Gửi tiết kiệm có phải đóng thuế?

Gửi tiền tiết kiệm có phải đóng thuế không?

Tiền lãi tiết kiệm có đánh thuế không hay gửi tiền tiết kiệm có phải đóng thuế không? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số thông tin về tiền lãi gửi tiết kiệm có phải đóng thuế không để các bạn cùng nắm được.

Gửi tiền tiết kiệm có phải đóng thuế không?

Tiền lãi gửi tiết kiệm có phải đóng thuế không?

Gửi tiền tiết kiệm để sinh lãi là một kênh đầu tư an toàn được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên tiền lãi gửi tiết kiệm có phải đóng thuế không là điều rất nhiều bạn đọc băn khoăn. Để giải đáp câu hỏi này mời các bạn tham khảo nội dung sau đây.

Đối với cá nhân

Hiện nay, các cá nhân khi gửi tiết kiệm vào ngân hàng sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Việc này được quy định theo Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC Hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 65/2013/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Nguyên nhân là Nhà nước muốn khuyến khích lưu thông tiền tệ trên thị trường. Ngoài ra, đây còn là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế.

Đối với doanh nghiệp

Theo điều điều 7 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung theo điều 5 Thông tư 96/2015/TT-BTC thì tiền lãi gửi ngân hàng thuộc các khoản thu nhập khác chịu thuế Thuế thu nhập doanh nghiệp. Cụ thể:

Thu nhập khác là các khoản thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế mà khoản thu nhập này không thuộc các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh ghi trong đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Thu nhập khác bao gồm thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn bao gồm cả tiền lãi trả chậm, lãi trả góp, phí bảo lãnh tín dụng và các khoản phí khác trong hợp đồng cho vay vốn.

Trường hợp khoản thu từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn phát sinh cao hơn các khoản chi trả lãi tiền vay theo quy định, sau khi bù trừ, phần chênh lệch còn lại tính vào thu nhập khác khi xác định thu nhập chịu thuế.

Trường hợp khoản thu từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn phát sinh thấp hơn các khoản chi trả lãi tiền vay theo quy định, sau khi bù trừ, phần chênh lệch còn lại giảm trừ vào thu nhập sản xuất kinh doanh chính khi xác định thu nhập chịu thuế.

Do vậy, nếu doanh nghiệp có bất kỳ phát sinh khoản thu nhập nào từ tiền lãi gửi ngân hàng sẽ phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Bởi vì, đây cũng được xem là nguồn thu nhập của doanh nghiệp.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo