Quy định về gắn hộp đen cho phương tiện giao thông

Quy định về thiết bị giám sát hành trình

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về việc gắn hộp đen cho xe tải, xe ô tô, xe khách xe container… được quy định tại Thông tư QCVN 31:2014/BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành. Mời các bạn cùng tham khảo.

Hộp đen hay chính là thiết bị định vị, giám sát hành trình được lắp đặt vào xe ô tô, xe máy, tàu thuyền để dễ dàng kiểm soát hành trình cũng như quản lý phương tiện một cách hiệu quả. Các thiết bị định vị giám sát hành trình này được bộ GTVT ra quy định về gắn hộp đen, không chỉ có thể giúp làm thay đổi cuộc sống của chúng ta bằng cách giúp xác định vị trí chính xác, mà còn có thể giúp chúng ta dễ dàng điều khiển hoạt động của chúng từ xa.

Quy định về gắn hộp đen được Bộ GTVT ban hành

Trước khi lắp đặt thiết bị định vị, người dùng nên tìm hiểu quy định về gắn hộp đen cho phương tiện giao thông để tránh sơ sót.

Quy định về gắn hộp đen được Bộ GTVT ban hành

Hộp đen xe tải là thiết bị giám sát hành trình xe phải hợp quy chuẩn của Bộ giao thông vận tải. Bắt đầu từ ngày 1/1/2016, nếu xe tải chở hàng hóa từ 10 tấn trở lên không lắp hộp đen sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe trong 30 ngày.

Trước tình trạng hàng loạt các doanh nghiệp lắp định vị xe ô tô một cách đối phó, không đạt chuẩn, Bộ giao thông vận tải đã ban hành thông tư về quy chuẩn kỹ thuật của hộp đen xe tải giám sát hành trình QCVN 31:2014/BGTVT. Theo đó:

- Hộp đen xe tải là thiết bị điện tử lắp trên xe ô tô để ghi, lưu trữ và truyền, phát các thông tin liên quan đến hành trình xe một cách liên tục. Hộp đen xe tải phải đạt được các yêu cầu kỹ thuật cơ bản như:

- Thông báo trạng thái hoạt động: Tình trạng sóng, tình trạng hoạt động, tình trạng đăng nhập, xuất của các lái xe… tín hiệu thông báo phải được hiển thị bằng đèn hoặc màn hình.

- Ghi nhận thay đổi lái xe: Phải lưu trữ được các dữ liệu về tình trạng thay đổi lái xe, thời gian lái xe… và lưu ở máy chủ.

- Chức năng cảnh báo đối với lái xe: Nếu lái xe lái liên tục 4 giờ đồng hồ phải cảnh báo 5 phút/ lần; cảnh báo quá tốc độ; cảnh báo đường cấm, đường ngược chiều…

- Lắp đặt hộp đen xe tải: hộp đen phải được lắp ở vị trí để lái xe có thể quan sát được đèn báo trạng thái hoạt động của thiết bị, phía trên mặt bảng điều khiển của lái xe phải có đầy đủ các bộ phận: Cổng kết nối, hướng dẫn sử dụng…

- Bảng hướng dẫn sử dụng hộp đen xe tải phải có đầy đủ các thông tin: Số điện thoại, địa chỉ của nhà cung cấp hộp đen xe tải; thao tác đăng xuất, đăng nhập của lái xe; trạng thái hoạt động của thiết bị qua tín hiệu, báo hiệu; thao tác kết nối máy tính với hộp đen giám sát hành trình xe.

- Trên đây là các quy định về gắn hộp đen xe tải mà các cơ sở, doanh nghiệp xe tải cần nắm rõ để đảm bảo mua được hộp đen xe tải hợp quy chuẩn của Bộ giao thông vận tải.

Đánh giá bài viết
1 727
0 Bình luận
Sắp xếp theo