Công văn 3936/BGDĐT-TTr về hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2017-2018

Công văn 3936/BGDĐT-TTr - Hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2017-2018

Công văn 3936/BGDĐT-TTr năm 2017 hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2017-2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 22/08/2017. Nội dung chi tiết HoaTieu.vn mời bạn cùng tham khảo và tải về.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3936/BGDĐT-TTr

V/v Hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2017 - 2018

Hà Nội, ngày 28 tháng 8 năm 2017

Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo

Căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục (Nghị định số 42/2013/NĐ-CP) và các văn bản pháp luật có liên quan; Căn cứ Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 - 2018 ngành giáo dục, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2017 - 2018 đối với sở GDĐT như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò công tác thanh tra trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ thanh tra, cộng tác viên thanh tra (CTVTT); nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo (KNTC), phòng chống tham nhũng (PCTN); tập trung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp của ngành và vấn đề dư luận quan tâm; phối hợp giữa thanh tra sở GDĐT với thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh), thanh tra huyện và phòng GDĐT trong thanh tra, kiểm tra tránh chồng chéo; chuẩn hóa hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo; tăng cường xử lý sau thanh tra.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo về thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, phòng chống tham nhũng

a)Tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT ngày 20/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc tăng cường công tác thanh tra giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT) và các văn bản QPPL về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là người đứng đầu cơ sở giáo dục và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;

b) Ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT (đối với sở GDĐT chưa ban hành); rà soát các văn bản hướng dẫn công tác kiểm tra, giải quyết KNTC, PCTN để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tiễn;

c) Phối hợp hướng dẫn phòng GDĐT về công tác kiểm tra, hướng dẫn cơ sở giáo dục về công tác kiểm tra nội bộ và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trong cơ sở giáo dục theo quy định.

2. Kiện toàn tổ chức cán bộ thanh tra, cộng tác viên thanh tra

a) Xác định vị trí việc làm của Thanh tra sở trên cơ sở đó bố trí đội ngũ đáp ứng vị trí việc làm. Thanh tra sở GDĐT phải đảm bảo các vị trí việc làm tối thiểu như sau:

- Chánh Thanh tra;

- Các Phó Chánh Thanh tra;

- Công chức thanh tra phụ trách thanh tra giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên;

- Công chức thanh tra phụ trách thanh tra giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, trường trung cấp sư phạm, trung tâm tư vấn du học, trung tâm ngoại ngữ - tin học;

- Công chức thanh tra phụ trách thanh tra tài chính, quản lý đầu tư, xây dựng;

- Công chức thanh tra phụ trách tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN;

- Công chức thanh tra phụ trách việc xử lý sau thanh tra.

Căn cứ tình hình thực tế có thể bố trí một người phụ trách 01 - 02 lĩnh vực hoặc một số người cùng phụ trách 1 lĩnh vực nhưng nhất thiết mỗi lĩnh vực phải có 01 người chịu trách nhiệm.

Phối hợp với Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh tra tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, nâng cao tính chuyên nghiệp cho công chức, viên chức làm công tác thanh tra.

b) Xây dựng mạng lưới CTVTTGD đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Văn bản hợp nhất số 24/VBHN-BGDĐT ngày 20/10/2014 của Bộ GDĐT quy định về CTVTTGD, đảm bảo chất lượng, cơ cấu theo cấp học, trình độ đào tạo.

Phối hợp với Học viện Quản lý giáo dục, Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh và đơn vị được Bộ giao, bồi dưỡng nghiệp vụ CTVTT theo quy định tại Thông tư số 24/2016/TT-BGDĐT ngày 14/11/2016 của Bộ GDĐT ban hành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ CTVTTGD.

3. Xây dựng Kế hoạch thanh tra và tổ chức thực hiện thanh tra

a) Xây dựng Kế hoạch thanh tra

- Thực hiện xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra (KHTTr) theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-TTCP ngày 23/4/2014 của Thanh tra Chính phủ. KHTTr cần phân định rõ thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành theo quy định tại Nghị định số 42/2013/NĐ-CP và Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT và phải nêu cụ thể nội dung thanh tra, đối tượng thanh tra, thời gian thanh tra, đơn vị phối hợp;

- KHTTr cần trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, không thanh tra toàn diện nhà trường và hoạt động sư phạm nhà giáo; có thể thanh tra nhiều nội dung tại một đơn vị hoặc thanh tra một số nội dung tại nhiều đơn vị;

- Cần bám sát việc thực hiện 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp chủ yếu của ngành theo Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT, trong đó tập trung vào những nội dung sau: Việc chia tách, sáp nhập trường, lớp, điểm trường; thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo, quản lý giáo dục; bồi dưỡng, tập huấn giáo viên; đạo đức nhà giáo; thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường; thực hiện quy chế chuyên môn; thực hiện quy định về dạy thêm học thêm, thu chi tài chính; các kỳ thi; tuyển sinh đầu cấp; liên kết đào tạo; quản lý hoạt động thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, tư vấn du học trên địa bàn.

b) Tổ chức thực hiện thanh tra

Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 và các văn bản QPPL về thanh tra có liên quan; cần tập trung những nội dung sau đây:

- Chuẩn bị thanh tra

+ Tổ chức thu thập thông tin, tài liệu, khảo sát tình hình để ban hành quyết định thanh tra sát thực tế (áp dụng đối với cuộc thanh tra khó, phức tạp);

+ Tổ chức đoàn thanh tra và ban hành Quyết định thanh tra: mỗi Đoàn thanh tra bố trí số lượng thành viên phù hợp với nội dung và thời gian thanh tra; trưởng đoàn thanh tra là lãnh đạo Sở GDĐT hoặc lãnh đạo Thanh tra sở (trường hợp thanh tra chuyên ngành các đơn vị thuộc quyền quản lý của UBND cấp huyện thì trưởng đoàn thanh tra có thể là lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở GDĐT, lãnh đạo Phòng GDĐT); thành viên Đoàn thanh tra là thanh tra viên và CTVTTGD có năng lực, trình độ phù hợp với nội dung thanh tra. Trong một cuộc thanh tra, mỗi đoàn hoặc nhóm (trường hợp đoàn thanh tra có nhiều nhóm) chỉ thanh tra không quá 03 đơn vị (đối tượng thanh tra);

- Kết thúc thanh tra: Thực hiện đúng quy định về xây dựng báo cáo và xây dựng kết luận thanh tra. Kết luận phải chỉ rõ những việc đã làm được, những thiếu sót, sai phạm (nếu có); phải xác định rõ trách nhiệm và kiến nghị xử lý, khắc phục. Căn cứ tính chất từng cuộc thanh tra để thực hiện công khai kết luận thanh tra theo quy định.

4. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra (xử lý sau thanh tra)

Giám đốc sở GDĐT giao cho Chánh Thanh tra sở GDĐT chủ trì tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra quy định tại Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định việc thực hiện kết luận thanh tra (Nghị định số 33/2015/NĐ-CP).

Căn cứ Kết luận thanh tra xác định các nội dung theo dõi, đôn đốc, kiểm tra theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định tại Điều 22. Điều 23, Điều 24, Nghị định số 33/2015/NĐ-CP.

5. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo

a) Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo. Tiếp công dân và xử lý đơn thư theo quy định tại Thông tư số 06/2014/TT-TTCP, Thông tư số 07/2014/TT-TTCP và các văn bản QPPL có liên quan; giải quyết KNTC theo Thông tư số 06/2013/TT-TTCP, Thông tư số 07/2013/TT-TTCP và các văn bản QPPL có liên quan; thông tin phản hồi đến cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền đã chuyển đơn theo quy định của pháp luật.

b) Tổ chức cập nhật thông tin phản ánh những sai phạm, tiêu cực trong công tác quản lý, công tác dạy và học trên địa bàn trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc do các cấp chuyển đến. Tiến hành xác minh, xử lý và trả lời kịp thời theo thẩm quyền hoặc theo dõi, đôn đốc việc xử lý của cấp dưới, báo cáo về Bộ.

c) Tiếp tục rà soát, phân loại các vụ việc tồn đọng. Có kế hoạch và phương án giải quyết dứt điểm, không để khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, kéo dài.

Thuộc tính văn bản: Công văn 3936/BGDĐT-TTr

Số hiệu3936/BGDĐT-TTr
Loại văn bảCông văn
Lĩnh vực, ngànhGiáo dục
Nơi ban hànhBộ Giáo dục và Đào tạo
Người kýPhạm Mạnh Hùng
Ngày ban hành28/08/2017
Ngày hiệu lực28/08/2017
Đánh giá bài viết
1 171
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo