Vai trò tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trường THPT
Vai trò tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trường THPT
HoaTieu.vn xin giới thiệu tới các bạn vai trò tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trường THPT và nhiệm vụ, hoạt động tổ chuyên môn trong các trường phổ thông. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Những việc cần làm của tổ trưởng chuyên môn ở trường tiểu học
Không ai phủ nhận sự đóng góp của các hiệu trưởng, hiệu phó trong các trường THPT vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Cũng không ai có thể nói rằng một hiệu trưởng hoặc hiệu phó dù chuyên môn giỏi đến đâu cũng có thể nắm được hết các lĩnh vực chuyên môn các bộ môn giảng dạy trong nhà trường THPT.
Hãy giả định: Ban Giám hiệu có một hiệu trưởng và một hoặc hai hiệu phó thì cũng chỉ nắm được lĩnh vực chuyên môn mà mình được đào tạo. Nếu học về Văn thì cũng không thể nắm sâu được về Sử, Địa, nếu học về Toán thì cũng không thể nắm sâu được về Lý, Hóa, Sinh. Vì thế các giáo viên tổ trưởng, nhóm trưởng có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn nhất là trong giai đoạn hiện nay đang đòi hỏi có sự đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong đó có đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tối đa về năng lực, phẩm chất của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm theo Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng.
Ở những trường lớn đông giáo viên, nếu mỗi môn học là một tổ bộ môn thì tổ trưởng có vai trò quyết định, ở những trường mà tổ chuyên môn là một tổ ghép: Văn, Sử, Địa hoặc Lý, Hóa, Sinh thì nhóm trưởng lại có vai trò quyết định. Vì thế không thể coi nhẹ vai trò của các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trong các trường THPT, phải coi đây là mô hình quản lý trong các trường này. Trước hết người hiệu trưởng phải chọn được những giáo viên dạy giỏi, dạy tốt, có tinh thần và năng lực đổi mới về phương pháp giảng dạy, có uy tín với giáo viên trong nhà trường.
Nói đến chuyên môn và phương pháp tốt là đã đi sâu vào lĩnh vực chuyên môn mà chỉ tổ trưởng và nhóm trưởng chuyên môn mới có khả năng thực hiện tốt. Ngành Giáo dục cũng phải có những chính sách đãi ngộ để khuyến khích họ như tuyên dương, khen thưởng những tổ trưởng, nhóm trưởng giỏi làm cơ sở cho việc tăng lương sớm, chứ không phải chỉ bớt đi một vài giờ dạy. Họ phải là chỗ dựa của hiệu trưởng trong việc khen thưởng, nâng bậc lương của giáo viên. Có như vậy mới thúc đẩy họ làm việc thực sự, quản lý tốt lĩnh vực chuyên môn trong phạm vi phụ trách, tránh hời hợt, dĩ hòa vi quý. Tất nhiên việc động viên tinh thần của toàn thể giáo viên để có sự tự giác phải là phương châm hành động từ Ban Giám hiệu đến các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn.
Vấn đề đặt ra: Có phải như vậy là để nảy sinh ra một cấp lãnh đạo, ngăn cách giữa Ban Giám hiệu với giáo viên? Hoàn toàn không phải mà chỉ là sự đề cao trách nhiệm đi kèm với sự đãi ngộ nhằm thúc đẩy công việc.
Người hiệu trưởng giỏi phải là người vừa biết tập hợp, động viên được đội ngũ giáo viên, vừa biết tập hợp, phát huy được đội ngũ tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên làm việc tốt, đúng chức năng. Đội ngũ này làm việc tốt sẽ góp phần thúc đẩy chất lượng chuyên môn, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới chất lượng giáo dục hiện nay.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
Vai trò tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trường THPT
216 KB 24/04/2017 10:37:00 SATải định dạng .DOC
10/01/2018 10:57:51 CH
Gợi ý cho bạn
-
(Mới) Hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp năm 2024 Hà Nội
-
Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông
-
Điều kiện xét thăng hạng giáo viên THCS 2024
-
Tải Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở file Doc, Pdf
-
Tải Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT dạy và học tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một file doc, pdf
-
Nhà trường được thu những khoản phí nào đầu năm học 2024?
-
Tải Thông tư 04/2024/TT-BGDĐT về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý chuyên ngành giáo dục và đào tạo file Doc, Pdf
-
Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT 2024 Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025
-
Tải Công văn 3972/BGDĐT-TTr 2023 về hướng dẫn thanh tra, kiểm tra năm học mới doc, pdf
-
Quyết định 2001/QĐ-BGDĐT 2023 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Giáo viên mầm non tại địa bàn có KCN sẽ được nhận hỗ trợ
Thông tư 12/2017/TT-BLĐTBXH kiến thức tối thiểu sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng
Thông tư 20/2019/TT-BGDĐT - Bãi bỏ cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo chương trình GDTX
Thông tư 03/2020/TT-BGDĐT tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp
Công văn 5757/VPCP-KGVX
Thông tư 13/2010/TT-BGDĐT quy định về xây dựng trường học an toàn trong cơ sở giáo dục mầm non
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác