Tiêu chí phân loại viên chức mới nhất

Tiêu chí mới về phân loại viên chức

Việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 và chính thức có hiệu lực từ hôm nay, ngày 29/9/2020. Sau đây là các tiêu chí mới về phân loại viên chức.

Hiện nay, tại Điều 3 Nghị định 115, Chính phủ phân loại viên chức theo 02 tiêu chí:

- Theo chức trách, nhiệm vụ: Viên chức quản lý và viên chức không giữ chức vụ quản lý;

- Theo trình độ đào tạo: Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp có yêu cầu trình độ đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, cao đẳng và trung cấp.

Trong khi trước đây, Nghị định 29 năm 2012 lại phân loại viên chức theo vị trí việc làm (viên chức quản lý, viên chức không giữ chức vụ quản lý) và theo chức danh nghề nghiệp (viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng I, hạng II, hạng III và hạng IV).

Như vậy, có thể thấy, từ hôm nay, viên chức không còn được phân loại theo vị trí việc làm và các hạng nữa mà thay vào đó là theo chức trách, nhiệm vụ và trình độ đào tạo.

Đồng thời, Nghị định 115 cũng quy định cụ thể về độ tuổi được dự tuyển vào vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao.

Cụ thể là người dự tuyển có thể thấp hơn 18 tuổi nhưng phải từ 15 tuổi trở lên và được sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật. Trong khi trước đây, quy định này không được nêu tại Nghị định 29 mà được hướng dẫn bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 15/2012/TT-BNV.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 110
0 Bình luận
Sắp xếp theo