Vai trò tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trường THPT
Vai trò tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trường THPT
HoaTieu.vn xin giới thiệu tới các bạn vai trò tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trường THPT và nhiệm vụ, hoạt động tổ chuyên môn trong các trường phổ thông. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Những việc cần làm của tổ trưởng chuyên môn ở trường tiểu học
Không ai phủ nhận sự đóng góp của các hiệu trưởng, hiệu phó trong các trường THPT vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Cũng không ai có thể nói rằng một hiệu trưởng hoặc hiệu phó dù chuyên môn giỏi đến đâu cũng có thể nắm được hết các lĩnh vực chuyên môn các bộ môn giảng dạy trong nhà trường THPT.
Hãy giả định: Ban Giám hiệu có một hiệu trưởng và một hoặc hai hiệu phó thì cũng chỉ nắm được lĩnh vực chuyên môn mà mình được đào tạo. Nếu học về Văn thì cũng không thể nắm sâu được về Sử, Địa, nếu học về Toán thì cũng không thể nắm sâu được về Lý, Hóa, Sinh. Vì thế các giáo viên tổ trưởng, nhóm trưởng có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn nhất là trong giai đoạn hiện nay đang đòi hỏi có sự đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong đó có đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tối đa về năng lực, phẩm chất của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm theo Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng.
Ở những trường lớn đông giáo viên, nếu mỗi môn học là một tổ bộ môn thì tổ trưởng có vai trò quyết định, ở những trường mà tổ chuyên môn là một tổ ghép: Văn, Sử, Địa hoặc Lý, Hóa, Sinh thì nhóm trưởng lại có vai trò quyết định. Vì thế không thể coi nhẹ vai trò của các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trong các trường THPT, phải coi đây là mô hình quản lý trong các trường này. Trước hết người hiệu trưởng phải chọn được những giáo viên dạy giỏi, dạy tốt, có tinh thần và năng lực đổi mới về phương pháp giảng dạy, có uy tín với giáo viên trong nhà trường.
Nói đến chuyên môn và phương pháp tốt là đã đi sâu vào lĩnh vực chuyên môn mà chỉ tổ trưởng và nhóm trưởng chuyên môn mới có khả năng thực hiện tốt. Ngành Giáo dục cũng phải có những chính sách đãi ngộ để khuyến khích họ như tuyên dương, khen thưởng những tổ trưởng, nhóm trưởng giỏi làm cơ sở cho việc tăng lương sớm, chứ không phải chỉ bớt đi một vài giờ dạy. Họ phải là chỗ dựa của hiệu trưởng trong việc khen thưởng, nâng bậc lương của giáo viên. Có như vậy mới thúc đẩy họ làm việc thực sự, quản lý tốt lĩnh vực chuyên môn trong phạm vi phụ trách, tránh hời hợt, dĩ hòa vi quý. Tất nhiên việc động viên tinh thần của toàn thể giáo viên để có sự tự giác phải là phương châm hành động từ Ban Giám hiệu đến các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn.
Vấn đề đặt ra: Có phải như vậy là để nảy sinh ra một cấp lãnh đạo, ngăn cách giữa Ban Giám hiệu với giáo viên? Hoàn toàn không phải mà chỉ là sự đề cao trách nhiệm đi kèm với sự đãi ngộ nhằm thúc đẩy công việc.
Người hiệu trưởng giỏi phải là người vừa biết tập hợp, động viên được đội ngũ giáo viên, vừa biết tập hợp, phát huy được đội ngũ tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên làm việc tốt, đúng chức năng. Đội ngũ này làm việc tốt sẽ góp phần thúc đẩy chất lượng chuyên môn, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới chất lượng giáo dục hiện nay.
Tham khảo thêm
Cách tính lương giáo viên THPT theo quy định mới nhất 2022 Hệ số lương của giáo viên trung học phổ thông
Thông tư liên tịch 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT Công lập Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT Công lập
Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ban hành quy chế xếp loại học sinh THCS và THPT Quy chế đánh giá học sinh Trung học cơ sở và học sinh Trung học phổ thông
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Mới nhất trong tuần
-
Quyết định 1989/QĐ-BGDĐT 2018 quy định chính tả chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông
-
Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT
-
Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2024
-
Quy định về định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học mới nhất 2024
-
Tải Quyết định 88/QĐ-BGDĐT 2024 phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 12
-
Chương trình giáo dục mầm non mới nhất 2024
-
Tải Thông tư 29/2023/TT-BGDĐT quy định chi tiết Luật Thi đua, khen thưởng đối với ngành Giáo dục
-
Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT bổ nhiệm, xếp lương giáo viên THCS công lập
-
Công văn 2987/SGDĐT-KHTC TP.HCM 2022 hướng dẫn các khoản thu của cơ sở giáo dục trên địa bàn TP HCM
-
Mức đóng BHYT học sinh, sinh viên năm học 2023 - 2024