Phân biệt ân xá, đại xá, đặc xá, tha tù trước thời hạn

Điều kiện ân xá, đại xá, đặc xá, tha tù trước thời hạn

Nhà nước ta luôn thực hiện các chính sách khoan hồng đối với người phạm tội thông qua các chính sách như ân xá, đại xá, đặc xá. Vậy phân biệt những hình thức khoan hồng này như thế nào, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Ân xá, đặc xá, đại xá là gì? Đây là những khái niệm không ít người thắc mắc và thường nhầm lẫn nếu không nẳm rõ các quy định và bản chất của chúng.

Hiện tại không có văn bản nào quy định, giải thích về khái niệm “Ân xá”, tuy nhiên theo các từ điển tiếng Việt và trích khái nghiệm từ Wikipedia thì “ân xá” được hiểu như sau:

“Ân xá là đặc ân của nhà nước trong việc miễn giảm trách nhiệm hình sự hoặc hình phạt với người phạm tội, thể hiện chính sách nhân đạo của nhà nước ta với những người phạm tội, mở ra cho những người phạm tội khả năng ăn năn hối cải, cải tạo, giáo dục trở thành người có ích cho xã hội và nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Ân xá được thực hiện với 2 hình thức là đại xá và đặc xá”

Chính vì vậy, chúng ta chỉ cần phân biệt hai khái niệm là đặc xá và đại xá. Ngoài ra, Bộ luật hình sự 2015 ra đời cùng với quy định “tha tù trước thời hạn có điều kiện” với những tính chất khá “tương đồng”, nên chúng ta cần tìm hiểu và phân biệt rạch ròi các khái niệm đặc xá, đại xá và tha tù trước thời hạn có điều kiện để hiểu rõ vấn đề.

Phân biệt ân xá, đại xá, đặc xá, tha tù trước thời hạn

Tiêu chí

Đại xá

Đặc xá

Tha tù trước thời hạn có điều kiện

Khái niệm

Là sự sự khoan hồng của Nhà nước nhằm tha tội hoàn toàn và triệt để cho một số loại tội phạm nhất định đối với hàng loạt người phạm tội nhân sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước.

Là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước nhằm tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

(Khoản 1 Điều 3 Luật đặc xá 2007)

Là sự khoan hồng của Nhà nước dành cho một số đối tượng tội phạm nhằm tha tù trước thời hạn theo một số trường hợp, điều kiện theo luật định.

Đặc điểm

Tha, miễn hình phạt hoặc giảm nhẹ hình phạt cho một số loại tội phạm hoặc một loạt người phạm pháp nhất định đã hoặc chưa bị truy tố, xét xử, thi hành án.

Miễn toàn bộ hoặc một phần hình phạt hoặc giảm nhẹ hình phạt, kể cả miễn trách nhiệm hình sự hoặc xóa án đối với một hoặc một số người nhất định hoặc một số đông người đang chấp hành hình phạt,

Là một quy định về việc tha, miễn hình phạt tù cho một số loại tội phạm đang chấp hành án phạt tù khi đạt một số điều kiện theo luật định.

Điều kiện được hưởng

Căn cứ vào tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thực tiễn cũng như diễn biến tội phạm trong từng thời kì.

- Chấp hành ít nhất 14 năm đối với án phạt chung thân.

- Đã chấp hành ít nhất 1/3 án phạt tù có thời hạn.

- Cải tạo tốt, chấp hành nội quy, xếp loại cải tạo từ khá trở lên .

- Đối với tội phạm tham nhũng thì phải chấp hành xong hình phạt bổ sung, bồi thường thiệt hại…

- Đã lập công lớn.

- Thương binh, bệnh binh, là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là lao động duy nhất trong gia đình…

- Mắc bệnh hiểm nghèo, chưa thành niên, 70 tuổi trở lên và một số trường hợp khác do chủ tịch nước quyết định.

- Phạm tội lần đầu;

- Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;

- Đã được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với người bị kết án về tội phạm nghiêm trọng trở lên;

- Có nơi cư trú rõ ràng;

- Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí và các nghĩa vụ bồi thường dân sự;

- Đã chấp hành được ít nhất là một phần hai mức thời hạn tù đối với hình phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất 15 năm đối với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Trường hợp người phạm tội là thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, người đủ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì thời gian đã chấp hành ít nhất là một phần ba hình phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất 12 năm đối với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

- Không thuộc các nhóm tội phạm về an ninh quốc gia, tội phạm chiến tranh, chống lại loài người, tội khủng bố, tội phá hoại hòa bình.

Thẩm quyền quyết định

Quốc hội

Chủ tịch nước

Tòa án

Hậu quả pháp lý

Người được đại xá là người được xem là không có tội, không có án tích trong lý lịch tư pháp.

Được miễn chấp hành hình phạt hoặc được ân giảm tử hình. Không được xóa án tích ngay lập tức và có tiền án trong lý lịch tư pháp.

Được miễn chấp hành hình phạt tù còn lại.

Trách nhiệm hình sự phát sinh

Sau khi được đại xá thì như một công dân bình thường, bình đẳng trước pháp luật.

Sau khi được ân xá, vẫn chưa được xóa án tích, nên trong thời gian chưa được xóa án tích mà tiếp tục vi phạm pháp luật hình sự thì sẽ có những chế định riêng cho những đối tượng này theo pháp luật hình sự hiện hành.

Người được tha tù trước thời hạn phải thực hiện nghĩa vụ trong thời gian thử thách. Thời gian thử thách là thời gian còn lại của hình phạt tù.

Nếu cố ý vi phạm nghĩa vụ hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính 02 lần thì Tòa án có thể hủy quyết định tha tù trước thời hạn và buộc chấp hành hình phạt tù còn lại.

Đánh giá bài viết
1 1.566
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo