Cục CSGT hướng dẫn chi tiết để không bị phạt xe chính chủ

Cục CSGT hướng dẫn chi tiết để không bị phạt xe chính chủ

Cơ quan chức năng khẳng định đi xe không "chính chủ" sẽ không bị dừng xe để phạt từ ngày 1-1-2017, chỉ bị phạt khi đi làm thủ tục hay vi phạm giao thông. Đang có nhiều người hiểu sai quy định phạt xe "chính chủ", như vậy cần làm rõ vấn đề này như thế nào để mọi người không bị hiểu sai. Mời các bạn cùng tham khảo hướng dẫn chi tiết để không bị phạt xe chính chủ.

Từ 2017, người đi xe máy không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt

Phí sang tên đổi chủ đối với ô tô, xe máy

Hướng dẫn thủ tục sang tên chính chủ ô tô, xe máy

Thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ ô tô, xe máy trong cùng tỉnh

Thủ tục Đăng ký sang tên đổi chủ xe ô tô, xe máy khác tỉnh

Hiện, Cục CSGT đã chỉ đạo CSGT các địa phương vận động người dân nên làm thủ tục sang tên đổi chủ và hồ sơ sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Cục CSGT hướng dẫn chi tiết để không bị phạt xe chính chủ

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, "việc xử lý đối với chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, tặng, được phân bổ, điều chuyển, thừa kế chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên hoặc thông qua công tác đăng ký xe," theo tin tức trên báo Công an Nhân dân.

Điều đó đồng nghĩa với việc người điều khiển phương tiện đi thuê, đi mượn để tham gia giao thông không bị xem xét, xử lý về hành vi vi phạm này.

Hiện, Cục CSGT đã chỉ đạo CSGT các địa phương vận động người dân trước 31/12 nên làm thủ tục sang tên môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ hoặc chứng từ không đầy đủ.

Với trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ để sử dụng xe chính chủ, các đơn vị không được để tồn, phải giải quyết trước ngày 1/1/2017. Người dân khi đi làm thủ tục sang tên đổi chủ cần mang theo hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đó thường trú;

Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng; giấy chứng nhận đăng ký xe.

Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe. Nếu người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ đăng ký sang tên gồm:

  • Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đó thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; giấy chứng nhận đăng ký xe.

Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Cục CSGT vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương mình tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục sang tên di chuyển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ, thực hiện đến ngày 31/12/2016.

Theo đó, Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2015 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép: " Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016".

Khi không thực hiện việc sang tên theo quy định thì sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46, với mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân và từ 200.000 – 400.000 ngàn đồng đối với các tổ chức.

Đánh giá bài viết
1 160
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo