Hướng dẫn 36-HD/BTGTW tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết trung ương 5 khóa 12

Hướng dẫn 36-HD/BTGTW tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 đưa ra nội dung, phương hướng triển khai học tập Nghị quyết TW5 trên địa bàn cả nước.

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG

BAN TUYÊN GIÁO

*

Số 36 - HD/BTGTW

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Hà Nội, ngày 12 tháng 6 năm 2017

HƯỚNG DẪN
Tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết
Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII; Công văn số 4042-CV/VPTW ngày 01 tháng 6 năm 2017 của Văn phòng Trung ương Đảng truyền đạt ý kiến của Thường trực Ban Bí thư về việc tổ chức Hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XII, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành hướng dẫn việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Giúp cấp ủy các cấp chỉ đạo xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức triển khai học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã được thông qua. Trên cơ sở đó, chỉ đạo xây dựng chương trình hành động, kế hoạch hành động để đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Đồng thời, tổ chức và tham gia làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền rộng rãi những nội dung cơ bản của Nghị quyết trong các tầng lớp nhân dân; tăng cường đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, nhận thức lệch lạc.

2. Yêu cầu

- Cán bộ, đảng viên nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản của nghị quyết, đặc biệt, những nội dung liên quan đến lĩnh vực công tác chuyên môn. Các cấp ủy đảng có hình thức tổ chức học tập, quán triệt và xác định nội dung quán triệt cho phù hợp với từng đối tượng, từng cấp. Việc học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận là trách nhiệm chung của mọi cán bộ, đảng viên.

- Việc tổ chức quán triệt thực hiện thiết thực, hiệu quả, không qua loa, hình thức; kết hợp nghe giới thiệu, luận giải trên hội trường với thảo luận, tự đọc, tự tìm hiểu là chính. Khuyến khích các hình thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết đa dạng, sinh động, tận dụng được lợi thế của công nghệ thông tin và điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của địa phương, đơn vị. Chú ý công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết kịp thời việc học tập, quán triệt các văn kiện cũng như việc tổ chức thực hiện.

- Thảo luận xây dựng chương trình hành động, kế hoạch hành động đảm bảo quan điểm chỉ đạo, những chủ trương, định hướng lớn được quyết định tại Hội nghị; phù hợp với địa phương và đảm bảo điều kiện thực hiện.

II. NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG THỨC, TÀI LIỆU HỌC TẬP

1. Nội dung học tập, quán triệt

Tập trung vào những nội dung, quan điểm cơ bản, mới trong các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5:

- Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 03/6/2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 03/6/2017 về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 03/6/2017 về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

2. Đối tượng và phương thức học tập, quán triệt

Tổ chức Hội nghị trực tuyến từ Trung ương với điểm cầu ở Hà Nội tới 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Điểm cầu ở Trung ương do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức (thành phần, thời gian, địa điểm sẽ có kế hoạch gửi sau). Cấp ủy các cấp, ngành, địa phương nơi có điều kiện sẽ tổ chức các điểm cầu kết nối trực tuyến với điểm cầu Trung ương, cho các đối tượng không thuộc thành phần dự ở Trung ương (đầu mối qua Ban Tuyên giáo Trung ương).

Những địa phương, đơn vị không có điều kiện tổ chức trực tuyến, bí thư cấp ủy tổ chức hội nghị học tập, quán triệt theo quy định chung.

3. Xây dựng chương trình và kế hoạch hành động

- Cấp ủy các cấp chủ trì xây dựng chương trình hành động của tập thể trên cơ sở vận dụng các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII của Đảng; đồng thời bám sát thực tiễn cơ sở nhằm nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị có kế hoạch hành động cá nhân thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; thể hiện quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu.

- Việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động là khâu ưu tiên và được thể hiện từ khâu xây dựng, thảo luận, quán triệt, tổ chức thực hiện, kiểm tra đôn đốc và phải hoàn thành ngay sau khi học tập, quán triệt Nghị quyết.

4. Tài liệu Hội nghị

Để giúp các cấp, địa phương, các ngành quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Ban Tuyên giáo Trung ương đã biên soạn 03 loại tài liệu: Tài liệu nghiên cứu, tài liệu học tập và tài liệu hỏi - đáp. Trong mỗi loại tài liệu đó, Ban Tuyên giáo Trung ương đã lựa chọn những nội dung cần thiết phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Các đối tượng, thành phần theo quy định cần nắm chắc, hiểu rõ những nội dung trình bày trong tài liệu nêu trên.

Đối với báo cáo viên giới thiệu các Nghị quyết, kết luận trên hội trường, phải nghiên cứu trực tiếp các văn bản, đề án và tài liệu khác có liên quan, tài liệu dành cho đối tượng cao hơn và các tài liệu được phát hành phục vụ cho báo cáo viên.

5. Viết thu hoạch cá nhân

Cán bộ, đảng viên đã tham gia các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết do cấp ủy đảng các cấp triệu tập đều phải viết thu hoạch cá nhân. Nội dung thu hoạch tập trung thể hiện nhận thức cá nhân về thực trạng (thành tựu, hạn chế và nguyên nhân), những điểm mới, thời cơ thách thức, mục tiêu, giải pháp. Đặc biệt là kiến nghị về các biện pháp thực hiện ở ngành, địa phương, đơn vị và trách nhiệm cụ thể của cá nhân.

III. KẾ HOẠCH HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT

1. Hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức

Theo kế hoạch riêng, thời gian dự kiến sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14 kết thúc.

2. Định hướng và kế hoạch cụ thể tổ chức các hội nghị

2.1. Định hướng

- Hình thức: Tùy theo điều kiện cụ thể của đơn vị để tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) theo các hình thức truyền thống, trực tuyến hay truyền hình trực tiếp.

- Việc tổ chức học tập, quán triệt trên Hội trường là 01 buổi, tập trung vào quán triệt những nội dung căn bản, cốt lõi, điểm mới của Nghị quyết và dành thời lượng 01 buổi để tiến hành trao đổi, thảo luận, viết thu hoạch và thông qua chương trình hành động, sát thực, góp phần cụ thể hóa, đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

2.2. Kế hoạch cụ thể tổ chức các hội nghị

Các hội nghị do Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức

Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương căn cứ vào các hội nghị do các cấp ủy tổ chức nêu trong Hướng dẫn này để mở các hội nghị cho các đối tượng phù hợp.

Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương có hình thức học tập, quán triệt bổ sung về những nội dung liên quan đến lĩnh vực an ninh, quốc phòng cho cán bộ, chiến sỹ.

Các hội nghị do các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương tổ chức

- Thành phần:

+ Ủy viên ban chấp hành đảng bộ tỉnh, thành phố, đảng bộ khối trực thuộc Trung ương;

+ Trưởng, phó các sở, ban ngành trực thuộc tỉnh, thành phố và tương đương trở lên;

+ Đại diện thường trực, trưởng Ban Tuyên giáo các quận, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương;

+ Báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện và một số đối tượng khác do cấp ủy tổ chức hội nghị quyết định.

- Thời lượng: 01 buổi (học qua trực tuyến từ Trung ương); 01 buổi để thảo luận, viết thu hoạch và thông qua chương trình hành động.

Đối với thành phần chưa học qua trực tuyến từ Trung ương: tổ chức học tập tại hội trường về các nghị quyết trên với thời lượng 01 buổi; 01 buổi để thảo luận, viết thu hoạch và thông qua chương trình hành động.

- Thời hạn: Trong tháng 7/2017.

Các hội nghị do các huyện ủy, quận ủy và tương đương tổ chức

- Thành phần:

+ Ủy viên ban chấp hành đảng bộ huyện, quận và tương đương;

+ Trưởng, phó các phòng, ban, đơn vị trực thuộc huyện, quận và tương đương trở lên;

+ Đại diện thường trực, trưởng Ban Tuyên giáo các đảng bộ trực thuộc và một số đối tượng khác do cấp ủy tổ chức hội nghị quyết định.

- Thời lượng: 01 buổi (học qua trực tuyến từ Trung ương); 01 buổi để thảo luận, viết thu hoạch và thông qua chương trình hành động.

Đối với thành phần chưa học qua trực tuyến từ Trung ương: tổ chức học tập tại hội trường về các nghị quyết trên với thời lượng 01 buổi; 01 buổi để thảo luận, viết thu hoạch và thông qua chương trình hành động.

- Thời hạn: Trong tháng 7/2017.

Các hội nghị do cấp ủy trên cơ sở tại các cơ quan, bộ, ngành Trung ương phối hợp với lãnh đạo cơ quan hoặc đảng đoàn, ban cán sự... tổ chức

- Thành phần:

+ Ủy viên ban chấp hành đảng bộ cơ quan, bộ, ngành...;

+ Trưởng, phó các cục, vụ, viện và tương đương trở lên.

- Thời lượng: 01 buổi (học qua trực tuyến từ Trung ương); 01 buổi để thảo luận, viết thu hoạch và thông qua chương trình hành động.

Đối với thành phần chưa học qua trực tuyến từ Trung ương: tổ chức học tập tại hội trường về các nghị quyết trên với thời lượng 01 buổi; 01 buổi để thảo luận, viết thu hoạch và thông qua chương trình hành động.

- Thời hạn: Trong tháng 8/2017.

Các hội nghị do các đảng ủy cơ sở tổ chức

- Thành phần: Toàn thể cán bộ, đảng viên của đảng bộ cơ sở.

- Thời lượng: 01 buổi (học qua trực tuyến từ Trung ương); 01 buổi để thảo luận và thông qua chương trình hành động.

Đối với thành phần chưa học qua trực tuyến từ Trung ương: tổ chức học tập tại hội trường về các nghị quyết trên với thời lượng 01 buổi; 01 buổi để thảo luận và thông qua chương trình hành động.

- Thời hạn: Trong tháng 8/2017.

3. Báo cáo viên, kinh phí và các điều kiện khác

3.1. Báo cáo viên

- Bí thư cấp ủy là người chủ trì và chịu trách nhiệm đối với toàn bộ công tác học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương tại cấp ủy.

- Đồng chí Bí thư cấp ủy trực tiếp phân công cho các đồng chí trong Thường vụ, trong đảng ủy hoặc mời báo cáo viên.

- Báo cáo viên là những đồng chí có trong danh sách báo cáo viên và có vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục lý luận và triển khai Nghị quyết của Đảng, am hiểu sâu về các lĩnh vực trong các nghị quyết tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XII.

3.2. Kinh phí và các điều kiện khác

- Kinh phí tổ chức hội nghị lấy từ nguồn kinh phí phục vụ việc học tập, quán triệt các nghị quyết Hội nghị Trung ương trong kế hoạch hằng năm.

- Trong các hội nghị học tập, quán triệt, người học được cung cấp tài liệu trước; cấp ủy tổ chức kiểm tra quân số, có đánh giá viết thu hoạch, đề xuất chương trình (kế hoạch) hành động của tập thể và cá nhân để rút kinh nghiệm và đưa vào nội dung thi đua....

IV. PHỔ BIẾN, TUYÊN TRUYỀN VÀ KIỂM TRA, GIÁM SÁT

1. Về việc phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân

- Các cấp ủy đảng chỉ đạo và tổ chức việc tuyên truyền rộng rãi các nghị quyết của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trong nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền, phổ biến các hoạt động triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương 5 khóa XII bằng các hình thức đa dạng, phù hợp...

- Các cấp ủy đảng chỉ đạo và phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng, tổ chức xã hội... tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII cho các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

2. Về công tác kiểm tra, giám sát

Các cấp ủy đảng chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt và việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết. Việc kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, theo lộ trình phù hợp để bảo đảm nắm chắc tình hình, đôn đốc, uốn nắn kịp thời; sau đợt tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện có sơ kết, tổng kết, báo cáo cấp trên.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Tuyên giáo, văn phòng cấp ủy, tổ chức đảng ủy tham mưu với cấp ủy tổ chức khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả việc học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc sớm tổ chức việc học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

2. Ban Tuyên giáo, văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương định kỳ và sau đợt học tập, quán triệt Nghị quyết gửi báo cáo về Ban Tuyên giáo Trung ương để tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ tổ chức giám sát, kiểm tra tại một số địa phương, đơn vị khi có điều kiện./.

Nơi nhận:

- Bộ Chính trị, Ban Bí thư (để b/c),

- Văn phòng Trung ương và các

ban đảng Trung ương,

- Các ban cán sự đảng, đảng đoàn, tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương;

- Các đ/c Lãnh đạo Ban,

- Tổng cục chính trị (Bộ Quốc phòng),

- Tổng cục Chính trị (Bộ Công an),

- Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương,

- Vụ LLCT (08b),

- Các vụ, đơn vị trong Ban,

- Lưu HC.

K/T TRƯỞNG BAN

PHÓ TRƯỞNG BAN

(đã ký)

Phạm Văn Linh

Hiện tại, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối hoặc cấp ủy cơ sở sẽ lên kế hoạch triệu tập Đảng viên tham dự các lớp học tập, quán triệt theo nghị quyết hội nghị Trung ương 6 khóa 12. Sau khi hoàn thành lớp học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) này, học viên đều phải viết Bài thu hoạch nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.

Đánh giá bài viết
1 694
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo