Kiến nghị sửa 4 bộ sách giáo khoa lớp 1

Kiến nghị chỉnh sửa sách giáo khoa lớp 1

Sau khi rà soát thấy một số nội dung, ngữ liệu cần điều chỉnh, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có văn bản trình bộ GD&ĐT xin chỉnh sửa sách giáo khoa của cả 4 bộ sách lớp 1.

Trong văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT, Nhà xuất bản Việt Nam cho biết kết quả rà soát bộ sách lớp 1 Kết nối tri thức với cuộc sống phải chỉnh sửa nhiều nhất trong hơn 37 trang, gồm sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2) và sách giáo khoa Giáo dục thể chất 1.

Trong đó, sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 1) sửa ở 18 trang. Sách giáo khoa Giáo dục thể chất 1 của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cũng được Nhà xuất bản đề xuất sửa lại ở ba trang 32, 88, 89…

Đối với bộ sách lớp 1 Cùng học để phát triển năng lực sửa lỗi trong khoảng hơn 24 trang. Trong đó, sách giáo tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2) sửa lại ở khoảng chín trang, tiếng Anh 1 sửa lại ở khoảng 8 trang và Giáo dục thể chất 1 sửa lại ở khoảng 7 trang.

Điển hình trong sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 2) là đoạn trích bài “Ngày em đến trường” phải điều chỉnh viết lại cho hay.

Đối với bộ sách lớp 1 Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục sửa lỗi ở một trang trong sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 1) phải điều chỉnh nội dung văn bản do ngữ liệu không đúng trong thực tế.

Đối với bộ sách giáo khoa lớp 1 Chân trời sáng tạo phải sửa lỗi ở bảy trang sách giáo khoa môn tiếng Việt 1 (tập 1) và môn tiếng Anh. Trong đó sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 1) sửa lỗi ở năm trang.

Một số lỗi cụ thể như ngữ liệu “lần đầu đi qua cầu khỉ” trang 139 được đề nghị sửa thành “lần đầu đi câu cá”; bốn tranh minh họa cũng phải sửa lại. Sách giáo khoa tiếng Anh 1 Family and Friends (Nationnal Edition)-Student Book sửa trang 47 và 53 một số câu và hình vẽ.

Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam đang xin ý kiến Bộ GD&ĐT và Hội đồng thẩm định quốc gia cho phép chỉnh sửa sách giáo khoa trong lần tái bản tiếp theo.

Trước đó, bộ sách giáo khoa lớp 1 Cánh diều của NXB Đại học Sư phạm TPHCM và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm biên soạn cũng đã phải chỉnh sửa do một số ngữ liệu chưa phù hợp, gây xôn xao dư luận.

Hiện hai nhà xuất bản này đã công khai tài liệu chỉnh sửa trên cổng thông tin điện tử của mình để lấy ý kiến góp ý của dư luận.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo