Đảm bảo con bạn cầm bút đúng cách để dễ dàng học viết hơn.
  • Khi bé đã viết được đúng, bạn chuyển cho bé tập tô số trên giấy ô-li để các số của bé đều đặn, có khuôn khổ hơn.

Lưu ý rằng không nên dạy bé viết tất cả các số trong một buổi. Nên chia ra thành nhiều buổi, mỗi buổi chỉ học viết 2-3 số, kéo dài khoảng 30 phút. Sau đó, hãy dành thời gian cho bé luyện tập để nhớ cách viết. Trước khi học bài tiếp theo, bố mẹ nên kiểm tra lại bài cũ của con, xem con nhớ cách viết số đã được học hay không rồi mới học số mới.

4. Cách dạy bé 5 tuổi tập viết giúp bé mau tiến bộ

Dạy bé tập viết chữ và số
Dạy bé tập viết chữ và số

5 tuổi là giai đoạn tiền lớp 1, để thuận lợi cho trẻ bước vào tiểu học, trẻ cần làm quen với tư duy logic của việc tập đếm và làm quen mặt chữ qua việc tập đọc trước khi viết chữ. Theo đó, việc viết chữ được khuyến khích nên bắt đầu khi trẻ đã đủ 5 tuổi và đã biết đếm số, đã được tập đọc. Để hỗ trợ bé học viết tốt hơn, ta nên làm theo quy trình sau:

4.1. Bước 1: Dạy bé cách cầm bút đúng

Cầm bút đúng là một yếu tố quan trọng khi cho bé tập viết chữ. Với nguyên tắc 3 ngón: Sử dụng ngón trỏ, giữa và ngón cái cầm chặt bút. Khi đó, ngón cái và ngón trỏ sẽ có nhiệm vụ giữ 2 bên thân bút, ngón còn lại sẽ đỡ lấy bút. Giữ bút nghiêng về phía vai phải 60 độ, không dựng đứng bút ở góc 90 độ. Lòng bàn tay và cánh tay của trẻ tạo thành một đường thẳng. 2,5cm là khoảng cách cần giữ giữa các đầu ngón tay và ngòi bút.

4.2. Bước 2: Rèn luyện cho bé ngồi viết đúng tư thế

Tư thế đúng sẽ giúp con bảo vệ cột sống và thị lực, tránh tình trạng cong vẹo cột sống hoặc cận thị. Tư thế ngồi đúng là khi con luôn trong trạng thái ngồi thẳng, vai thăng bằng, cầm bút tay phải, tay trái tì nhẹ lên mép vở, hai chân để thẳng.

4.3. Bước 3: Tạo hứng thú luyện viết chữ con bé

Trẻ nhỏ thường không tập trung được lâu. Vì thế, ba mẹ có thể lồng ghép các trò chơi để trẻ tăng hứng thú học tập. Không gian học tập cũng cần được chú trọng bằng việc trang trí đẹp mắt, ngộ nghĩnh để trẻ hứng khởi khi ngồi vào nơi học của mình.

Vừa học vừa chơi vẫn luôn là phương pháp dạy trẻ hiệu quả

4.4. Bước 4: Xây dựng môi trường học lý tưởng cho bé

Để tạo môi trường học tập lý tưởng, cha mẹ cũng cần quan tâm đến yếu tố ngoại cảnh xung quanh. Ba mẹ cần chuẩn bị môi trường học lý tưởng với đầy đủ dụng cụ học tập và các điều kiện bàn, ghế, kệ sách,… Từ đó, trẻ sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của việc học và chú tâm hơn.

Việc chuẩn bị môi trường học lý tưởng với dụng cụ đầy đủ dụng cụ sẽ tạo sự hứng thú học tập cho trẻ

4.5. Bước 5: Tập tô/viết các nét cơ bản trước khi viết chữ

Các nét chữ cơ bản trẻ cần luyện tập trước khi vào lớp đó là: Nét thẳng (2 ly, 4 ly) nét xiên, nét móc, nét cong (cong trái, cong phải, cong kín),… rồi mới đến những nét phức tạp hơn hoặc ghép lại các nét để hình thành chữ cái cụ thể.

Để trẻ lớp 1 viết đúng, viết đẹp thì việc đầu tiên là phải viết được các nét chữ cơ bản từ nét thẳng, các nét cong, các nét móc, nét khuyết, nét thắt,… được thiết kế trong vở tập viết. Sau đó, mới bắt đầu viết những nét kết hợp, phức tạp hơn.

4.6. Bước 6: Tập tô/viết từ các chữ đơn giản trước

Nên viết in hoa trước rồi đến in thường/viết thường sau vì chữ cái in hoa thường có kích cỡ lớn hơn chữ cái in thường. Bởi khả năng phát triển tự nhiên của trẻ trong tương quan với mọi vật luôn có sự thay đổi khái quát đến chi tiết, từ lớn đến nhỏ.

Ví dụ: Trẻ có thể bắt những quả bóng lớn trước những quả bóng nhỏ – Trẻ có thể vẽ bằng cọ vẽ lớn trước khi cầm bút vẽ đầu nhọn, nhỏ – Sách, truyện dành cho trẻ nhỏ có chữ cái lớn hơn cỡ chữ sách dành cho người trưởng thành. Nguyên tắc này cũng phải được áp dụng cho việc học viết, vì vậy chữ cái nên được giới thiệu cho trẻ từ chữ lớn rồi mới đến chữ nhỏ.

4.7. Bước 7: Giúp bé tập viết đúng trước thay vì viết đẹp

Chắc hẳn phụ huynh nào cũng có mong muốn con có thể đạt được các tiêu chuẩn “vở sạch chữ đẹp”. Tuy nhiên, viết đúng mới là nền tảng của viết đẹp. Nguyên tắc của viết đúng là viết từ nét cơ bản đến nét phức tạp. Viết nét cơ bản trước giúp trẻ bảo đảm không nhầm lẫn các chữ cái với nhau, từ đó viết đẹp và viết nhanh hơn.

5. Lợi ích của việc cho bé tập viết trước

5.1. Để trẻ làm quen với việc học

Việc tập viết không chỉ là để trẻ nhận biết được mặt chữ từ sớm, mà nó còn là một tín hiệu để trẻ có thể hiểu rằng, chúng đã đến độ tuổi cần phải đến trường rồi.

Có rất nhiều đứa trẻ được cha mẹ đưa đến trường trong ngày đầu tiên đã rất bỡ ngỡ và sợ hãi, bởi đó là lần đầu tiên trẻ phải ở trường cùng với những người xa lạ, điều này thậm chí có thể ảnh hưởng đến trẻ và khiến em tự ti khi không kịp thời thích ứng được môi trường ngay.

5.2. Giúp trẻ theo kịp bài học trên trường

Có một thực tế đáng buồn hiện nay, chính là đa số các thầy cô sẽ nhận định rằng các trẻ đã được cha mẹ chuẩn bị và tập viết chữ cái mẫu giáo từ trước, từ đó sẽ giảng bài với tốc độ nhanh hơn để chạy theo kịp giáo án, thi đua.

Nếu trẻ mầm non không được chuẩn bị sớm, em có thể không theo kịp bài giảng của thầy cô và dẫn đến việc chán ghét chuyện học tập trên trường.

6. Nguyên tắc dạy bé tập viết mẹ cần nhớ

Các bé 4,5 tuổi tập tô số, tô chữ các mẹ cần phải sát sao với con vì đây là những bước nền tảng sẽ tạo thói quen của con trong suốt những  năm tháng đi học. Những lưu ý mà các mẹ cần quan tâm tới con như sau:

- Cầm bút đúng cách:

  • Cầm bút bằng 3 ngón: Ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa.
  • Ngón cái và ngón trỏ giữ chặt theo 2 bên thân bút, đồng thời ngón giữa để ở dưới để đỡ bút.
  • Cầm bút nghiêng về bên vai phải một góc 60 độ, tránh để trẻ cầm bút dựng đứng 90 độ. Lòng bàn tay và cánh tay của trẻ tạo thành một đường thẳng.
  • Để khoảng cách giữa các đầu ngón tay và ngòi bút là khoảng 2,5cm.

- Ngồi đúng tư thế:

  • Vị trí đặt bàn ngang, gần ngực nhưng không chạm ngực của trẻ.
  • Hướng dẫn trẻ ngồi dạng chân có chiều rộng bằng vai, trọng lượng cơ thể trẻ sẽ tập trung ở phần hông và phần đùi.
  • Lưng để thẳng, không ngồi con vẹo.
  • Vòng tay trẻ mở rộng thoải mái, tay và cổ tay đặt lên bàn không có các vật cản trở và cha mẹ cố gắng để cho bé không di chuyển cả cánh tay khi học viết.

- Học chắc các nét cơ bản trước: Để trẻ 5 tuổi học viết đúng trước khi vào lớp 1 thì cha mẹ cần phải hướng dẫn trẻ nắm được các nét chữ cơ bản, ví dụ như: Nét thẳng (2ly, 4ly) nét xiên, nét móc, nét cong (cong trái, cong phải, cong kín),....

- Luyện tập mỗi ngày: Nếu trẻ nhỏ không được rèn luyện viết chữ thường xuyên thì sẽ rất nhanh chóng bị quên đi. Trong khoảng thời gian đầu luyện chữ thì mẹ nên dành thời gian hàng ngày nhất định để học cùng con. Việc rèn luyện mỗi ngày khoảng 30 phút là đủ.

- Không tạo áp lực cho bé: Não bộ của trẻ ở giai đoạn này chỉ đủ dành cho các hoạt động ngắn hạn. Do đó, cha mẹ không nên gò ép con học tập, rèn luyện trong thời gian dài. Cha mẹ hãy để bé làm quen với việc học viết chữ trong thời gian vừa đủ và tăng lên một cách từ từ. Tránh trường hợp để bé mất hứng thú với môn học.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Phiếu tập tô từ 1 đến 10 cho bé rất hay và ý nghĩa.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
71 170.727
0 Bình luận
Sắp xếp theo