Công văn 632/SYT-NVY Hà Nội 2021 hướng dẫn triển khai Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 tại các quận, huyện, thị xã

Hướng dẫn triển khai trạm y tế lưu động điều trị Covid-19 Hà Nội

Ngày 21/11 năm 2021 Công văn 632/SYT-NVY của Sở Y tế Thành phố Hà Nội về việc hướng dẫn triển khai Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 tại các quận, huyện, thị xã.

Theo đó, các trạm y tế lưu động được phép thu dung, khám và điều trị cho F0 nhẹ, không triệu chứng, phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh tiến triển ở mức độ vừa và nặng.

Sau đây là nội dung chi tiết Công văn 632/SYT-NVY, mời các bạn cùng theo dõi.

Công văn 632/SYT-NVY 2021

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI

SỞ Y TẾ

_____

Số: 632/ SYT-NVY

V/v Hướng dẫn triển khai Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 tại các quận, huyện, thị xã

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

___________________

Hà Nội, ngày 21 tháng 11 năm 2021

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã.

Thực hiện Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 16/11/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch bệnh; giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, chăm sóc và điều trị ca bệnh nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện, giảm chi phí y tế và các chi phí phát sinh liên quan, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực y tế tại địa phương;

Căn cứ Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Luật khám bệnh chữa bệnh năm 2009; Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19; Quyết định số 1259/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế về danh mục phương tiện phòng hộ cá nhân thiết yếu của 01 khu vực điều trị cách ly người bệnh COVID-19 và Quyết định số 1460/QĐ-BYT ngày 30/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc đính chính Quyết định số 1259/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế; Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Quyết định số 2626/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành danh mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của các khu vực điều trị người bệnh COVID-19; Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21 tháng 08 năm 2021 của Bộ Y tế Ban hành Hướng dẫn tạm thời mô hình Trạm Y tế lưu động trong bối cảnh dịch COVID-19; Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 của Bộ Y tế về ban hành tài liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng; Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 16/11/2021 của UBND Thành phố về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới . Kế hoạch số 243/ KH -UBND ngày 29/10/2021 của UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã phối hợp chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn triển khai thành lập cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại các địa bàn xã, phường, thị trấn như sau:

I. Chức năng, nhiệm vụ và đối tượng thu dung, điều trị

1. Chức năng

Quản lý, theo dõi, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng và mức độ nhẹ.

2. Nhiệm vụ

- Thu dung, khám, điều trị cho người bệnh COVID-19 nhẹ, không triệu chứng tại quận/ huyện; phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh COVID-19 tiến triển ở mức độ vừa và nặng.

- Kiểm soát, ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 tại Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) và ngăn ngừa lây nhiễm ra cộng đồng.

3. Đối tượng được thu dung, cách ly, quản lý, điều trị:

3.1. Người bệnh COVID-19 không có triệu chứng: là người nhiễm SARS-CoV-2 được khẳng định bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính, nhưng không có triệu chứng lâm sàng.

3.2. Người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ: có viêm đường hô hấp trên cấp tính, bao gồm:

a) Người bệnh COVID-19 có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi

b) Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời.

(Căn cứ Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19)

3.3. Tiêu chuẩn loại trừ:

Không tiếp nhận các trường hợp người bệnh COVID-19 thuộc các tình huống sau:

+ Phụ nữ mang thai.

+ Người mắc bệnh lý nền.

II. Mô hình tổ chức, kinh phí hoạt động

1. Tên cơ sở

Tên cơ sở được gọi là: “Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) tại.....” (Sau đây gọi tắt là Trạm Y tế lưu động (đánh số thứ tự hoặc tên xã phường).

2. Địa điểm

(Địa điểm triển khai Phương án)

3. Quy mô

Quy mô: X... giường bệnh.

4. Thành lập, giải thể

Quyết định thành lập “Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) do UBND quận/huyện phê duyệt đồng thời là giấy phép hoạt động (Theo hướng dẫn tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT)

Thủ tục giải thể thực hiện theo quy định của pháp luật.

5. Kinh phí hoạt động

- Ngân sách của quận, huyện, thị xã;

- Kinh phí từ nguồn BHXH đối với các trường hợp có BHXH;

- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

6. Mô hình tổ chức

Căn cứ điều kiện thực tiễn của từng quận, huyện, thị xã để đề xuất mô hình tổ chức và ban quản lý điều hành Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) phù hợp với tình hình của địa phương.

III. Bố trí cơ sở vật chất hạ tầng.

1. Khu vực đón tiếp, phân loại bệnh nhân:

a. Trạm gác

- Bố trí ở cổng cơ sở thu dung, điều trị;

- Có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày, tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào cơ sở điều trị;

- Có Barie đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “TRẠM Y TẾ LƯU ĐỘNG (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19)... số... hoặc tên riêng... KHÔNG NHIỆM VỤ MIỄN VÀO”.

b. Khu vực tiếp nhận bệnh nhân F0:

- Bố trí khu vực riêng, dễ tiếp cận cho người bệnh ngay từ bước đầu;

- Bố trí đủ phương tiện, máy tính, máy quét QR Code để ứng dụng CNTT rút ngắn thời gian tiếp nhận, đảm bảo chính xác thông tin.

c. Điểm khử khuẩn phương tiện vận chuyển

- Bố trí gần cổng ra vào.

- Tất cả các phương tiện vận chuyển chuyên dụng, phương tiện ra, vào Trạm Y tế lưu động được phun khử trùng bằng dung dịch khử khuẩn có nồng độ 0,05% Clo hoặc 0,1% Clo hoạt tính.

2. Khu hành chính, hậu cần:

- Bố trí khu vực Hành chính dành cho Ban điều hành, nhân viên y tế: Có máy tính, máy in và các thiết bị, vật tư, văn phòng phẩm... Đảm bảo thông tin liên lạc, mạng internet, wifi.

- Khu vực phòng nghỉ của cán bộ y tế;

3. Khu vực cách ly, điều trị.

Khu cách ly chia làm 2 loại đối tượng người bệnh để bố trí phòng:

- Người mắc COVID-19 khỏe mạnh, không có triệu chứng.

- Người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ: hắt hơi, sổ mũi, ho khan,...

* Thiết kế khu vực điều trị:

- Khu vực đệm (Khu vực thay đồ bảo hộ, Nhà tắm cho nhân viên y tế...)

- Khu vực điều trị, gồm:

+ Buồng điều trị người bệnh không có triệu chứng;

+ Buồng điều trị người bệnh triệu chứng nhẹ;

+ Buồng điều trị người bệnh nam;

+ Buồng điều trị người bệnh nữ;

+ Buồng xử lý dụng cụ có đủ phương tiện cho khử khuẩn ban đầu: như bồn rửa dụng cụ, tủ sấy khô và hóa chất khử khuẩn;

+ Buồng để vật dụng thiết yếu cho chăm sóc và điều trị người bệnh;

Yêu cầu:

- sắp xếp giường bệnh trong khu cách ly điều trị đủ rộng, thoáng.

- Bố trí phòng bệnh nam, nữ riêng biệt (nên bố trí 01 người cao tuổi ở cùng người trẻ tuổi để hỗ trợ nhau).

- Thiết lập hệ thống loa truyền thanh hoặc loa cầm tay để phổ biến, nhắc nhở, thông báo thông tin cho người bệnh, cán bộ y tế trong khu cách ly.

- Có nhà vệ sinh nam, nữ; nhà vệ sinh có đủ xà phòng và nước sạch để rửa tay, tắm giặt. Có sẵn chất tẩy rửa thông thường.

IV. Trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu

1. Trang thiết bị thiết yếu việc theo dõi điều trị người bệnh COVID-19

Dự trù trang thiết bị y tế thiết yếu theo hướng dẫn tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT.

2. Trang thiết bị khám chữa bệnh thông thường:

Căn cứ vào nhu cầu thực tế, bố trí các trang thiết bị trong danh mục trang thiết bị thiết yếu dành cho Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19).

3. Trang thiết bị hành chính

Bàn, ghế làm việc, điện thoại, máy tính có kết nối internet, máy in....

4. Danh mục thuốc: Theo hướng dẫn tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT

5. Phương tiện vận chuyển:

Đảm bảo Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) có 01 xe ôtô chuyên dụng hỗ trợ (có gắn bình oxy, có xe đẩy hoặc băng-ca de vận chuyển người nhiễm COVID-19 đi cấp cứu kịp thời). Trường hợp không thể sắp xếp được xe, cần phối hợp với hệ thống vận chuyển cấp cứu trên địa bàn để vận chuyển kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19 trở nặng nhanh nhất.

IV. Nhân lực

1. Nhân lực làm công tác chuyên môn

- Nhân viên y tế cho 01 kíp 05 cán bộ: trong đó có 01 Bác sỹ phụ trách, 02 điều dưỡng, 01 KTV, điều dưỡng xét nghiệm, 01 dược sỹ.

- Căn cứ số lượng người bệnh theo dõi và quản lý, bố trí số lượng nhân lực và tổ chức làm việc phù hợp đảm bảo an toàn, hiệu quả. Có thể bố trí các kíp, tổ làm việc theo ca/kíp hoặc hành chính - trực.

- Bố trí kíp nhân lực thay thế, đảm bảo điều kiện hoạt động của Cơ sở.

- Tăng cường đào tạo, tập huấn về chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa lây nhiễm COVID-19.

2. Nhân lực an ninh, hậu cần

Huy động các lực lượng chức năng trên địa bàn để đảm bảo công tác an ninh, hậu cần cho Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19), thực hiện nhiệm vụ: Đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ, cung cấp suất ăn, thu gom rác thải... Chia thành 2 nhóm:

- Nhóm làm việc tại khu vực vòng ngoài;

- Nhóm làm việc tại khu vực điều trị.

* Yêu cầu:

- Nhân lực y tế được đào tạo, tập huấn về chẩn đoán, điều trị và phòng, chống dịch COVID-19; nhân lực phục vụ khác được đào tạo về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng, chống dịch.

- Mỗi nhóm làm việc tối thiểu 14 ngày; được thay kíp, thực hiện xét nghiệm sàng lọc, cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

V. Hồ Sơ, bệnh án, sổ sách, quy trình chuyên môn

- Theo mẫu bệnh án bệnh truyền nhiễm, đảm bảo đầy đủ sổ khám bệnh, sổ theo dõi thủ thuật, sổ xét nghiệm, cận lâm sàng, giấy chuyển viện thiết kế theo Fom: chỉ cần ghi tên bệnh nhân, địa chỉ, còn lại là tích, đánh dấu để đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện trong chuyển tuyến điều trị.

- Đảm bảo có đầy đủ quy trình chuyên môn theo quy định (có các quy trình in và dán tại các khu điều trị), đồng thời tập huấn đầy đủ các quy trình cho nhân viên y tế...

- Tất cả cán bộ y tế, lực lượng hỗ trợ đều phải tham gia tập huấn về phòng, chống dịch COVID-19 và các quy trình chuyên môn thực hiện tại cơ sở điều trị.

- Tổ chức diễn tập quy trình tiếp nhận, điều trị người bệnh trước khi vận hành chính thức.

VI. Tổ chức thực hiện

Căn cứ tình hình thực tiễn phân công tổ chức thực hiện cho các ban, ngành, tổ chức tại địa phương đảm bảo phù hợp chức năng, nhiệm vụ; phục vụ tốt, an toàn, hiệu quả phục vụ mục đích và đáp ứng các yêu cầu trong quá trình hoạt động của Trạm Y tế lưu động.

Trên đây là nội dung hướng dẫn về chuyên môn tổ chức các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 tại xã, phường, thị trấn, Sở Y tế Hà Nội xây dựng dự thảo khung Phương án thành lập Trạm Y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) gửi UBND các quận, huyện, thị xã để tham khảo, chỉ đạo triển khai thực hiện (Dự thảo phương án kèm theo). Trong quá trình triển khai, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương để áp dụng phù hợp và hiệu quả, kịp thời báo cáo khó khăn vướng mắc với UBND Thành phố để xem xét chỉ đạo./.

Nơi nhận:

- Như trên;

- UBND Thành phố; (để báo cáo)

- BCĐ PCD TP; (để báo cáo)

- Đ/c Giám đốc Sở Y tế ; (để báo cáo)

- Trung tâm y tế q,h,tx; (để thực hiện)

- Phòng Y tế q,h,tx; (để thực hiện)

- Lưu: VT, NVY

KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

Nguyễn Đình Hưng

Chi tiết D THẢO PHƯƠNG ÁN Thành lập Trạm Y tế lưu động (Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) mời các bạn xem trong file tải về.

Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực Y tế sức khỏe được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.

Thuộc tính văn bản
Cơ quan ban hành:Sở Y tế Thành phố Hà NộiNgười ký:Nguyễn Đình Hưng
Số hiệu:632/SYT-NVYLĩnh vực:Đang cập nhật
Ngày ban hành:21/11/2021Ngày hiệu lực:Đang cập nhật
Loại văn bản:Công vănNgày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Tình trạng hiệu lực:
Đánh giá bài viết
1 67
0 Bình luận
Sắp xếp theo