Thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài năm 2024

Hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài mới nhất năm 2024 có thay đổi mới như thế nào? Từ ngày 15/02/2024, khi Thông tư 06/2023/TT-BNG ngày 26 tháng 12 năm 2023, sửa đổi, bổ sung một số quy định hướng dẫn thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài có hiệu lực, thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài có gì mới? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Hoatieu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

1. Đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài để làm gì?

Mục đích của việc đăng ý công dân Việt Nam ở nước ngoài đã được quy định rõ tại Điều 1 Thông tư 02/2011/TT-BNG hướng dẫn thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Ngoại giao ban hành như sau:

Nội dung, mục đích của việc đăng ký công dân

1. Đăng ký công dân là việc cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi chung là Cơ quan đại diện) ghi vào Sổ đăng ký công dân các chi tiết nhân thân của công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài.

2. Việc đăng ký công dân nhằm giúp các Cơ quan đại diện thực hiện chức năng bảo hộ công dân và các chức năng lãnh sự khác đối với công dân Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời phục vụ công tác tổng hợp, thống kê về công dân Việt Nam ở nước ngoài.

=> Như vậy, có thể hiểu, việc đăng ký công dân là việc làm công dân bắt buộc phải thực hiện tại cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nhằm giúp các đơn vị này có cơ sở để cập nhật thông tin công dân lên dữ liệu chung của đại sứ quán và thực hiện chức năng bảo hộ công dân, thống kê công dân Việt Nam đang học tập, làm việc, sinh sống ở nước ngoài.

2. Đối tượng đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài

Theo Điều 2 Thông tư 02/2011/TT-BNG, đối tượng đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài bao gồm:

1. Người có hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng;

2. Người không có một trong những loại giấy tờ nêu tại khoản 1 Điều này nhưng có một trong những loại giấy tờ chứng minh họ có quốc tịch Việt Nam.

3. Thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài mới nhất năm 2024

Hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài

Căn cứ Điều 2 Thông tư 06/2023/TT-BNG sửa đổi Khoản 1 Điều 4 Thông tư 02/2011/TT-BNG ngày 27 tháng 6 năm 2011, từ ngày 15/2/2024, hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài sẽ bao gồm các giấy tờ như sau:

Người đề nghị đăng ký công dân nộp 01 bộ hồ sơ gồm:

- 01 Phiếu đăng ký công dân được khai đầy đủ (có thể dưới hình thức khai trực tuyến trên trang điện tử của cơ quan đại diện);

- 01 bản chụp hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu Việt Nam đối với trường hợp nêu tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 02/2011/TT-BNG (Người có hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng);

- 01 bản chụp giấy tờ có số định danh cá nhân đối với trường hợp nêu tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 02/2011/TT-BNG. (Người không có hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng, nhưng có một trong những loại giấy tờ chứng minh họ có quốc tịch Việt Nam).

Trường hợp công dân Việt Nam chưa có số định danh cá nhân thì nộp 01 bản chụp giấy tờ tùy thân và 01 bản chụp giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam quy định tại Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014 (Giấy khai sinh; Giấy chứng minh nhân dân; Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, Quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam, Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi đối với trẻ em là người nước ngoài, Quyết định cho người nước ngoài nhận trẻ em làm con nuôi).

- 01 phong bì có dán sẵn tem và địa chỉ người nhận trong trường hợp đương sự muốn nhận kết quả qua đường bưu điện.

Cách thức nộp hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài

Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 06/2023/TT-BNG, hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài có thể được gửi tới cơ quan đại diện thông qua 03 hình thức sau:

- Nộp hồ sơ trực tiếp đến Cơ quan đại diện;

- Nộp hồ sơ đến Cơ quan đại diện thông qua đường bưu điện;

- Nộp hồ sơ đến Cơ quan đại diện thông qua môi trường điện tử trong trường hợp cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại cơ quan đại diện cho phép (bao gồm việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).

=> Như vậy, theo quy định mới năm 2024, ngoài việc nộp trực tiếp hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài tại cơ quan đại diện hoặc thông qua đường bưu điện, cá nhân công dân có thể nộp toàn bộ giấy tờ nêu trên qua môi trường điện tử. Tuy nhiên, cơ quan đại diện, lãnh sự quán tại nước sở tại công dân đăng ký cần có cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo cho việc nộp hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài online.

Sau khi đã được cấp giấy xác nhận đăng ký công dân, nếu công dân có sự thay đổi về các chi tiết liên quan đến nhân thân như: nơi cư trú ở nước ngoài, nơi làm việc, tình trạng hôn nhân, cách thức liên hệ... thì cần thông báo với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại để ghi chú thay đổi này vào sổ đăng ký công dân.

Trên đây là Hồ sơ đăng ký công dân Việt Nam mới nhất năm 2024 được Hoatieu.vn chia sẻ đến bạn đọc. Mời bạn đọc theo dõi các bài viết hữu ích khác tại mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
1 17
0 Bình luận
Sắp xếp theo