Thay đổi họ tên và thẩm quyền của tòa án trong vấn đề ly hôn

Thay đổi họ tên và thẩm quyền của tòa án trong vấn đề ly hôn

Theo luật thì có được thay đổi họ tên hay không? Nếu được thay đổi thì cơ quan nào có thẩm quyền để thay đổi họ tên? Muốn ly hôn tại cơ quan cấp huyện, quận nơi mà mình đang sinh sống và đăng ký kết hôn có được giải quyết hay không? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của HoaTieu.vn để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này.

Quyết định 1619/QĐ-TTg năm 2016 Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 19/2016/NQ-CP

Quyết định 2823/QĐ-BVHTTDL Kế hoạch tổ chức hội nghị về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Hướng dẫn nghiệp vụ thu hồi và gia hạn thẻ BHYT - BHXH

Thay đổi họ, tên và thẩm quyền của tòa án trong vấn đề ly hôn

Hỏi: 1. Tôi muốn thay đổi tên trong giấy khai sinh, do tên của tôi mang một cái tên rất xấu (Hợi) nên từ bé ai cũng gọi tôi là Lợn là heo - cuối năm 2015 tôi có đến cơ quan tư pháp huyện tôi đang sinh sống xin đổi, họ yêu cầu tôi phải về cấp xã, huyện nơi tôi sinh ra và đã làm thủ tục đăng ký khai sinh và ở đây họ đã trả lời tôi không đổi được do luật mới từ 1/1/2016 tất cả sẽ không được thay đổi họ tên. Nguyện vọng của tôi giờ muốn thay đổi tại huyện mà tôi đang sinh sống có được không ạ?

2. Về vấn đề ly hôn: Tôi và chồng đã kết hôn từ năm 2003 và đã sinh một cháu gái 12 tuổi. Trong đời sống vợ chồng tôi thường xuyên bị bạo hành dẫn đến hôn nhân không có hạnh phúc. Đến năm 2012 chồng tôi đã chuyển về quê sinh sống (đã chuyển tất cả giấy tờ như hộ khẩu, CMND..). Kể từ đó chúng tôi sống ly thân và không liên lạc gì. Cháu do hoàn toàn mình tôi nuôi dưỡng. Tài sản chung không có. Đến cuối năm 2015 chồng tôi đã chính thức cưới vợ ở quê. Tư vấn giúp tôi cách nào để giải quyết được việc ly hôn với chồng tôi một cách được thuận lợi (Tôi cũng đã đến tòa án cấp huyện để xin ly hôn đơn phương, nhưng tòa án không giải quyết và yêu cầu tôi phải về quê chồng tôi để ly hôn. Do điều kiện địa lý nên tôi không thể đi lại và nếu tôi yêu cầu được chồng tôi xin đầy đủ giấy tờ (như đơn xin đơn phương ly hôn hoặc thuận tình ly hôn có địa phương nơi chồng tôi đang sinh sống xác thực...) gửi vào cấp huyện mà tôi sinh sống và đã đăng ký kết hôn để họ giải quyết ở đây thì có được không ạ?

Thay đổi họ, tên và thẩm quyền của tòa án trong vấn đề ly hôn

Trả lời: Đối với trường hợp của bạn, xin đưa ra những hướng giải quyết sau đây:

1. Đối với vấn đề thay đổi tên.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 27 Bộ luật dân sự hiện hành có quy định về quyền thay đổi họ, tên như sau:

"1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đinh, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của ngườ đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻyêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi họ của con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại;

đ) Thay đổi họ, tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

e) Thay đổi họ, tên của người được xác định lại giới tính;

g) Các trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định..."

Như vậy bạn có thể căn cứ vào các trường hợp tôi vừa nêu để xem mình có đáp ứng được tiêu chí nào của pháp luật để có thể thực hiện quyền thay đổi họ, tên như mong muốn của mình hay không.

Còn về thủ tục thì bạn gửi hồ sơ đến ủy ban nhân dân cấp huyện xin thay đổi họ, tên (Điều 41, Nghị định 123/2015)

Hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai theo mẫu

- Bản chính giấy khai sinh của người xin thay đổi họ, tên

- Các giấy tờ khác liên quan làm căn cứ cho việc thay đổi

Về thời hạn giải quyết:

Trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, nếu việc thay đổi họ tên có đầy đủ căn cứ theo quy định của pháp luật thì cám bộ tư pháp của phòng tư pháp sẽ ghi vào sổ đăng ký khai sinh trước đây về việc quyết định thay đổi họ tên, trường hợp cần xác minh thì thwoif hạn có thể kéo dài thêm nhưng không quá 5 ngày làm việc.

2. Đối với vấn đề ly hôn:

Do quê chồng ở xa và việc đi lại không thuận tiện vì vậy nếu như chị đơn phương làm đơn xin ly hôn với chồng thì buộc chị phải gửi đơn đến Tòa án cấp huyện nơi chồng chị đang cứ trú. Do trong trường hợp này pháp luật về tố tụng dân sự đã quy định rất rõ ràng tại Khoản 1 điều 27 và khoản 1 Điều 36 Bộ luật tố tụng dân sự 2004

Còn nếu như 2 vợ chồng chị có thể thỏa thuận về việc thuận tình ly hôn thì có thể gửi đơn đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của anh hoặc chị đều đươc (Khoản 2 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự)

Đánh giá bài viết
1 68
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo