Tài liệu Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản người lớn

Quyết định số 1851/QĐ-BYT 2020

Quyết định 1851/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Tài liệu chuyên môn "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi"

Hướng dẫn điều trị hen phế quản người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi

Ngày 24/4/2020, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra Quyết định 1851/QĐ-BYT về việc ban hành Tài liệu chuyên môn "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi".
Cụ thể, hen phế quản (HPQ) là một bệnh có đặc điểm là viêm mạn tính niêm mạc phế quản làm tăng phản ứng của phế quản thường xuyên với nhiều tác nhân kích thích, dẫn đến co thắt lan toả cơ trơn phế quản. Sự co thắt phế quản không cố định, thường có thể hồi phục tự nhiên hoặc sau khi dùng thuốc giãn phế quản.

Trong đó, triệu chứng lâm sàng của bệnh là: Khó thở, khò khè, thở rít, đặc biệt thì thở ra; Cơn khó thở lúc bắt đầu khó thở chậm, ở thì thở ra, có tiếng cò cứ người khác cũng nghe được, khó thở tăng dần, sau có thể khó thở nhiều, vã mồ hôi, nói từng từ hoặc ngắt quãng; Cơn khó thở kéo dài 5- 15 phút, có khi hàng giờ, hàng ngày.

Đáng chú ý, bệnh nhân có các dấu hiệu sau có thể làm gia tăng nguy cơ tử vong đến hen và do vậy cần được đánh giá thường xuyên:

Trước hết, người bệnh có tiền sử đã từng xuất hiện đợt cấp nặng, đe dọa tử vong, cần đặt nội khí quản, thở máy; Nhập viện hoặc thăm khám cấp cứu do hen trong năm qua.

Tiếp theo, người bệnh đang sử dụng hoặc vừa mới ngưng sử dụng corticosteroid uống; Hiện không sử dụng corticosteroid dạng hít; Sử dụng SABA quá mức, nhất là sử dụng hơn một ống salbutamol xịt (hoặc tương đương) mỗi tháng…

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực Y tế sức khỏe được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.



 
 
 1851-BYT
N 24  04 
20
1







 





P
PGS.TS


TS. 










Đánh giá bài viết
1 173

Bài liên quan

0 Bình luận
Sắp xếp theo