Thủ tục ly hôn với chồng là sĩ quan quân đội?

Thủ tục ly hôn với chồng là sĩ quan quân đội?

Thủ tục ly hôn trong quân đội có gì khác biệt so với thủ tục ly hôn thông thường? HoaTieu.vn xin giới thiệu tới các bạn Thủ tục ly hôn với chồng là sĩ quan quân đội, mời các bạn tải về để tham khảo.

Mất giấy đăng ký kết hôn, giải quyết ly hôn thế nào?

Điều kiện để được đăng ký kết hôn với công an

Đăng ký kết hôn cần những giấy tờ gì?

Thủ tục ly hôn với chồng là sĩ quan quân đội?

Hỏi: Thưa Luật sư, Luật sư cho em hỏi em muốn ly hôn với chồng là sĩ quan quân đội tại quân khu 3 thì em phải nộp đơn tại tòa án quân sự quân khu 3 đúng không ạ? Thứ 2, em muốn hỏi nếu ly hôn em có nhận được quyền nuôi con không? Con em 21 tháng tuổi. Em là giáo viên lương 3,2 triệu. Chồng em lương 6,5 triệu. Vợ chồng em chưa có nhà.

Và thỉnh thoảng mẹ chồng yêu cầu gửi tiền về quê. Bố chồng thì thường xuyên say rượu. Bản thân chồng em thi ít khi về nhà. Thường xuyên tụ tập rượu chè và hay đi chơi đêm khuya. Thậm chí đã từng nói dối em để đi gái. Thứ 3, nếu em muốn đòi bồi thường về nhân phẩm, danh dự thì có được không. Vì vợ chồng em cưới từ 2013 đến nay. Mẹ chồng em mắng nhiếc em không tiếc lời. Bà nói em học hành tốn kém. Bằng đại học ra vứt xó. Tốn tiền của không bằng đứa không cha, nó đi lấy chồng còn có tiền cho mẹ nó. Mà tại thời điểm đó vợ chồng em đang trả nợ hộ cho bà gần 100 triệu (khoảng 1 nửa là em đưa tiền mặt và một nửa gửi qua ngân hàng). Và em cũng chưa bao giờ xin tiền nhà chồng dù chỉ một đồng. Chồng em sau này nghe lời mẹ nên luôn mắng chửi em. Và đã từng đánh em 2 lần (một lần có em gái làm chứng). Anh ấy nói dối em quá nhiều nên em không còn tin tưởng, và không còn đủ niềm tin vào cuôc hôn nhân này nữa. Bây giờ em chỉ muốn được li hôn để giải thoát cho cả 2. Vậy nếu em li hôn em trong trường hợp này em có mất quyền nuôi con không? Rất mong được sự tư vấn của quý công ty. Em xin cảm ơn!

Trả lời:

I. Cơ sở pháp lý

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013

Bộ Luật Dân sự năm 2005

II. Nội dung tư vấn

Trong trường hợp này, thủ tục giải quyết ly hôn được thực hiện theo yêu cầu của một bên. Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình quy định:

"Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia."

Việc vi phạm nghiêm trong quyền và nghĩa vụ của vợ chông làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đồi sống chung không thể kéo dai, mục đích hôn nhân không đạt được là khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Được coi là tình trạng hôn nhân của vợ chồng trầm trọng khi:

  • Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thìsống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hòa giải nhiều lần;
  • Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hòa giải nhiều lần;
  • Vợ chồng không chung thủy với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình.

2. Để có cơ sở nhận định đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được thì phải căn cứ vào tình trạng hiện tại của vợ chồng đã đến mức trầm trọng như hướng dẫn tại mục 1 nêu trên. Nếu thực tế cho thấy vợ chồng đã được nhắc nhở, hòa giải nhiều lần, nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn tiếp tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau, thì có căn cứ để nhận định rằng đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được.

3. Mục đích của hôn nhân không đạt được là không có tình nghĩa vợ chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt.

Căn cứ vào trường hợp của bạn, chồng bạn đã từng đánh đập bạn trước đây. Hiện tại, anh này lại có quan hệ ngoại tình, bỏ mặc vợ con, có những hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của bạn. Do đó, bạn có thể được giải quyết ly hôn với chồng bạn.

Theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 bạn nộp đơn ly hôn đến Tòa án cấp huyện nơi cư trú của bị đơn. Bạn không cung cấp rõ thông tin về nơi cư trú của bị đơn mà bị đơn lại là sĩ quan quân đội. Do đó, nơi cư trú được xác định như sau:

- Trường hợp thứ nhất: Nếu chồng bạn có nơi cư trú theo khoản 1 Điều 12 Luật Cư trú như nêu trên thì thẩm quyền giải quyết thuộc tòa án nơi chồng bạn cư trú;

- Trường hợp thứ hai: Nếu chồng bạn không có nơi cư trú theo khoản 1 Điều 12 Luật Cư trú thì thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn thuộc tòa án nơi đơn vị của chồng bạn đóng quân.

Trong trường hợp của bạn, vấn đề ly hôn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án quân đội.

Về quyền nuôi con, Điều 81 Luật HNGĐ quy định:

"Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con." Như vậy, sau khi ly hôn cả bạn và chồng bạn vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đối với con. Vì con bạn mới 21 tháng tuổi, do đó bạn là người được quyền trực tiếp nuôi con.

Về vấn đề bạn hỏi về bồi thường nhân phảm, danh dự. BLDS quy định Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Theo quy định tại Điều 611 BLDS:

"Điều 611. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân bị xâm phạm, thiệt hại do danh dự, uy tín của pháp nhân, chủ thể khác bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

2. Người xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định." Như vậy, để được bồi thường thiệt hại về nhân phẩm, danh dự cho mình, bạn cần chứng minh được những hành vi xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của mẹ chồng hay chồng bạn đối với bạn.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 866
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo