Ngày truyền thống nghề cá của ngành thủy sản Việt Nam là ngày nào?

Ngày truyền thống nghề cá của ngành thủy sản Việt Nam là ngày nào? Nước ta hằng năm có nhiều ngày lễ lớn nhỏ để kỷ niệm và tôn vinh những ngành nghề của người dân. Những nghề mà đã mang lại cho nước ta những thành tựu và giá trị to lớn cần được tôn vinh. Ví dụ hằng năm có ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày điều dưỡng Việt Nam, ngày Gia đình Việt Nam, ngày Pháp luật Việt Nam,....

1. Ngày truyền thống nghề cá của ngành thủy sản Việt Nam là ngày nào?

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta.

Vào 1/4/1959 thì Bác Hồ đã về thăm các làng cá trên các đảo Cô Tô, Tuần Châu tỉnh Quảng Ninh và Cát Bà thành phố Hải Phòng. Ở đây, Bác đã ân cần thăm hỏi cuộc sống và sản xuất hàng ngày của bà con ngư dân; Người đã căn dặn Biển bạc của ta do nhân dân ta làm chủ.

Nhà nước ta nhận thấy tầm quan trọng của nghề cá ngành thuỷ sản đối với người dân cũng như đất nước Việt Nam và theo nguyện vọng của đông đảo bà con ngư dân thì vào ngày 18/3/1995 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg chính thức lấy ngày 01 tháng 4 hàng năm là Ngày truyền thống Ngành Thủy sản.

Như vậy ngày 1/4 hằng năm là ngày truyền thống nghề cá của ngành thủy sản Việt Nam.

Ngày truyền thống nghề cá của ngành thủy sản Việt Nam là ngày nào?
Ngày truyền thống nghề cá của ngành thủy sản Việt Nam là ngày nào?

2. Ý nghĩa ngày truyền thống nghề cá của ngành thủy sản Việt Nam

Ngày 1/4 là một ngày ý nghĩa đối với những người dân đảo Cô Tô và Cát Bà khi được Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại ghé thăm và căn dặn người dân. Lời nói của Bác khi căn dặn nhân dân ta mang nhiều ý nghĩa là mong muốn người dân bám biển, phát triển kinh tế nhờ biển và nắm giữ chủ quyền biển đảo nước mình. Bởi vì nước ta có đường bờ biển trải dài và tài nguyên biển phong phú, biển là nơi giao thương buôn bán lớn, biển cũng giúp chúng ta bảo vệ bờ cõi non sông tốt hơn.

Còn trong nội dụng Quyết định số 173/QĐ-TTg 1995 thì nhà nước cũng đã nêu ra mong muốn người dân kỷ niệm ngày truyền thống nghề cá của ngành thuỷ sản Việt Nam là:

  • Mong muốn người dân yêu nghề cá, ngành thuỷ sản Việt Nam, yêu quê hương đất nước;
  • Động viên người dân hăng say lao động để phát triển ngành thuỷ sản nước ta lớn mạnh, làm giàu đẹp đất nước và bảo vệ tổ quốc;
  • Và cuối cùng là tuyên dương những cá nhân, tổ chức đã có thành tích tốt trong phát triển ngành thuỷ sản Việt Nam.

Vì thế ngày 1/4 là ngày kỷ niệm ngành thuỷ sản Việt Nam và cùng là ngày ý nghĩa với nhân dân biển đảo ghi nhớ những lời dạy của Bác để phát triển kinh tế và bảo vệ biển đảo thân yêu.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Ngày truyền thống nghề cá của ngành thủy sản Việt Nam là ngày nào? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
2 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo