Người nước ngoài phải mang theo giấy tờ gì khi tham gia giao thông ở Việt Nam?

Người nước ngoài tham gia giao thông ở Việt Nam cần mang theo các loại giấy tờ nào theo quy định mới nhất năm 2024? Điều kiện đối với phương tiện cơ giới nước ngoài khi lưu thông ở Việt Nam là gì theo Nghị định 30/2024/NĐ-CP? Mời các bạn đón đọc bài viết dưới đây của Hoatieu.vn để tìm hiểu nội dung chi tiết.

Trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, Việt Nam dần trở thành đối tác tin cậy, chiến lược với các nước trên thế giới. Do đó, có rất nhiều người nước ngoài đến Việt Nam du lịch, tìm kiếm cơ hội việc làm hoặc sinh sống, làm việc ở nước ta theo diện chuyên gia... Những người nước ngoài này khi tham gia giao thông tại Việt Nam cũng cần mang theo giấy tờ đúng quy định và tuân thủ Luật an toàn giao thông đường bộ của Việt Nam. Vậy khi đi ra đường, người nước ngoài cần mang theo các loại giấy tờ nào?

1. Điều kiện mới nhất để người nước ngoài được điều khiển xe tại Việt Nam

Quy định phương tiện cơ giới nước ngoài được sử dụng ở Việt Nam

Tại Điều 3 Nghị định 30/2024/NĐ-CP có quy định phương tiện cơ giới nước ngoài như sau:

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Phương tiện cơ giới nước ngoài là các phương tiện:

a) Xe ô tô chở người có tay lái ở bên phải hoặc có tay lái ở bên trái gồm: Từ 09 chỗ trở xuống, xe ô tô nhà ở lưu động;

b) Xe mô tô hai bánh.

2. Trường hợp bất khả kháng là trường hợp người nước ngoài, phương tiện cơ giới nước ngoài không thể ra khỏi lãnh thổ Việt Nam do xảy ra sự kiện khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục ngay được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

=> Như vậy, phương tiện cơ giới nước ngoài được phép lưu thông ở Việt Nam gồm:

+ Xe ô tô chờ người có tay lái nằm ở bên phải hoặc bên trái gồm: xe từ 9 chỗ trở xuống, xe ô tô nhà lưu động.

+ Xe mô tô 2 bánh.

Người nước ngoài cần đáp ứng điều kiện gì để điều khiển xe ở Việt Nam?

Người nước ngoài cần đảm bảo đủ các điều kiện như sau để có thể tham gia điều khiển phương tiện giao thông ở Việt Nam căn cứ theo Khoản 3 Điều 4 Nghị định 30/2024/NĐ-CP. Cụ thể:

- Là người nước ngoài;

- Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực, giấy tờ có giá trị cư trú tại Việt Nam, trừ trường hợp được miễn thị thực theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Trường hợp người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực thì hộ chiếu phải còn thời hạn sử dụng ít nhất 06 tháng; người nước ngoài sử dụng thị thực điện tử phải nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế do Chính phủ quyết định;

- Có Giấy phép lái xe do nước ngoài cấp phù hợp với loại xe điều khiển và còn hiệu lực;

- Phải làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

2. Những giấy tờ người nước ngoài phải mang theo khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 30/2024/NĐ-CP  quy định các loại giấy tờ người nước ngoài phải mang theo khi tham gia giao thông tại Việt Nam từ 01/5/2024 bao gồm:

- Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ liên quan đến cư trú tại Việt Nam;

- Giấy phép lái xe do nước ngoài cấp phù hợp với loại xe điều khiển và còn hiệu lực;

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới hoặc giấy tờ tương đương do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đăng ký xe cấp còn hiệu lực (đối với xe ô tô);

- Giấy đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đăng ký xe cấp và còn hiệu lực;

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị tại Việt Nam;

- Tờ khai hải quan phương tiện vận tải đường bộ tạm nhập, tái xuất.

=> Như vậy, có 6 loại giấy tờ quan trọng mà người nước ngoài cần mang theo khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông ở Việt Nam. Nếu không mang đủ giấy tờ, rất có thể người nước ngoài sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật của Việt Nam khi cảnh sát giao thông Việt Nam kiểm tra.

>> Quy định xử phạt vi phạm giao thông đối với người nước ngoài 

3. Xe nước ngoài có được lưu thông ở Việt Nam không?

Theo Nghị định 30/2024/NÐ-CP , phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam khi đi du lịch, từ 1/5/2024, Bộ Công an sẽ cấp phép cho các loại xe này lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Căn cứ Điều 4 Nghị định 30/2024/NĐ-CP có quy định về điều kiện để phương tiện cơ giới nước ngoài và người nước ngoài điều khiển phương tiện vào tham gia giao thông tại Việt Nam như sau:

Điều kiện để phương tiện cơ giới nước ngoài và người nước ngoài điều khiển phương tiện vào tham gia giao thông tại Việt Nam

1. Điều kiện chung đối với người điều khiển và phương tiện cơ giới nước ngoài vào Việt Nam

a) Phải thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam làm thủ tục đề nghị chấp thuận được tổ chức cho khách du lịch nước ngoài mang phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam;

b) Có văn bản chấp thuận được tổ chức cho khách du lịch nước ngoài mang phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam của Bộ Công an cấp.

2.Điều kiện đối với phương tiện cơ giới nước ngoài

a) Là phương tiện cơ giới đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 3 của Nghị định này;

b) Có Giấy đăng ký xe và gắn biển số xe do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đăng ký xe cấp và còn hiệu lực;

c) Có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới hoặc giấy tờ tương đương do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đăng ký xe cấp còn hiệu lực (đối với xe ô tô);

d) Đối với phương tiện cơ giới nước ngoài là xe ô tô có tay lái ở bên phải: Có công hàm của Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên Chính phủ tại Việt Nam gửi Bộ Công an đề nghị và nêu rõ lý do cho phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam;

đ) Phải làm thủ tục hải quan, tạm nhập, tái xuất theo quy định của pháp luật hải quan ngay tại cửa khẩu nhập cảnh, xuất cảnh;

e) Chỉ được tạm nhập, tái xuất qua các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không; phải tạm nhập, tái xuất theo đúng cửa khẩu đã được Bộ Công an chấp thuận;

g) Thời gian được phép tham gia giao thông tại Việt Nam tối đa không quá 45 ngày. Trong trường hợp bất khả kháng được lưu lại Việt Nam thêm không quá 10 ngày và phải thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định này.

=> Như vậy, từ ngày 1/5/2024, xe nước ngoài sẽ được phép lưu thông ở Việt Nam nếu đảm bảo các điều kiện trên. Xe du lịch vào Việt Nam được phép tham gia giao thông không quá 45 ngày.

Mời các bạn đón xem các bài viết hữu ích khác tại chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 50
0 Bình luận
Sắp xếp theo